Startup RecSports.vn: Nâng tầm thể thao Việt

Diendandoanhnghiep.vn Thành lập năm 2016, dự án tạo tác động bằng việc đưa tổ hợp thể thao giải trí và phối hợp hướng tới đối tượng từ 3 – 65 tuổi ở 4 chuyên đề: giáo dục, du lịch, y tế, lực lượng vũ trang.

Tạo ra sân chơi mới

Luôn đau đáu với thực tế hiện nay khi các trào lưu giải trí như game, máy tính, điện thoại thông minh ngày càng chiếm lĩnh thời gian, điều này ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển thể chất và năng lực vận động của trẻ em và thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở vật chất để tạo sân chơi thể thao cho các em còn thiếu và chưa được chú trọng nhiều. Để chung tay giải quyết vấn đề này, RecSports.vn - dự án kinh doanh thể thao phối hợp đã ra đời dưới sự công tác của Ông Lê Văn Thăng và ông Nguyễn Phương Tùng cùng với những người cộng sự.

>>Thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Ông Ông Lê Văn Thăng (bên phải) và ông Nguyễn Phương Tùng (bên trái)

 Ông Lê Văn Thăng (bên phải) và ông Nguyễn Phương Tùng (bên trái), đồng sáng lập dự án RecSports.vn 

Giới thiệu dự án với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lê Văn Thăng, Đồng sáng lập dự án chia sẻ: “Kinh tế thể thao và marketing thể thao ở nhiều quốc gia trên thế giới đã thực sự là một cỗ máy đồ sộ, tạo công ăn việc làm, lợi nhuận. Nhiều quốc gia coi thể thao là một ngành công nghiệp đóng góp đáng kể cho ngân sách Nhà nước. Ví dụ như Mỹ, lĩnh vực kinh tế thể thao chiếm tỷ trọng hơn 2,4% GDP tương đương 435,5 tỷ USD (năm 2018), ở Trung Quốc là nước sản xuất hàng hóa thể thao lớn nhất thế giới đóng góp khoảng 1,2%GDP tương đương 125 tỷ USD và chủ yếu đến từ kinh doanh sản phẩm thể dục thể thao (TDTT), hay Anh quốc đóng góp khoảng 16-17 tỷ Bảng Anh cho nền kinh tế”.

Nhìn nhận lại thực tế ở Việt Nam, nguồn nhân lực tham gia kinh tế TDTT chủ yếu là cán bộ, huấn luyện viên trưởng thành từ vận động viên. Họ đang thiếu kiến thức về kinh tế và marketing, do đó, để đáp ứng nhu cầu công việc họ cần được đào tạo bồi dưỡng một cách quy mô và bài bản mới. Đây cũng là một nguồn động lực rất lớn để RecSports.vn đi theo hướng khởi nghiệp kinh tế thể thao.

Bên cạnh việc tạo ra thu nhập, dự án còn tạo tác động xã hội tích cực bằng cách thúc đẩy rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất, đáp ứng nhu cầu vận động, giải trí của người dân. RecSports.vn đang theo đuổi các mục tiêu phát triển bền vững bao gồm: Sức khỏe và có cuộc sống tốt; Giáo dục có chất lượng; Công việc và tăng trưởng kinh tế và Tiêu thị và sản xuất có trách nhiệm.

Các mô hình chính của RecSports.vn

Hiện nay, với thế mạnh và kinh nghiệm của mình dự án đang theo đuổi 2 mô hình chính là Du lịch thể thao và Giáo dục thể chất.

Ông Thăng nhận định: “Du lịch thể thao đang là xu hướng phát triển của ngành du lịch trên toàn cầu. Loại hình này mang lại những trải nghiệm mới cho du khách, nâng cao chất lượng chuyến đi và hơn thế là tăng cường nhận diện thương hiệu địa phương”

Du lịch kết hợp thể thao thường mang lại khoản doanh thu khổng lồ, góp phần quảng bá hình ảnh mỗi quốc gia. Sức hấp dẫn của du lịch thể thao là không bị hạn chế bởi nhiều yếu tố như văn hóa, giới tính hay trình độ. Thị trường của nó cũng hướng tới mọi đối tượng. Đặc biệt, loại hình này sẽ thu hút những tín đồ yêu thích thể thao, ưa khám phá khi họ vừa có thể trải nghiệm vùng đất mới vừa luyện tập, rèn luyện sức khỏe.

Recsports.vn định hướng “trẻ em làm trung tâm”

Recsports.vn định hướng “trẻ em làm trung tâm”

Về lĩnh vực giáo dục thể chất, Recsports.vn định hướng “trẻ em làm trung tâm”, do đó, các môn thể thao giải trí và phối hợp được lựa chọn trong dự án không phải là thể thao chuyên nghiệp (không mất nhiều sức), đảm bảo tiêu chí an toàn (không mang tính đối kháng trực tiếp, mạo hiểm).

Ưu điểm của loại hình này là thời gian chơi linh hoạt, có thể tách ra thành từng môn hoặc phối hợp thành một tổ hợp các chuỗi nội dung thi đấu. Trường học, khu vui chơi… có thể bố trí lắp đặt, triển khai ở những khu vực trong nhà (hoặc có mái che) để tránh bị thời tiết ảnh hưởng.

Trẻ được học vận động, tiếp nhận thông tin qua quá trình vận động, qua các con số, màu sắc, có mục đích và có mục tiêu rõ ràng. Việc tham gia các môn có tính phối hợp cũng giúp trẻ tìm được bạn chơi, phát huy tinh thần đồng đội, tạo tâm trạng hứng khởi. Đồng thời trẻ cũng có cơ hội rèn luyện sức khỏe, khơi gợi cách giải quyết vấn đề khi thực hiện các nhiệm vụ trong trò chơi.

Bên cạnh đó, một mô hình cũng đang được dự án chú trọng triển khai là tiếp tục đẩy mạnh mô hình Sports English đến với cộng đồng trên cả nước để giải quyết khoảng cách ngôn ngữ và giúp người chơi có thể học Tiếng Anh trong quá trình chơi. 

Hành trình chinh phục

Khởi nghiệp đã khó khăn, nhưng khởi nghiệp về thể thao theo hướng tạo tác động xã hội là khó khăn muôn phần.

“Nhớ lại hồi đầu khi đi chia sẻ dự án với cộng đồng, nói về cụm từ tạo tác động xã hội thì đó là cụm từ rất mới ở những năm 2016, 2017,2018. Thậm chí chúng tôi còn bị nói là ảo tưởng…lúc đó thật sự đối với những nhà sáng lập dự án thật sự rất buồn, có đôi lúc nghĩ không biết còn đường mình đang đi là đúng hay sai”, Ông Thăng hồi tưởng.

Tại Huế Anh Phan Quốc Vinh mang mô hình RecSports.vn đến với cơ sởp/nuôi dạy trẻ khuyết tật Tâm Bình.

Tại Huế Anh Phan Quốc Vinh mang mô hình RecSports.vn đến với cơ sở nuôi dạy trẻ khuyết tật Tâm Bình.

Sau 6 năm từ khi dự án được thành lập, với sứ mệnh mang sân chơi đến với cộng đồng, RecSports.vn đã được đón nhận. Về góc độ kinh tế, dự án đang tạo ra việc làm cho các nhà máy sản xuất, các huấn luyện viên, các hướng dẫn viên gia tăng thêm thu nhập.

Sau những hành trình đầy chông gai, dự án đã đạt được những thành tựu của riêng mình, hiện RecSports.vn sở hữu 2 kỷ lục Việt Nam, Top 8 khởi nghiệp trẻ 2018, Top 20 khởi nghiệp Quốc gia 2019, Top 20 khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Tỉnh Nghệ An 2021, Top 8 cuộc thi khởi nghiệp 2022 đổi mới sáng tạo du lịch TP Hồ Chí Minh.

Hàng tháng, dự án có khoảng hơn 50.000 lượt người tham gia thụ hưởng luyên tập thể dục thể thao, trải nghiệm du lịch thể thao cùng với tổ hợp RecSports.vn. Tạo công việc tăng thu nhập cho hơn 50 huấn luyện thể thao, hướng dẫn viên du lịch thể thao. Dự án cũng đã kí kết hợp tác cùng các nhà máy sản xuất trang thiết bị, phối kết hợp cùng các trang trại, cơ sở giáo dục, khu vui chơi, khu nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại… để thúc đẩy mô hình kinh doanh, thu hút khách hàng, tạo tính mới cho mô hình kinh doanh.

Với trọng trách của mình, trong thời gian tới, ông Thăng và các cộng sự sẽ chinh phục mục tiêu tạo thói quen vận động từ nhỏ cho trẻ nhỏ ngay từ khối mầm non, tạo sân chơi thể thao giải trí đến với toàn bộ cộng đồng trên cả nước. Xa hơn nữa sẽ lan toả dự án này đến với cộng đồng và bạn bè quốc tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup RecSports.vn: Nâng tầm thể thao Việt tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713541687 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713541687 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10