Startup xe máy điện của Việt Nam (Dat Bike) gọi vốn thành công 2,6 triệu USD

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 13/4/2021 tại TP HCM, Dat Bike, một startup công nghệ của Việt Nam công bố huy động thành công 2,6 triệu USD trong vòng gọi vốn pre-Series A của Quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures.

Nguồn vốn mới này sẽ giúp Dat Bike mở rộng đội ngũ nhân viên, tăng cường nghiên cứu và phát triển (R&D) và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giữa lúc công ty đang tăng trưởng 35% hàng tháng.

Nguồn vốn mới này sẽ giúp Dat Bike mở rộng đội ngũ nhân viên, tăng cường nghiên cứu và phát triển (R&D) và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giữa lúc công ty đang tăng trưởng 35% hàng tháng.

Với sứ mệnh thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi phương tiện giao thông xanh, khoản đầu tư này do Quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures dẫn đầu, với sự tham gia của Wavemaker Partners, Hustle Fund và iSeed Ventures.

 Theo Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Dat Bike - Nguyễn Bá Cảnh Sơn tâm sự, đã từ bỏ công việc lương cao của mình ở Thung lũng Silicon vào năm 2018 để theo đuổi ước mơ mang lại điều gì đó ý nghĩa hơn cho quê hương mình và Dat Bike ra đời từ đó. Sơn bắt đầu bằng việc học cách làm ra một chiếc xe máy trong ga-ra của mình ở thung lũng Silicon, trước khi về Việt Nam và tập hợp một đội ngũ kỹ sư trẻ cùng chí hướng. Cùng với đội ngũ của mình, Sơn đã nâng cao năng lực sản xuất của công ty từ 1 chiếc xe máy xuất xưởng mỗi tuần trong những ngày đầu lên hàng trăm chiếc mỗi tháng như hiện nay. Dat Bike cũng đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 12 năm ngoái, và hiện nay tốc độ tăng trưởng của Dat Bike đạt 35% mỗi tháng.

So với xe máy điện lâu nay vốn bị đánh giá thấp hơn so với xe máy xăng vì công suất thấp và quãng đường đi ngắn, chỉ bằng một nửa so với xe máy xăng thông thường. Mẫu xe chủ đạo của Dat Bike là chiếc xe máy điện Weaver đầu tiên và duy nhất tại thị trường Việt Nam có thể sánh ngang với xe máy xăng về công suất và quãng đường đi, cho phép người dùng có thể chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện mà không cần đánh đổi hiệu suất của xe. Đây là một trong những mẫu xe máy điện mạnh mẽ nhất Việt Nam với động cơ 5000W giúp tăng tốc từ 0 đến 50km/h chỉ trong 3 giây; gấp ba lần so với các loại xe máy điện khác và khả năng tăng tốc vượt qua hầu hết các loại xe máy xăng truyền thống. Thời gian sạc cũng là nhanh nhất so với các xe máy điện trên thị trường, dưới 3 giờ cho một lần sạc đầy, và cơ chế phanh cũng được điều chỉnh phù hợp với tình hình giao thông ở Việt Nam.

 Để thúc đẩy sử dụng rộng rãi hơn các giải pháp giao thông bền vững, Nhà sáng lập Nguyễn Bá Cảnh Sơn cho biết: “Hiện nay, hơn 80% hộ gia đình ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam sở hữu xe máy hai bánh, với tổng số khoảng 250 triệu xe máy xăng. Chúng tôi muốn chuyển đổi 250 triệu xe máy xăng ở Đông Nam Á thành xe máy điện. Chúng tôi tin rằng khi có lựa chọn thì người tiêu dùng sẽ chọn xe chạy điện thay vì xe chạy xăng. Tuy nhiên, do các loại xe máy điện hiện nay trên thị trường có công suất và quãng đường thấp hơn, nên thật khó để người dân đưa ra quyết định chuyển đổi. Nguồn vốn mới sẽ cho phép chúng tôi tiếp tục sáng tạo và phát triển ra những chiếc xe máy điện hoàn thiện nhất dành cho người dùng khu vực Đông Nam Á và cả thế giới”.

 Cổ đông sáng lập của Jungle Ventures, ông Amit Anand chia sẻ, “Đầu tư vào Dat Bike là khoản đầu tư đầu tiên của chúng tôi trong lĩnh vực phương tiện di chuyển, nơi đang có những bước chuyển đổi nhanh chóng nhờ công nghệ. Thị trường xe 2 bánh có trị giá hơn 25 tỷ USD ở Đông Nam Á đang chín muồi để các doanh nghiệp gặt hái lợi nhuận từ việc phát triển xe máy điện và tự động hóa. Chúng tôi tin tưởng rằng Dat Bike sẽ dẫn dắt quá trình chuyển đổi này và tạo nên một chuẩn mực mới không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn cầu trong tương lai về thiết kế và khả năng vận hành của những thế hệ xe máy điện tiếp theo.”

Nguyễn Bá Cảnh Sơn nhấn mạnh, có 3 thị trường xe máy lớn trên thế giới: Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á. Trong khi cả hai thị trường Trung Quốc và Ấn Độ đều do các nhà sản xuất xe máy nội địa chiếm lĩnh, Đông Nam Á chưa có thương hiệu xe máy địa phương nào và thị trường hiện nay chủ yếu do các công ty Nhật Bản chi phối. Chúng tôi muốn thay đổi điều này, trở thành thương hiệu xe máy dẫn đầu của Đông Nam Á. Và xe máy điện là cách chúng tôi hiện thực hóa ước mơ của mình. Hướng tới phương tiện giao thông bền vững, các sản phẩm của Dat Bike góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường, khói thải, và tiếng ồn hơn so với xe máy truyền thống. Người dùng cũng có thể mua thêm các phụ kiện như túi đựng đồ bằng da và mũ bảo hiểm trên trang web của Dat Bike. Từ xe máy đến phụ kiện, mọi sản phẩm đều được thiết kế bởi đội ngũ kỹ sư người Việt Nam và sản xuất phần lớn tại Việt Nam.       

Về phía Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam ghi nhận Dat Bike là xe máy điện có xuất xứ tại Việt Nam đầu tiên, và mẫu xe Dat Bike Weaver là xe duy nhất trên thị trường hiện nay có hiệu năng tương đương với xe máy xăng truyền thống. 

Mẫu xe chủ đạo của Dat Bike, Weaver, được bán trên trang web của Dat Bike và tại cửa hàng trưng bày sản phẩm của hãng ở Thành phố Hồ Chí Minh với giá 39.900.000 VND (1,712 USD).        

Quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures Jungle Ventures là một công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Singapore, tập trung vào các công ty đang trong giai đoạn đầu đến giai đoạn tăng trưởng ở khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ, với trọng tâm là xây dựng các doanh nghiệp phát triển bền vững. Jungle Ventures hợp tác với các nhà sáng lập nhiều hoài bão nhất trong khu vực để xây dựng các doanh nghiệp công nghệ có tốc độ tăng trưởng cao, sử dụng vốn hiệu quả, có tiềm năng mở rộng quy mô thành các công ty hàng đầu khu vực hoặc toàn cầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup xe máy điện của Việt Nam (Dat Bike) gọi vốn thành công 2,6 triệu USD tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711628005 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711628005 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10