Quản trị

Sự đào thải khốc liệt của thị trường trà sữa

Quân Bảo 05/06/2025 10:25

Giới trẻ đang phải chia tay một số thương hiệu trà sữa từng đình đám, cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường F&B nói chung và trà sữa nói riêng.

Lời chia tay từ các thương hiệu

Hot&Cold: Trên Fanpage của mình, thương hiệu Hot&Cold vừa đăng bài thông báo chính thức ngừng hoạt động vào ngày 30/6/2025, khép lại hành trình 14 năm phục vụ khách hàng.

464071189_7847900445311687_7047977488681003561_n.jpg
Hot&Cold vừa đăng bài thông báo chính thức ngừng hoạt động

Đối với thế hệ 9X ở TP HCM, Hot&Cold từng là một trong những địa điểm quen thuộc vì giá cả và không gian phù hợp để giới trẻ, sinh viên có thể học tập, trò chuyện, tụ tập và hẹn hò. Từ một cửa hàng nhỏ, đội ngũ Hot&Cold đã phát triển lên hơn 65 chi nhánh trên toàn quốc, từng có thời điểm là hơn 80 chi nhánh. Theo số liệu tự công bố, hãng đã "phục vụ hàng tỷ ly trà sữa".

Thông báo đóng cửa để lại nhiều tiếc nuối cho người dùng, bởi có thể nói thương hiệu này là một tượng đài của giới trà sữa TP HCM, xuất hiện từ thời điểm trà sữa chưa thịnh hành tại Việt Nam. Dưới bài đăng, nhiều khách hàng cùng nhau chia sẻ tình cảm và gửi lời tạm biệt với thương hiệu lâu đời này.

Comebuy: là thương hiệu trà sữa ra đời tại Đài Loan từ năm 2002. Với hơn 200 cửa hàng trên toàn cầu, Comebuy được biết đến với mô hình “Trà tươi mỗi ngày”, cam kết sử dụng nguyên liệu cao cấp và pha chế trực tiếp tại quầy. Gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2017, Comebuy từng là điểm đến yêu thích của nhiều bạn trẻ tại TP HCM vì hương vị trà đậm đà.

Sau 8 năm đồng hành cùng khách hàng Việt, Comebuy vừa chính thức thông báo sẽ ngừng hoạt động toàn bộ hệ thống tại TP HCM kể từ ngày 30/05/2025. Dù không công bố lý do đóng cửa cụ thể, thương hiệu đã gửi lời cảm ơn chân thành đến khách hàng vì sự tin yêu và đồng hành trong suốt chặng đường vừa qua.

Âm 18 độ: được xem là thương hiệu trà sữa “huyền thoại” trong giới học sinh sinh viên TP HCM, là một trong những quán đầu tiên mang mô hình “trà sữa máy lạnh”. Dù từng một thời rầm rộ, thế nhưng kể từ tháng 6/2025, Âm 18 độ đã phải trả hết các mặt bằng cửa hàng và chuyển sang bán online với 2 chi nhánh nhỏ tại quận 3 và Bình Thạnh.

photo6190509734830914601y-1-17152457743581591993273.jpg
Âm 18 độ được xem là thương hiệu trà sữa “huyền thoại” trong giới học sinh sinh viên.

Cạnh tranh khốc liệt và thói quen người tiêu dùng

Sự ra đi của các thương hiệu trà sữa không đồng nghĩa với việc thị trường trà sữa Việt Nam suy giảm. Trên thực tế, Việt Nam vẫn là thị trường trà sữa lớn thứ ba Đông Nam Á, với quy mô hơn 360 triệu đô và tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 20%.

Thế nhưng tiềm năng này đã khiến thị trường trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Ở một bên là các thương hiệu lớn như Phúc Long, Phê La, Katinat, Gong Cha, KOI Thé, v.v. với tiềm lực tài chính mạnh, chiến lược thương hiệu rõ ràng, dịch vụ chuyên nghiệp, không gian thiết kế hiện đại. Ở bên kia là hàng loạt quán trà sữa nội địa quy mô nhỏ, tận dụng lợi thế giá rẻ và bán mang đi để chiếm thị phần.

Khi ấy, những thương hiệu thuộc phân khúc tầm trung như Hot&Cold hay Comebuy lại rơi vào thế khó. Họ không có đủ tiềm lực để chạy đua thương hiệu hay đầu tư vào những trải nghiệm cao cấp, nhưng cũng không thể hạ giá quá thấp để cạnh tranh với những quán vỉa hè.

Bên cạnh đó, thay đổi trong hành vi tiêu dùng cũng là một yếu tố không thể nhắc đến. Khách hàng Việt Nam hiện nay không còn chỉ tìm đến trà sữa vì vị ngọt và topping phong phú. Họ ngày càng quan tâm hơn đến nguồn gốc nguyên liệu, thương hiệu, và trải nghiệm tổng thể. Do đó, những thương hiệu bị nhận định là “trà sữa đại trà” sẽ dễ bị khách hàng lãng quên nếu không kịp tái định vị và nâng cấp sản phẩm, dịch vụ.

Tuy đã chia tay (hoặc chuyển qua kinh doanh âm thầm hơn), thế nhưng Hot&Cold, Comebuy hay Âm 18 độ chắc chắn có quyền tự hào về những gì họ từng làm được. Tuy nhiên, sự hụt hơi của các thương hiệu này là một lời cảnh báo cho những thương hiệu đang còn hoạt động về sự khốc liệt trong thị trường F&B Việt Nam, cũng như sự quan trọng của việc phải biết cập nhật liên tục xu hướng thị trường và nhu cầu của khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sự đào thải khốc liệt của thị trường trà sữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO