Startup xe điện tại Trung Quốc nhăm nhe soán ngôi Tesla về doanh số

Diendandoanhnghiep.vn Trong hàng loạt các startup xe điện tại Trung Quốc NIO đã gây chú ý bởi những sản phẩm hiệu năng cao và đem tới trải nghiệm hoàn toàn mới.

Vào cuối năm 2014, William Li, người được mệnh danh là Elon Musk của Trung Quốc đã khai sinh ra một hãng xe điện mang tên NIO. Với việc áp dụng các công nghệ và khái niệm kinh doanh mới, NIO được ví von như là Tesla của Trung Quốc. Nhưng theo Autocar, hai thương hiệu này có những sự khác nhau mang tính căn bản nếu nhìn sâu hơn. Cụ thể hơn, đó là triết lý mà cả hai đang theo đuổi. Ngoài ra, NIO còn được biết tới thông qua siêu xe hypercar EP9 - chiếc xe đang giữ kỷ lục về thời gian hoàn thành một vòng đua Nurburgring trong hạng mục EV. 

William Li cho biết quyết tâm xây dựng một hãng xe điện bắt nguồn từ năm 2012. “Ô nhiễm không khí tại Trung Quốc là rất nghiêm trọng. Lúc đó, tôi chuẩn bị làm bố và nghĩ rằng mình nên làm điều gì đó.” Vì vậy, NIO còn có một tên gọi khác trong tiếng Trung là Weilei (tạm dịch là bầu trời xanh tương lai). Tuy nhiên, phương thức triển khai NIO thì đến từ trước đó hơn 10 năm khi ông sáng lập Bitauto vào năm 2000 - đúng lúc nhu cầu sở hữu ôtô tại nước này tăng mạnh. Nó mang đến cho Li một ý tưởng rằng ông có thể bán xe trực tiếp cho khách hàng thông qua smartphone. Cái ông cần chỉ là công nghệ và cơ sở hạ tầng. 

Tháng 7/2018, He Xiaopeng, sáng lập gia Xiaopeng Motors đã từng đặt cược rằng, không có nhà sản xuất xe điện Trung Quốc nào đủ sức xuất xưởng được 10.000 chiếc xe điện trong năm nay. Bởi lẽ vấn đề kiểm soát chất lượng và phát triển nền tảng sẽ mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, nhà sáng lập Li Bin của NIO đã đưa ra một cam kết mạnh mẽ rằng, NIO sẽ là một trong số ít công ty giao 10.000 chiếc xe điện cho khách hàng tới hết năm 2018.

Là hãng xe còn non trẻ nhưng NIO lại sở hữu một hệ thống cơ sở sản xuất, văn phòng khá hùng hậu. Cụ thể, NIO có các văn phòng tại Thượng Hải và Bắc Kinh, một nhà máy tại Hợp Phì, một trung tâm phát triển tại Nam Kinh và hai khu sản xuất pin. Nhưng đó mới chỉ là các cơ sở tại Trung Quốc. Ở ngoài biên giới, NIO đang có một trung tâm kỹ thuật ở San Jose (Mỹ), một studio thiết kế tại Munich (Đức) và một phân nhánh hiệu năng cao ở Oxford (Anh). Hiện tại, công ty này đang có khoảng 10.000 nhân viên trên toàn cầu.

Theo trang mạng Weibo công bố, NIO khẳng định đã giao 8.030 chiếc xe điện cho các khách hàng. Nhờ tiềm lực tài chính mạnh mẽ và chiến lược phù hợp, NIO đã bất ngờ đánh bại cả đối thủ Xiaopeng Motors, một startup khác cũng đang tham gia sản xuất xe điện. Công ty này có sự chống lưng của Alibaba.

Hiện Xpeng và NIO có mức độ lái tự động cao nhất trong số các sản phẩm EV đã ra mắt: L2 cộng với chức năng đỗ xe tự động vào năm 2019. NIO đặt mục tiêu cung cấp L4 vào năm 2022. NIO và Xpeng cũng có khả năng R & D mạnh nhất trong tất cả các công ty khởi nghiệp EV (khoảng 3.000 nhân viên) và đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào phát triển công nghệ AD (khoảng 1.000 nhân viên R&D).

Về chất lượng và độ tin cậy của các sản phẩm của NIO, Xpeng và WM Motor đã đáp ứng các tiêu chuẩn của các OEM Trung Quốc như Geely và Changan, theo sự nhất trí của phản hồi từ thị trường. Điểm số cao của họ trong các bài đánh giá C-NCAP năm sao (một bài kiểm tra va chạm xe của Trung Quốc) là một trong những minh chứng. Để tung xe vào thị trường và chiếm thị phần, các công ty khởi nghiệp xe điện này đang cố gắng rút ngắn quy trình phát triển sản phẩm của họ. Ví dụ: Xpeng mất 32 tháng để phát triển sản phẩm, so với 42-48 tháng đối với OEM truyền thống. Thiết kế ý tưởng, thiết kế cấu trúc chi tiết và các quy trình chuẩn bị sản xuất được nén. Do đó, họ phải trả thêm tiền để đẩy nhanh chu kỳ phát triển. Ví dụ: vòng đầu tiên và vòng thứ hai của thử nghiệm PV bị chồng chéo, điều này gây lãng phí công cụ. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup xe điện tại Trung Quốc nhăm nhe soán ngôi Tesla về doanh số tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711706962 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711706962 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10