Startup giúp nhân viên của các doanh nghiệp quản lý tài chính cá nhân gọi vốn thành công 12 triệu USD

Diendandoanhnghiep.vn Một số doanh nghiệp đang tìm cách hỗ trợ nhân viên quản lý tài chính cá nhân như một phần trong chế độ phúc lợi dành cho người lao động.

Ngày càng nhiều công ty nhận thức được rằng một trong những mối bận tâm lớn nhất đến từ các nhân viên của mình là sự ổn định về mặt tài chính. Ngay tại những công ty khởi nghiệp công nghệ sáng tạo, nhiều nhân viên vẫn gặp khó khăn trong quá trình tích lũy kiến thức về việc làm sao để có thể quản lý khối tài sản của mình một cách hiệu quả.

Thế nhưng, việc cung cấp các khóa đào tạo tài chính, hình thức đang dần trở nên rất phổ biến trong các doanh nghiệp, theo lời những người lao động, không phát huy được hiệu quả. Những thông tin đưa ra rất khó để người nghe có thể nắm bắt, đó là còn chưa kể đến, những bài học này không mang quá nhiều tính cá nhân hóa, qua đó không giúp giải quyết trực tiếp các vấn để của một nhân viên, hoặc trợ giúp họ đạt được mục tiêu tài chính của mình - điều thay đổi liên tục theo thời gian, phụ thuộc rất lớn vào việc họ là một sinh viên mới tốt nghiệp, đã lập gia đình hoặc đang hướng tới mục tiêu nghỉ hưu.

Đây là lý do tại sao nhiều người tìm đến các ứng dụng bên ngoài nhằm vừa hiểu cặn kẽ hơn về “bức tranh” tài chính của họ, vừa có thể quản lý tình hình tài chính cá nhân một cách hiệu quả nhất.

Đó cũng là một cơ hội bị bỏ lỡ, theo nhiều nhà sáng lập doanh nghiệp, những người đang nỗ lực thuyết phục nhân viên của mình hãy bỏ qua những khóa đào tạo quản lý tài chính, thay vào đó, cung cấp cho họ một kế hoạch tài chính tự động (vẫn có một phần liên quan tới con người) như là một quyền lợi dành cho các nhân viên của mình.

Quan điểm của họ đơn giản chỉ là: Trong khi nhiều công ty cung cấp những phúc lợi như kế hoạch thai sản, chăm sóc sức khỏe tinh thần, đó là điều tuyệt vời, nhưng họ lại không để ý đến những ưu tiên quan trọng khác mà các nhân viên của mình đang nhắm tới, đó chính là cách làm sao để có thể tránh được những khó khăn về mặt tài chính.

Origin, công ty một năm tuổi có trụ sở tại San Francisco (Mỹ), được dẫn dắt bởi Matt Watson, là một trong những công ty mới nhất cung cấp dịch vụ này.

Origin vừa nhận được khoản tiền 12 triệu USD từ các quỹ đầu tư dẫn đầu bởi Felicis Ventures, cùng với sự tham gia của các quỹ đầu tư khác như General Catalyst, Founders Fund. Công ty này mong muốn trở thành một doanh nghiệp có thể trợ giúp người lao động theo dõi các cộc mốc tài chính của bản thân mình, nhận được những lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia hoạch định tài chính có uy tín, và hành động, cho dù mục tiêu của họ là trả nợ các khoản học phí đại học, xây dựng các khoản tiết kiệm để dành cho các trường hợp khẩn cấp, tìm kiếm một ngôi nhà phù hợp hay chi trả các khoản phí bảo hiểm xe cộ.

Hiện công ty có 32 nhân viên, 6 trong số đó là các chuyên gia hoạch định tài chính, và họ có thể giải quyết được những hoàn cảnh đặc biệt “của hàng nghìn con người”, theo Watsom. Ông cũng cho biết rằng sau khi một nhân viên thiết lập nên một kế hoạch ban đầu, kế hoạch đó sẽ được tự động hóa đến mức tối đa cho đến khi một sự kiện nào đó khiến cho cuộc sống thường nhật của họ có những thay đổi đáng kể.

Nếu như bạn chỉ sử dụng công nghệ, bạn sẽ chỉ thu được những nguồn thông tin có giới hạn”, ông cho biết. Ông chia sẻ rằng khả năng tiếp cận với những nhà hoạch định tài chính của Origin là “không giới hạn”.

Công ty hiện tại đã có khoảng 15 khách hàng, với quy mô nhân viên của họ rơi vào khoảng từ 250 đến 5000, trong đó bao gồm mạng xã hội NextDoor; Fuze, nền tảng phần mềm giao tiếp đám mây, và Therabody, công ty cung cấp công cụ trị liệu Theragun, hiện đang được sử dụng bởi các vận động viên và các huấn luyện viên chuyên nghiệp nhằm điều trị chứng đau cơ.

Tất cả sẽ chỉ phải trả khoản phí 6 USD cho mỗi nhân viên một tháng vì các kế hoạch tự động được xây dựng sẽ không quá quan trọng hóa việc thu nhập mỗi tháng mà các nhân viên đó nhận là bao nhiêu, theo Watson. “Một sự thật liên quan đến áp lực tài chính đó là nó tác động bình đẳng tới mỗi người. Khi thu nhập của bạn cao hơn, bạn sẽ có xu hướng mua sắm nhiều đồ hơn”.

Giả sử các nhân viên đó sử dụng từ 2 đến 4 tiếng đồng hồ mỗi tuần để giải quyết các vấn đề tài chính cá nhân thì một công ty như Origin dường như lại là một giải pháp hữu hiệu cho các chủ doanh nghiệp, những người luôn mong muốn có thể gia tăng năng suất lao động của nhân viên, đồng thời giảm tỷ lệ nghỉ việc đến từ đội ngũ nhân viên của mình.

Trên thực tế, thứ duy nhất cản trở quá trình bùng nổ của những dịch vụ như của Origin đó chính là sự tồn tại của các giao thức kết nối ứng dụng ngân hàng.

Hiện tại, thử thách lớn nhất đối với Origin đó là họ phải thu hút được sự quan tâm đến từ các chủ doanh nghiệp trong cuộc chơi này. Một doanh nghiệp khởi nghiệp khác cũng đang phát triển các dịch vụ lập kế hoạch tài chính đó là Northstar, được sáng lập bởi Will Peng, nhà đầu tư đến từ Red Swan Ventures. Các đối thủ có tiếng như Betterment cũng đang tập trung xây dựng các mối quan hệ với các chủ doanh nghiệp, những người có thể sử dụng những dịch vụ mà họ cung cấp như là một giải pháp nhân sự.

Dù gì đi chăng nữa, xu hướng này là một điều tích cực đối với người lao động, những người đang sống trong một thời kỳ kinh tế đầy biến động, và có thể dựa vào sự trợ giúp từ phía doanh nghiệp mà mình đang làm việc để vừa có thể sống môt cuộc sống đầy đủ, vừa có thể tiết kiệm cho tương lai.

Mọi người đều gặp khó khăn với tình hình tài chính của họ”, Watson cho biết, người đã từng làm trong mảng thương mại tín dụng tại ngân hàng Citi, New York trước khi chuyển tới San Francisco và sáng lập nên công ty của mình. “Tôi cần phải hiểu được những vấn đề này, và nó quá phức tạp đối với tôi”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup giúp nhân viên của các doanh nghiệp quản lý tài chính cá nhân gọi vốn thành công 12 triệu USD tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711687710 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711687710 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10