Sự trở lại của Vimeo (Kỳ I): "Canh bạc" với mảng dịch vụ trả tiền

Diendandoanhnghiep.vn Vimeo là minh chứng cho câu chuyện về một "kẻ ngoại đạo" biến một hệ thống phân nhánh, bệ rạc thành đế chế cạnh tranh với Youtube.

Vimeo vốn là một nền tảng chia sẻ phim ngắn do một công ty chuyên làm nội dung hài hước CollegeHumor làm ra. Sau đó Vimeo được tập đoàn truyền thông IAC mua lại (cùng với các phân nhánh khác của CollegeHumor) vào năm 2006.

Kể từ đó, IAC liên tục đầu tư vào Vimeo để biến nó vừa thành một dịch vụ xem trực tuyến có trả phí nhằm cạnh tranh với các “ông lớn” Netflix, Amazon Prime, và HBO, vừa thành một nền tảng sạch quảng cáo hơn YouTube để các nhà làm phim chia sẻ sản phẩm của họ.

Vimeo để biến nó vừa thành một dịch vụ xem trực tuyến có trả phí nhằm cạnh tranh với các “ông lớn” Netflix, Amazon Prime, và HBO,

Vimeo  thành một dịch vụ xem trực tuyến có trả phí nhằm cạnh tranh với các “ông lớn” Netflix, Amazon Prime, và HBO,

Tuy nhiên, thị trường các nhà làm phim độc lập sử dụng Vimeo làm kênh chia sẻ quá thấp, khiến doanh thu hằng năm chỉ dưới 40 triệu đôla Mỹ. Dịch vụ xem trực tuyến Vimea cũng gặp nhiều khó khăn khi bị cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ sừng sỏ, mặc dù đã bỏ ra rất nhiều tiền để đầu tư trường quay và có thoả thuận với các hãng sản xuất phim và hãng truyền hình lớn như Paramount, Hulu, hay Lionsgate.

Vị cứu tinh ngoài lề

Anjali Sud, con gái của một cặp vợ chồng bác sĩ người Ấn Độ nhập cư, sinh ra và lớn lên tại một cộng đồng người Ấn ở thành phố Flint (bang Michigan, Mỹ). Cô theo học trung học ở ngôi trường Phillips Academy Andover danh giá tại bang Massachusetts, lấy bằng Cử nhân ở trường Kinh doanh Wharton (Đại học Pennsylvania) và có vài năm chuyên làm thủ tục sáp nhập ở ngân hàng đầu tư Sagent Advisors, học lên Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại trường Kinh doanh Harvard và có thời gian làm ở vị trí thu mua đồ chơi ở Amazon và tiếp thị ở Diapers.com.

Sud gia nhập Vimeo làm Giám đốc Tiếp thị

Anjali Sud gia nhập Vimeo làm Giám đốc Tiếp thị

Năm 2014, Sud gia nhập Vimeo làm Giám đốc Tiếp thị. Sau một năm làm việc, cô nhận thấy có những đoạn quảng cáo và giới thiệu sản phẩm ngắn xuất hiện bên cạnh những thước phim của các nhà làm phim. Từ đó, cô phát hiện ra một lớp khách hàng mới - các doanh nghiệp - tận dụng Vimeo để đăng tải phim tiếp thị của họ lên các trang mạng xã hội và lên trang web của họ. 

Cô cho biết: “Vimeo vốn là sân chơi của các nhà làm phim, nhưng thị trường quá nhỏ. Chúng tôi có một thị trường lớn hơn mà chưa ai khám phá, chính là các doanh nghiệp cần quảng bá sản phẩm của họ.”

Sud sau đó đã trình bày ý tưởng này với Joey Levin, Giám đốc Điều hành của IAC, thuyết phục anh rằng tập khách hàng doanh nghiệp là rất lớn so với những gì Vimeo cung cấp trước đây. Levin sau đó đồng ý cho Sud thực hiện ý tưởng tạo phần mềm cho các doanh nghiệp và lập ra một đội nghiên cứu và phát triển để hỗ trợ cô. 

Joey Levin, Giám đốc Điều hành của IAC

Joey Levin, Giám đốc Điều hành của IAC

Từ đó, Sud cùng đội của mình đã cho ra đời phần mềm Vimeo kèm các công cụ giúp đối tác làm quảng cáo như: cho phép các doanh nghiệp đặt logo, thêm nút “Mua ngay” và lồng ghép ứng dụng thu thập email vào các đoạn phim của đối tác.

Trong khi mảng phần mềm vẫn phát triển, mảng dịch vụ xem trực tuyến có trả phí vẫn rất ì ạch trước sức ép từ Netflix và Amazon Prime, nên đến năm 2017, Levin thông báo với Sud rằng Vimeo sẽ khai tử mảng dịch vụ trả tiền để tập trung vào phần mềm, đồng thời bổ nhiệm cô làm Giám đốc Điều hành Vimeo. 

Còn tiếp...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sự trở lại của Vimeo (Kỳ I): "Canh bạc" với mảng dịch vụ trả tiền tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713992985 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713992985 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10