Sự thật sau những lá đơn tố cáo (Kỳ I): “Bôi nhọ” doanh nghiệp, “vu khống” chính quyền?

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian vừa qua, ông Lê Khả Phấn-Giám đốc Công ty CP DL&TM Chiến Thắng (Vân Đồn- Quảng Ninh) có đơn thư tố cáo Công ty TNHH Quan Minh có nhiều sai phạm, nhưng sự thật không phải như vậy...

Một trong những nguyên nhân, ông Lê Khả Phấn thường xuyên có đơn thư khiếu nại gửi tới các cơ quan chức năng là do Công ty CP Du lịch và Thương mại Chiến Thắng có một phần diện tích đất thuộc diện thu hồi giải phóng mặt bằng nằm trong Dự án Ocean Park của Công ty TNHH Quan Minh.

p/Dự án Ocean Park của Công ty TNHH Quan Minh đang bị chậm tiến độ vì những lá đơn tố cáo không đúng sự thật

Dự án Ocean Park của Công ty TNHH Quan Minh đang bị chậm tiến độ vì những lá đơn tố cáo không đúng sự thật

“Bôi nhọ” doanh nghiệp

Mới đây nhất, theo Báo cáo số 584/TTr- TTGQKNTCIII ngày 21 tháng 8 năm 2019 (Kết luận 584) của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh về việc giải quyết đơn kiến nghị của ông Lê Khả Phấn đã chỉ rõ phần lớn các kiến nghị của ông Phấn không có cơ sở.

Cụ thể, đối với nội dung ông Phấn “tố” Công ty TNHH Quan Minh là doanh nghiệp không đủ năng lực về tài chính, yếu kém về công tác quản lý, vốn đầu tư chủ yếu vay của nhà nước (80%) khoảng 600- 700 tỷ đồng và huy động của các tổ chức cá nhân. Kết qủa kiểm tra thanh tra chỉ rõ: Qua kết quả xác minh cho thấy, số tiền sử dụng đất của Dự án cơ bản đã được chủ đầu tư nộp vào ngân sách nhà nước theo thông báo của cơ quan có thẩm quyền. Việc chủ đầu tư huy động vốn thông qua các tổ chức tín dụng và tổ chức, cá nhân là phù hợp với quy định của pháp luật và nguồn vốn đầu tư đăng ký của Dự án đầu tư đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3436/QĐ- UBND ngày 20/10/2016.

Đối với nội dung bồi thường, hỗ trợ GPMB hồ chứa nước Lòng Dinh, xã Bản Sen, huyện Vân Đồn gây thất thoát nhà nước. Qua kết quả xác minh cho thấy, việc bồi thường GPMB cho các hộ dân để thực hiện Dự án đang có vướng mắc chưa được Bộ TN&MT và Sở TN&MT hướng dẫn thực hiện; UBND huyện Vân Đồn vẫn đang chờ văn bản hướng dẫn để phê duyệt phương án bồi thường điều chỉnh, bổ sung và quyết toán Dự án theo quy định. Như vậy, nội dung phản ánh của ông Lê Khả Phấn là không có cơ sở.

Trao đổi với PV DĐDN, đại diện Chủ đầu tư Dự án Ocean Park cho biết thêm: Các đơn thư của ông Lê Khả Phấn gửi đến các cấp chính quyền từ trung ương tới địa phương có dấu hiệu của việc vu khống, bịa đặt gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến Công ty TNHH Quan Minh, cản trở tiến độ của Dự án. Vì vậy, mong muốn các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ và có biện pháp xử lý đối với hành vi vu khống bịa đặt của ông Lê Khả Phấn. Đồng thời, mong muốn UBND tỉnh Quảng Ninh, chỉ đạo UBND huyện Vân Đồn đẩy nhanh tiến độ GPMB để công ty triển khai dự án đúng tiến độ.

Vu khống chính quyền?

Không chỉ “tố” doanh nghiệp thiếu cơ sở, bằng chứng, ông Phấn còn có dấu hiệu vu khống chính quyền huyện Vân Đồn.

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng ông Phấn cho rằng: Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn và một số cơ quan chức năng của huyện Vân Đồn bao che cho việc tôn tạo trên phần diện tích chưa được cấp có thẩm quyền giao đất đối với dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Ocean Park tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn bao che cho việc khai thác, vận chuyển đất đá của một số doanh nghiệp vận hành trên tỉnh lộ 334; việc khai thác cát trên biển (UNBD huyện giao cho Công ty TNHH Quan Minh cung cấp cát để nuôi trồng thuỷ sản cho các hộ nuôi ngao, tu hài)...

Với nội dung này, Thanh tra tỉnh kết luận tại Văn bản 584: “Kết quả xác minh cho thấy, UBND huyện Vân Đồn và Chủ tịch UBND huyện không bao che cho ông Hoàng Văn Cường và Công ty TNHH Quan Minh đối với hành vi san lấp mặt bằng trên phần diện tích còn lại theo quy hoạch chưa được UBND tỉnh giao đất; không có văn bản chỉ đạo cho phép các xe vận tải đất đá, vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải lưu thông trên địa bàn huyện Vân Đồn; Công ty TNHH Quan Minh thu gom và cung cấp cát xốp cho các hộ nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn huyện Vân Đồn và các địa bàn khác trong tỉnh Quảng Ninh là thực hiện theo quyết định của UBND tỉnh. Như vậy, nội dung phản án của ông Lê Khả Phấn là không có cơ sở”.

Để khẳng định những kết luận của cơ quan chức năng khi xác minh đơn thư cũng như thông tin “người bị tố cáo” cung cấp, PV DĐDN đã làm việc với ông Lê Khả Phấn thì vị doanh nhân này vẫn khẳng định ông Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn “bao che”, “bảo kê” cho các sai phạm của Công ty TNHH Quan Minh, “hình thành lợi ích nhóm”… Tuy nhiên khi chúng tôi hỏi về cơ sở, bằng chứng chứng minh những nội dung ông tố cáo thì ông Phấn chỉ trả lời ngắn gọn: “không có”.

Nhận định về việc những thông tin tố cáo không có cơ sở này Luật sư Bùi Thế Vinh- Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, nếu Công ty TNHH Quan Minh cũng như các vị lãnh đạo cơ quan nhà nước thấy thông tin của ông Phấn tố cáo mình sai sự thật, nhất là các thông tin đó được thể hiện bằng văn bản dạng đơn thư tố cáo; cung cấp để đăng tải trên một số tờ báo mà không có căn cứ thì có thể kiện ra toà dân sự để yêu cầu bồi thường nếu có thiệt hại xảy ra. Đồng thời, các cá nhân bị tố cáo không đúng thì khởi kiện về hành vi “vu khống...”.
Việc tố cáo thiếu cơ sở, bằng chứng của ông Phấn không chỉ ảnh hưởng đến uy tín Công ty TNHH Quan Minh mà còn ảnh hưởng tới nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Ninh nói chung và huyện Vân Đồn nói riêng.

Kỳ 2: Doanh nghiệp sai phạm “tố”… doanh nghiệp không sai phạm

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sự thật sau những lá đơn tố cáo (Kỳ I): “Bôi nhọ” doanh nghiệp, “vu khống” chính quyền? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714080196 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714080196 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10