Startup Nhật biến xe xăng thành xe điện

Diendandoanhnghiep.vn Công ty khởi nghiệp Fomm chuẩn bị trình làng dịch vụ chuyển xe xăng thành xe điện bằng cách gắn thêm pin và động cơ vào xe. Động thái này có thể giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xe điện ở Nhật Bản.

>>"Xanh hóa" môi trường bằng xe điện

Công ty khởi nghiệp Fomm chuẩn bị trình làng dịch vụ chuyển xe xăng thành xe điện

Công ty khởi nghiệp Fomm chuẩn bị trình làng dịch vụ chuyển xe xăng thành xe điện

Fomm được cựu kỹ sư của Suzuki Motor, Hideo Tsurumaki thành lập vào năm 2013. Hiện nay ông đang là chủ tịch của Fomm. Ngoài ra, các cổ đông của Fomm còn có đơn vị bán lẻ hàng điện tử Yamada, nhà sản xuất robot Yaskawa và công ty tiện ích Shikoku Electric.

Ngoài dịch vụ biến xe xăng thành xe điện, Fomm còn nhận đổi pin cho xe, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian sạc pin. Hiện nay với xe điện, một trong những điểm yếu lớn nhất là thời gian sạc quá lâu. Có xe mất đến 10 tiếng để sạc đầy nếu dùng ổ cắm thông thường. Còn dùng bộ sạc nhanh thì cũng có thể mất 30 đến 60 phút. Điều này khiến một số bên điều hành xe phải sạc xe vào ban đêm để xe có đủ điện chạy ban ngày.

Với vấn đề này, dịch vụ đổi pin của Fomm có thể giải quyết dễ dàng, bởi hệ thống của họ chỉ cần hai phút để thay pin. Ngoài ra bộ sạc sẽ được lắp đặt bên trong các trạm giao hàng. Khi đó tài xế có thể đổi pin lúc đến nhận hàng.

Bên cạnh đó, Fomm còn hợp tác với hiệp hội các cửa hàng sửa chữa ô tô, đào tạo họ cách chuyển đổi xe xăng thành xe điện, bởi đây chính là địa điểm diễn ra quá trình chuyển đổi xe.

Mức phí mà Fomm đang đề xuất là 1,8 triệu yên (khoảng 13.300 USD), với mục tiêu chuyển đổi 1000 chiếc minivan trong năm tài chính bắt đầu từ tháng sau.

>>CNBC: Việc tái cấu trúc không ảnh hưởng tới kế hoạch sản xuất xe điện của VinFast tại Mỹ

Một số bên nghi ngờ tính khả thi của dịch vụ này, bởi ở Nhật Bản, mua xe điện mới sẽ rẻ hơn chuyển đổi xe xăng thành xe điện, vì chính phủ đang có trợ giá cho người mua xe mới. Tuy nhiên Fomm lập luận rằng dịch vụ của họ có lợi hơn cho các bên vận hành kinh doanh, vì họ có dịch vụ đổi pin kèm theo. Ngoài ra chuyển đổi xe xăng thành xe điện cũng là giải pháp phù hợp trong bối cảnh thiếu nguồn cung xe mới.

Trước đây mảng kinh doanh đổi pin xe không có nhiều sức hút tại Nhật Bản, vì chính phủ đưa ra nhiều quy định chặt chẽ nhằm ngăn ngừa hỏa hoạn liên quan đến việc lưu trữ pin lithium, một chất rất dễ bay hơi. Còn hiện nay quy định được nới lỏng, cho phép giữ pin ở những tòa nhà nhiều tầng, miễn sao tòa nhà có vòi phun nước.

Mảng kinh doanh của Fomm được dự báo là tiềm năng. Thứ nhất bởi vì chính phủ Nhật Bản đã nới lỏng quy định về việc lưu trữ pin trong kho. Thứ hai là vì các công ty giao hàng có nhu cầu khá lớn trong việc giảm thiểu thời gian sạc pin xe nhằm duy trì tốc độ hoạt động cho đội xe của mình.

Ở giai đoạn đầu, dịch vụ của Fomm chủ yếu tập trung vào dòng xe microvan Suzuki Every. Đây là loại xe mà các công ty giao hàng thường sử dụng. Pin của Fomm chủ yếu sản xuất tại Nhật Bản và Thái Lan.

Về phía chính quyền, bộ giao thông vận tải cho biết những chiếc xe chuyển đổi được phép sử dụng, miễn sao chúng đáp ứng đủ các tiêu chí an toàn. Vậy nên không chỉ Fomm, mà một số công ty sản xuất ô tô khác cũng đang nhắm đến mảng kinh doanh đổi pin xe.

Chẳng hạn liên doanh công nghệ ô tô Commercial Japan Partnership Technologies (CJPT) mà Toyota là một thành viên đang tìm cách phát triển pin ô tô với công ty giao hàng Yamato Transport. Hoặc Isuzu Motors phát triển một loại xe tải nhỏ có thể đổi pin. Loại xe này được sử dụng trong dự án thí điểm gồm chuỗi cửa hàng tiện lợi FamilyMart và công ty Itochu kể từ tháng 11.Hay Honda Motors và công ty năng lượng Eneos cũng thành lập liên doanh Gachaco trong kế hoạch xây dựng 70 trạm đổi pin ở Tokyo đến tháng 3/2024.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup Nhật biến xe xăng thành xe điện tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714091383 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714091383 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10