Khởi nghiệp

Startup hướng tới tương lai giao thông xanh từ đổi mới sáng tạo

Cẩm Anh 27/08/2024 10:47

Giao thông xanh đang trở thành lĩnh vực tiềm năng thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp khởi nghiệp.

datbike.jpg
Startup xe điện Dat Bike kỳ vọng sẽ thúc đẩy lượng bán xe điện trên thị trường nhằm góp phần vào nỗ lực giảm phát phải

Startup xe điện Dat Bike vừa gọi vốn thành công 4 triệu USD từ InfraCo Asia , dưới hình thức khoản vay chuyển đổi và nâng tổng mức đầu tư mà startup này từng đạt được lên 25 triệu USD.

Dat Bike là startup Việt Nam chuyên sản xuất xe máy điện, được sáng lập vào năm 2019. Sau 5 năm hoạt động, startup này đã ra mắt 4 mẫu xe mới. Gần nhất là là dòng Quantum, đáp ứng nhu cầu này với phạm vi hoạt động ấn tượng 270 km, công suất 7kW và khả năng sạc nhanh. Quantum có thể sạc 100 km đầu tiên chỉ trong 20 phút tại các trạm Dat Charge, và sạc đầy trong 4 giờ khi sử dụng ổ cắm điện tiêu chuẩn.

Với khoản vay 4 triệu USD từ InfraCo Asia, Dat Bike lên kế hoạch vào việc thúc đẩy sản xuất hơn 30.000 xe máy điện trong vòng hai năm tới, từ đó giảm phát thải gần 26.000 tCO2e (tấn CO2) mỗi năm và đóng góp đáng kể vào nỗ lực giảm thiểu khí thải carbon của Việt Nam.

Khoản vay này được kỳ vọng sẽ giúp Dat Bike nâng gấp đôi công suất hiện tại, tăng cường tự động hoá cho dây chuyền sản xuất. Bên cạnh đó, cũng dự kiến tạo ra khoảng 30 công việc ngắn hạn và 29 công việc dài hạn, chú trọng đến sự đa dạng giới tính, với 24% số vị trí này dự kiến sẽ do nhân lực nữ đảm nhận.

datbike1.jpg
Thị trường xe máy điện tại Việt Nam đang phát triển vượt bậc trong những năm gần đây

Theo bà Karen Tsang-Hounsell, Giám đốc Quản lý Đầu tư của InfraCo Asia cho biết: “Việc cấp vốn tăng trưởng cho các công ty đang hoạt động nhằm hỗ trợ hành động bảo vệ khí hậu là một phần trong Chiến lược PIDG 2030 của chúng tôi, hướng đến phát triển bền vững tại các thị trường mới nổi ở châu Á và châu Phi. Chúng tôi tin tiềm năng của Dat Bike sẽ thúc đẩy việc sử dụng xe điện và định hình một tương lai giao thông xanh hiệu quả hơn, qua các giải pháp sáng tạo, tiên phong của mình.”

Ông Sơn Nguyễn, CEO của Dat Bike chia sẻ: “Với sự hỗ trợ đặc biệt này, Dat Bike sẽ đẩy nhanh tiến độ mở rộng quy mô sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao về xe máy điện tại Việt Nam. Là công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất trong ngành, chúng tôi có lợi thế riêng biệt để dẫn đầu công cuộc chuyển đổi giao thông xanh trên toàn khu vực. Sự tăng trưởng của Dat Bike đã cho thấy tiềm năng của chuỗi cung ứng xe điện tại Việt Nam.”

Tại Việt Nam, ước tính lượng xe máy điện này sẽ giúp giảm phát phải gần 260.000 tấn CO2, góp phần đáng kể vào nỗ lực giảm thiểu phát thải.

Lượng nhân sự tuyển dụng mới bằng nguồn vốn vay chuyển đổi này sẽ được Dat Bike điều phối phù hợp với 2 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, SDG 11 - Thành phố và Cộng đồng bền vững và SDG 13 - Hành động vì khí hậu.

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam đang phát triển vượt bậc, với tỷ lệ thâm nhập thị trường hàng năm đạt mức cao nhất Đông Nam Á là 16% vào năm 2023. Con số này dự kiến đạt 40% vào năm 2040.

Dat Bike là nhà sản xuất có hệ thống tích hợp theo chiều dọc, kiểm soát toàn bộ quy trình từ nghiên cứu đến lắp ráp, với hơn 90% linh kiện được sản xuất trong nước.

Thời gian tới, Dat Bike đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe máy dẫn đầu trong thị trường xe hai bánh có giá trị 8 tỷ USD tại Việt Nam và 25 tỷ USD tại khu vực Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Startup hướng tới tương lai giao thông xanh từ đổi mới sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO