Khởi nghiệp

Startup Telio Việt xác nhận giải thể, đỉnh điểm có lúc lỗ 1,4 triệu USD/tháng

Bích Ngọc 08/02/2025 1:20

Telio, startup thương mại điện tử B2B đã ngừng hoạt động tại Việt Nam từ cuối tháng 11/2024 và giải thể vào tháng 12/2024, đỉnh điểm có lúc lỗ 1,4 triệu USD/tháng.

telio1.jpg

Được thành lập vào tháng 11/2018, Telio là nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên của Việt Nam liên kết các đơn vị bán lẻ với các nhãn hiệu, nhãn hàng và đơn vị bán buôn thông qua một nền tảng tập trung, giúp các cửa hàng bán lẻ có nhiều lựa chọn về hàng hóa hơn, giá cả tốt hơn và vận chuyển hiệu quả hơn.

Telio được vận hành đa nền tảng, bao gồm Web, App Telio và đặc biệt là gian hàng Telio trên Zalo giúp các đại lý dễ dàng, thuận tiện nhập đơn hàng cũng như theo dõi đơn hàng.

Ngoài ra, Telio còn có ứng dụng Teliobooks để giúp Chủ đại lý tạp hóa quản lý công nợ, doanh thu với các tính năng hỗ trợ, tổng kết và nhắc nhở tự động qua SMS, Zalo.

Mô hình hoạt động của Telio từng được kỳ vọng và đánh giá cao khi startup này gọi vốn thành công lên tới 52,5 triệu USD từ những nhà đầu tư lớn như Tiger Global, Granite Asia, Peak XV, VNG.

Vào giữa năm 2022, Telio bắt đầu thực hiện các biện pháp cắt giảm quy mô hoạt động và chi phí, đồng thời, tập trung vào tối ưu hoá và đa dạng hoá danh mục sản phẩm, tránh các mặt hàng có biên lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, mọi nỗ lực này đều không thể cứu vãn tình thế bởi Telio từng mở rộng quá nhanh trong 2 năm đầu tiên, khiến áp lực tài chính ngày càng lớn.

Dù có tiềm năng lớn, Telio vẫn không thể vượt qua những thách thức cố hữu của mô hình thương mại điện tử B2B như chi phí vận hành cao, biên lợi nhuận mỏng của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), cùng chuỗi cung ứng phức tạp với nhiều tầng trung gian giữa nhà cung cấp và cửa hàng.

Trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 8/2024, ông Bùi Sỹ Phong, nhà sáng lập Telio cho biết, startup đã cắt giảm khoản lỗ hàng tháng xuống còn 280.000 USD, giảm tới 80% so với mức đỉnh 1,4 triệu USD.

Ban đầu, Telio đặt mục tiêu đạt lợi nhuận EBITDA vào giữa năm 2026, với kỳ vọng huy động thêm 10-15 triệu USD vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, cả kế hoạch gọi vốn lẫn cơ hội sáp nhập đều không thành công, khiến startup này không thể tiếp tục hoạt động.

Theo ông Bùi Sỹ Phong chia sẻ, quy mô của Telio không cho phép startup duy trì chiến lược kinh doanh với lợi nhuận cao nhưng khối lượng giao dịch thấp.

Dù doanh thu hàng tháng vào thời điểm đóng cửa vẫn đạt 2,5-3 triệu USD, nhưng khi nguồn vốn đã cạn kiệt, Telio không còn lựa chọn nào khác ngoài việc dừng hoạt động.

telio.jpg

Đây không phải lần đầu tiên ông Bùi Sỹ Phong thất bại trong khởi nghiệp. Trước đó, vào năm 2015, ông từng sáng lập OnOnPay - một nền tảng ví điện tử và nạp tiền điện thoại - nhằm tận dụng sự bùng nổ của smartphone tại Việt Nam. Telio, startup thứ hai của ông, ra đời từ những kinh nghiệm khi tham gia chương trình Alibaba eFounders Fellowship.

Năm 2020, ông Phong thua kiện trong một vụ tranh chấp pháp lý kéo dài hai năm tại Singapore với các nhà đầu tư trước đó. Họ cáo buộc ông sử dụng nguồn lực vốn của họ để phát triển Telio mà không có sự cho phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Startup Telio Việt xác nhận giải thể, đỉnh điểm có lúc lỗ 1,4 triệu USD/tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO