Sự kiện nóng qua những góc nhìn

Trương Khắc Trà - Cáp Tần 17/04/2019 14:05

Gian lận điểm thi ở Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La; những lùm xùm xung quanh các doanh nghiệp nhà nước và dự án cao tốc Bắc - Nam…là một trong những sự kiện khiến dư luận quan tâm sâu sắc thời gian qua.

Vụ gian lận điểm thi làm nhức nhối xã hội

Sau đúng một năm, vụ gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT 2018 mới chính thức lộ diện những cá nhân “chạy điểm”. Như một lẽ dĩ nhiên, dư luận luôn xoáy sâu vào câu hỏi: Ai đủ sức “mua điểm”? Đó là những gia đình có “điều kiện”: con gái Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh và một Phó chủ tịch huyện ở Sơn La… là những ví dụ.

Cao tốc Bắc - Nam sẽ do Trung Quốc đầu tư và thi công?

Đường bộ cao tốc Bắc - Nam là dự án mới bắt đầu manh nha, người dân hoàn toàn ủng hộ vì hứa hẹn mở ra tương lai xán lạn cho hàng triệu người, nhiều vùng miền có dấu hiệu thụt lùi.

Song, chọn nhà đầu tư lại là bài toán nhức đầu, một nhà thầu đến từ Trung Quốc bày tỏ sự quan tâm, nhưng không ít ý kiến bày tỏ lo ngại về quốc phòng, an ninh, nhãn tiền hơn là tình trạng chậm tiến độ, đội vốn và kém chất lượng. 

Tổng kiểm toán Hồ Đức Phớc yêu cầu kiểm toán viên không được hát karaoke với đơn vị được kiểm toán

Giữ trật tự trong hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, địa phương không thể thiếu vai trò của Kiểm toán Nhà nước. Nhưng nhiều vụ việc xảy ra như tham nhũng, thất thoát, kém hiệu quả thời gian qua chưa thật sự cho thấy vai trò phát hiện thông qua “kiểm toán” của cơ quan chức năng. Phải chăng sự đón tiếp “nồng hậu” của doanh nghiệp, địa phương khiến Kiểm toán Nhà nước “nhẹ tay” với sai phạm?

Kết quả sản xuất kinh doanh quý I/2019 tiếp tục gặp nhiều khó khăn đang khiến Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) trong cảnh rối như tơ vò vì nợ nần của Đạm Ninh Bình. Bán toàn bộ Nhà máy Đạm Ninh Bình để thu hồi một phần tiền hoặc xin phá sản được coi là giải pháp cuối cho cỗ máy đốt tiền đầu tư tới 12.000 tỷ đồng này.

Hiện Tập đoàn đang gặp vô vàn khó khăn do ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế vĩ mô, do tác động của các chính sách, quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, Đạm Ninh Bình còn gặp khó khăn về nguyên liệu đầu vào, vốn và điều kiện sản xuất, cũng như khó khăn về thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Cuộc chiến tại Lybia đã 10 năm trôi qua vẫn chưa cho thấy dấu hiệu dừng lại, tình trạng chia rẽ, cát cứ của nhiều lực lượng nổi dậy đã biến đất nước này thành đống đổ nát như “hình mẫu Syria”.

Người Mỹ đã thừa nhận sai lầm cách đây 10 năm là lật đổ Tổng thống Gaddafi nhưng không mặn mà tái thiết một chính phủ mới khiến tình hình trở nên tồi tệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sự kiện nóng qua những góc nhìn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO