Sự mờ đi bí ẩn của ngôi sao sáng khổng lồ Betelgeuse

Diendandoanhnghiep.vn Sự mờ đi kỳ lạ bí ẩn được nhìn thấy vào năm ngoái ở ngôi sao khổng lồ Betelgeuse có thể là do các vết đen khổng lồ và sự dao động nhiệt độ.

Các nhà thiên văn học trong một nghiên cứu mới cho biết, phải hàng trăm năm nữa Betelgeuse mới có thể nguội đi tạm thời.

Phải hàng trăm năm nữa, ngôi sao sáng Betelgeuse mới có thể nguội đi.

Phải hàng trăm năm nữa, ngôi sao sáng Betelgeuse mới có thể nguội đi.

Một nghiên cứu mới cho thấy một "điểm tối lớn" dẫn đến nhiệt độ bề mặt của Betelgeuse giảm xuống, do đó góp phần làm giảm độ sáng tạm thời hoặc độ sáng vốn có của sao khổng lồ đỏ .

Sự suy giảm nghiêm trọng này đã được lên mặt báo chí khắp thế giới năm 2020 khi đồn đoán về những gì đang diễn ra. Khoa học vẫn chưa rõ, nhưng các nhà thiên văn đang đổ lỗi cho mọi thứ, từ sự phát thải của đám mây khí, đến bụi, đến sự dao động của các ngôi sao trước khi Betelgeuse cuối cùng phát nổ như một siêu tân tinh .

Nghiên cứu mới do Viện Khoa học Trung Quốc đứng đầu đã xem xét các phân tử trong quang phổ của Betelgeuse để cố gắng tìm hiểu điều gì đang xảy ra. Để làm như vậy, họ đã sử dụng Đài quan sát Uy Hải (có trụ sở tại Đại học Sơn Đông ở Tế Nam) bốn lần vào năm 2020 trong khoảng thời gian mờ và sáng lại: vào ngày 31/1, ngày 19/3, ngày 4/4 và ngày 6/4.

Để ước tính nhiệt độ của ngôi sao, các nhà thiên văn học đã kiểm tra các phân tử oxit titan và xyanua, những phân tử này có xu hướng hình thành dễ dàng hơn trong môi trường sao lạnh hơn.

"Ngôi sao càng lạnh thì các phân tử này càng có thể hình thành và tồn tại trong bầu khí quyển của nó - và các vạch phân tử mạnh hơn trong quang phổ của sao", tác giả chính Sofya Alexeeva cho biết trong một tuyên bố đưa ra ngày 5/8.

Từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020, Betelgeuse trở nên mờ hơn 2,5 lần, mức độ mờ đáng kể nhất được quan sát thấy trong những thập kỷ gần đây.

Nhưng khi ngôi sao trở lại độ sáng bình thường, các phép đo cho thấy nhiệt độ tăng gần 5% lên 3.646 Kelvin (khoảng 3.370 độ C).

Các nhà thiên văn học cho biết trong bài báo nghiên cứu được xuất bản ngày 5/8 trên tạp chí Nature Communications , rằng Betelgeuse có thể còn hàng trăm năm nữa mới có thể nguội đi tạm thời. Thay vào đó, nó phải là một vết đen mặt trời - hay đúng hơn, là một "điểm sao" - chặn một số bức xạ của Betelgeuse thoát ra.

Các đốm sao, giống như vết đen xuất hiện trên mặt trời, được cho là phổ biến trên các ngôi sao khổng lồ đỏ như Betelgeuse. Các vết mờ hình thành do nhiễu loạn trong dòng chảy từ trường của một ngôi sao đến quang quyển, hoặc bề mặt nhìn thấy được của ngôi sao. Vết đen mặt trời có xu hướng là các cụm hoạt động từ trường lớn và có thể dẫn đến các tia sáng hoặc sự phát xạ của các hạt được gọi là phóng khối lượng mặt trời - nguồn gốc của gió mặt trời trong hệ mặt trời của chúng ta.

Trong khi nghiên cứu nhiệt độ này tập trung vào độ mờ của Betelgeuse, nhóm nghiên cứu cho biết nghiên cứu trong tương lai trong lĩnh vực này có thể cung cấp thông tin tốt hơn cho nghiên cứu về tất cả các sao khổng lồ đỏ - nguồn chính của các nguyên tố nặng trong vũ trụ, do xu hướng phát nổ và phun ra vật chất của các ngôi sao.

https://tienphong.vn/su-mo-di-bi-an-cua-ngoi-sao-sang-khong-lo-betelgeuse-post1364302.tpo

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sự mờ đi bí ẩn của ngôi sao sáng khổng lồ Betelgeuse tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711619295 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711619295 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10