Sự thật sau những lá đơn tố cáo (Kỳ II): Bên sai phạm “tố”… bên không sai phạm

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi “tố” doanh nghiệp khác sai phạm thì chính ông Lê Khả Phấn - Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Chiến Thắng lại có hàng loạt sai phạm và đưa ra những đòi hỏi vô lý.

Không chỉ thiếu hợp tác với chính quyền và các cơ quan chức năng trong việc kiểm đếm tài sản để bàn giao, phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng cho dự án Ocean Park ông Phấn còn có hàng loạt vi phạm trong chuyển nhượng đất, lấn chiếm, xây dựng khi chưa được cấp phép tồn tại cả chục năm nay ngay chính tại khu vực dự án của Công ty TNHH Quan Minh.

p/Khu đất của Công ty CP Du lịch và Thương mại Chiến Thắng (nằm trong khu vực dự án Ocean Park) là Khu đất bị hoang hóa không thấy có các hoạt động sản xuất, nuôi trồng thủy sản.

Khu đất của Công ty CP Du lịch và Thương mại Chiến Thắng (nằm trong khu vực dự án Ocean Park) là Khu đất bị hoang hóa không thấy có các hoạt động sản xuất, nuôi trồng thủy sản.

Hàng loạt sai phạm

Khi đi tìm hiểu sự việc, PV đã thu thập được nhiều văn bản tài liệu thể hiện nguồn gốc diện tích đất của ông Lê Khả Phấn có nhiều vấn đề vướng mắc về pháp lý.

Theo nội dung văn bản trao đổi thông tin của Công an huyện Vân Đồn từ năm 2014 tại Văn bản số 617/CV gửi UBND huyện Vân Đồn đã kết luận sau khi xác minh về hồ sơ pháp lý: “Ngày 02/10/2000, ông Nguyễn Trọng Quỳnh, trú tại thôn 11, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn có làm đơn xin cấp quyền sử dụng đất vùng bãi triều có mặt nước để nuôi trồng thuỷ sản. Ngày 03/10/2000, UBND huyện Vân Đồn đã có quyết định số 522/QĐ- UB giao diện tích đất có mặt nước cho ông Quỳnh với tổng diện tích là 18.200m2. Thời hạn sử dụng đến 10/3/2020.

Sau khi có quyết định, ông Nguyễn Trọng Quỳnh đã tiến hành lập dự án ao đầm nuôi cá song thương phẩm, đồng thời đề nghị UBND huyện Vân Đồn cấp giấy CNQSDĐ để thay thế cho Quyết định 522/QĐ-UB. Đến ngày 07/5/2008, UBND huyện Vân Đồn đã có Quyết định số 555/QĐ-UBND về việc cấp giấy CNQSDĐ cho ông Nguyễn Trọng Quỳnh để nuôi trồng thuỷ sản tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn với diện tích 25.000m2, trong đó có 5.000m2 là đất thuê, 20.000m2 là đất giao. Thời hạn sử dụng đến ngày 10/03/2020.

Ngày 06/11/2008, ông Nguyễn Trọng Quỳnh làm thủ tục đề nghị các cấp có thẩm quyền chuyển nhượng toàn bộ diện tích 25.000m2 được giao cho ông Lê Khả Phấn- Giám đốc Công ty CP Du lịch và Thương mại Chiến Thắng thuê... Sau khi nhận chuyển nhượng, ông Lê Khả Phấn đã tự ý tiến hành xây kè và phun cát lên gần như toàn bộ khu vực nuôi trồng, đồng thời phun cát lấn chiếm trái phép tại khu vực lân cận với diện tích 29.274, 74m2. Trong thời gian này, UBND xã Hạ Long huyện Vân Đồn đã nhiều lần mời ông Lê Khả Phấn lên trụ sở để làm việc, nhưng ông Phấn không có mặt...”.

Văn bản này của Công an huyện Vân Đồn nhận định: “Việc ông Lê Khả Phấn khiếu kiện có mục đích kéo dài thời gian, không chấp hành quyết định thu hồi đất lấn chiếm của UBND huyện Vân Đồn, hợp pháp hoá nguồn gốc số cát đã bơm lên trên diện tích này nhằm mục đích hưởng đền bù khi Công ty TNHH Quan Minh thực hiện công tác giải phóng mặt bằng”.

Trong biên bản làm việc về việc giải quyết vướng mắc GPMB và nội dung vướng mắc liên quan tới quá trình giao đất, chuyển nhượng QSDĐ và xử lý việc lấn chiếm đất đai, xây dựng của ông Lê Khả Phấn tại khu vực hòn Cạp Xe, hòn Tống Mần thôn 11, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh diễn ra ngày 07/3/2018 đã kết luận: “Thu hồi, huỷ bỏ giấy CNQSDĐ số AM005919 cấp ngày 07/5/2008 do việc UBND huyện Vân Đồn cho phép ông Nguyễn Trọng Quỳnh chuyển nhượng đất mặt nước và cấp giấy CNQSD đất cho Công ty CP Du lịch và Thương mại Chiến Thắng theo văn bản số 8993/UBND-XD1 ngày 30/11/2017 của UBND tỉnh để thực hiện quy trình thu hồi đất GPMB theo Luật Đất đai năm 2013.” Đồng thời xác định “chủ thể thu hồi đất là Công ty CP Du lịch và Thương mại Chiến Thắng”.

Đòi hỏi vô lý

Trao đổi với Báo DĐDN, ông Phấn cho biết khu vực nuôi trồng thuỷ sản của Công ty CP Du lịch và Thương mại Chiến Thắng tại thôn 11, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn (nằm trong khu vực dự án Ocean Park) tạo việc làm cho 20 lao động, trong đó có 10 lao động ký hợp đồng và 10 lao động thời vụ, doanh thu khoảng 1 tỷ đồng/năm. Vì vậy, việc san lấp của Công ty TNHH Quan Minh làm ảnh hưởng đến dự án nuôi tôm của ông, làm tôm chết hàng loạt, công nhân mất việc. Tuy nhiên khi hỏi về căn cứ, chứng minh thiệt hại thì ông Phấn lại không cung cấp được cho phóng viên.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ lâu dự án này đã không hoạt động, không có công nhân nào làm ở đây và qua quan sát thì khu vực này đã bị bỏ hoang lâu năm, không có dấu hiệu của một dự án đang hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ông Phấn cho biết đã đầu tư khoảng 40 tỷ đồng vào dự án nuôi trồng thuỷ sản này vì vậy nếu bị thu hồi thì phải được bồi thường phần vốn đã đầu tư và tài sản trên đất. Đòi hỏi này là hết sức vô lý, bởi trên thực tế diện tích được Công ty CP Du lịch và Thương mại Chiến Thắng tại thôn 11, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn thuê đến tháng 10/2020 là hết thời hạn.

Theo quy định tại Điều 65 Luật Đất đai 2013 quy định về thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất thì trường hợp khi hết hạn hợp đồng thuê đất trên mà không được gia hạn thì sẽ bị thu hồi phần đất đó. Khi bị thu hồi thì sẽ không được bồi thường về giá trị phần đất đó. Nếu như trên đất có các tài sản gắn liền với đất thì cũng sẽ không được bồi thường.

Trao đổi với Báo DĐDN, đại diện Chủ đầu tư Dự án Ocean Park mong muốn các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh sớm xử lý dứt điểm các vi phạm của Công ty CP Du lịch và Thương mại Chiến Thắng cũng như cá nhân ông Phấn, thu hồi diện tích đất của Công ty CP Du lịch và Thương mại Chiến Thắng nằm trong Dự án Ocean Park theo đúng quy định của pháp luật. Qua đó, đảm bảo tiến độ Dự án, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương và hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sự thật sau những lá đơn tố cáo (Kỳ II): Bên sai phạm “tố”… bên không sai phạm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711622320 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711622320 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10