Sau đại dịch, Zoom đi về đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Khi vắc xin bắt đầu được triển khai và các công ty lên kế hoạch đưa mọi người quay trở lại văn phòng, thị phần của Zoom cũng giảm một mức đáng kể: 40%.

Từ “Zoom” bây giờ không chỉ mang nghĩa đen tên công ty đơn thuần, mà còn để chỉ hoạt động họp trực tuyến. Cũng giống như khi nói “google” nghĩa là chỉ hoạt động tìm kiếm trên mạng. Nói như vậy để thấy Zoom đã tác động mạnh mẽ như thế nào trong thời kì Covid.

Không gì phải bàn cãi nữa, Zoom đã trở thành một ngôi sao từ năm 2020, khi doanh số bán hàng của nó tăng gấp bốn lần, đạt mức kỷ lục 2,7 tỷ USD. Công ty đã đạt được mức định giá 170 tỷ USD vào tháng 10 sau đà tăng vọt của cổ phiếu. Nhưng khi vắc xin bắt đầu được triển khai và các công ty lên kế hoạch đưa mọi người quay trở lại văn phòng, thị phần của Zoom cũng giảm một mức đáng kể: 40%. Và giờ đây họ đang tìm các cách khác để phát triển:

  • Thay vì tung ra sản phẩm mới, Zoom đang mở rộng tính năng và ứng dụng cho sản phẩm cốt lõi của mình
  • Năm ngoái, Zoom đã công bố tính năng OnZoom, cho phép đơn vị tổ chức tính phí cho sự kiện của mình. Zoom giờ đây không chỉ là một ứng dụng độc lập - nó đã và đang được tích hợp vô hình vào các ứng dụng bạn sử dụng hàng ngày.

Nước đi tiếp theo của hãng sẽ tiếp tục “lấn sâu” vào các ứng dụng khác - giờ đây họ đã cho phép các bên thứ ba sử dụng công nghệ gọi video qua mạng của mình.

Cụ thể hơn, các công ty được phép thêm tính năng Zoom vào sản phẩm của họ. Khả năng ứng dụng là vô hạn, từ các nền tảng hẹn hò, các đơn vị cung cấp dịch vụ từ xa hay mạng xã hội. Amazon cũng đang cung cấp một dịch vụ tương tự, theo một cách “thầm lặng” hơn. Giờ đây những cuộc gọi qua Slack đã được “hậu thuẫn” bởi Amazon.

Không nhiều người nghe tên Stripe, nhưng họ có mặt ở khắp mọi nơi

Không nhiều người nghe tên Stripe, nhưng họ có mặt ở khắp mọi nơi

Dường như đang có một xu hướng đang dần lộ rõ trong các công ty ở thời điểm này, khi ngày càng nhiều ứng dụng “len lỏi” một cách “vô hình” nhằm tiếp cận tối đa người dùng.

Hãy nhớ về Stripe - một thương hiệu không nhiều người dùng biết, nhưng có mặt ở khắp mọi nơi. Stripe cung cấp bộ xử lý (engine) thanh toán, nằm ẩn sâu ở tầng dưới của rất nhiều ứng dụng. Người dùng không ‘nhìn’ thấy nhưng ai cũng phải dùng. Và họ vừa trở thành công ty khởi nghiệp giá trị nhất của Mỹ.

Nhận diệu thương hiệu đã từng là một mục tiêu “tối thượng” của các startup, nhưng đến cuối cùng chìa khoá vẫn là hướng tới người dùng và tận dụng tất cả cơ hội - điều đó giải thích cho nước đi này của Zoom. Bằng cách gạt bỏ định nghĩa thương hiệu ban đầu, tự biến mình trở thành tính năng cốt lõi nằm bên trong các ứng dụng khác, Zoom đang tự tạo cho mình một cơ hội phát triển mới sau đại dịch. Chúng ta hãy chờ xem, liệu Zoom có trở thành một Stripe mới hay không.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sau đại dịch, Zoom đi về đâu? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713463018 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713463018 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10