Nghiên cứu - Trao đổi

Sửa Luật Bảo hiểm tiền gửi: Cần làm rõ một số quy định

Bài: Gia Nguyễn - Ảnh: Quốc Tuấn 26/10/2025 04:00

Đánh giá cao các đề xuất của cơ quan soạn thảo, tuy nhiên, để hoàn thiện, góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi), không ít ý kiến cho rằng, cần làm rõ một số quy định.

Dự thảo Luật Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) được Chính phủ trình Quốc hội với 8 Chương, 42 Điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 26 Điều, bổ sung mới 7 Điều, bãi bỏ 4 Điều và giữ nguyên 9 Điều.

sua-luat-bao-hiem-tien-gui-25.10.1.jpg
Nội dung Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) được xây dưng xoay quanh việc tăng cường vai trò, năng lực và tính linh hoạt cho bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - Ảnh minh họa

Nội dung Dự thảo được xây dựng xoay quanh việc tăng cường vai trò, năng lực và tính linh hoạt cho bảo hiểm tiền gửi Việt Nam; củng cố "tấm lá chắn" để tổ chức bảo hiểm tiền gửi bảo vệ tốt hơn quyền lợi người gửi tiền, đồng thời đảm bảo duy trì sự ổn định của hệ thống tổ chức tín dụng, an ninh, an toàn xã hội.

Đánh giá cao các đề xuất của cơ quan soạn thảo, tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, để hoàn thiện, cần làm rõ một số quy định trong nội dung Dự thảo Luật (sửa đổi).

Tham gia thảo luận, góp ý về Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Văn Quảng – Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng cho rằng, cần làm rõ quy định về số tiền mà người gửi tiền được bảo hiểm tiền gửi chi trả khi xảy ra sự cố. Bởi, theo quy định hiện hành thì mức chi trả do Thủ tướng quyết định còn tại Dự thảo Luật là do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định theo từng thời kỳ.

“Dự thảo Luật nêu “mức chi trả tối đa bằng tổng số tiền của các khoản tiền gửi được bảo hiểm” nhưng lại không đề cập đến mức chi trả tối thiểu”, đại biểu chia sẻ.

sua-luat-bao-hiem-tien-gui-25.10.2.jpg
Dù được đánh giá cao, thế nhưng, không ít ý kiến cho rằng, một số quy định tại Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi cần được làm rõ - Ảnh minh họa

Đồng quan điểm, đại biểu Vũ Xuân Hùng – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa cũng cho rằng, quy định về mức chi trả bảo hiểm tiền gửi hiện chưa rõ ràng, cần điều chỉnh để phù hợp với quy mô tiền gửi ngày càng cao trong những năm gần đây. Bởi, theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, đến tháng 7/2025, tổng số tiền gửi tại các tổ chức tín dụng đã vượt 15 triệu tỷ đồng; trong đó tiền gửi cá nhân trên 7,7 triệu tỷ đồng và tiền gửi của các tổ chức khoảng 8 triệu tỷ đồng, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2024, tăng 27,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Đặt vấn đề về việc bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền trong trường hợp bị lừa đảo, dẫn dụ và hack tài khoản dẫn đến mất tiền. Đại biểu Quản Minh Cường – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng chia sẻ, Công an tỉnh Cao Bằng vừa phối hợp với các lực lượng chức năng Việt Nam và Campuchia bắt giữ thêm 33 đối tượng trong giai đoạn 3 của chuyên án 325L, triệt phá toàn bộ nhóm tổ chức tội phạm sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để chiếm đoạt tài sản có yếu tố nước ngoài. Trước đó, ngày 7/9/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cao Bằng đã khởi tố 39 bị can trong nhóm lừa đảo xuyên quốc gia nêu trên.

“Những vụ việc như vậy ngày càng trở nên nhức nhối, bị hại là những người có hiểu biết, có nguồn lực kinh tế, có tiền gửi tại ngân hàng, bị dẫn dụ và bị hack tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt số tiền rất lớn. Trong những trường hợp như vậy, có nên xem xét vai trò của bảo hiểm tiền gửi hay không?”, đại biểu đặt vấn đề.

Đồng thời đề xuất, xem xét trong quá trình sửa Luật Bảo hiểm tiền gửi lần này.

Xoay quanh nội dung Dự thảo Luật (sửa đổi), tham gia góp ý về quy định Hoạt động đầu tư của tổ chức bảo hiểm tiền gửi, đại biểu Phan Đức Hiếu - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên cho rằng, quy định chỉ cho phép gửi tiền vào các ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước trên 50% có hai vi phạm: đi ngược lại tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, vốn yêu cầu "chấm dứt tình trạng định kiến phân biệt" giữa các thành phần kinh tế và vi phạm Luật Cạnh tranh vì "tạo lợi thế hơn cho một nhóm doanh nghiệp".

Từ đó, đại biểu đề nghị bãi bỏ quy định này, chỉ cần quy định cho phép gửi tiền vào các ngân hàng thương mại không thuộc diện kiểm soát đặc biệt.

Tham gia góp ý Dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn – Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng cũng bày tỏ đồng ý với chủ trương đa dạng hóa đầu tư nhưng đề nghị siết chặt kiểm soát rủi ro.

Đại biểu đề nghị, chỉ cho phép bảo hiểm tiền gửi đầu tư vào ngân hàng "có xếp hạng tín dụng cao"; phải làm rõ phạm vi nguồn vốn (không sử dụng quỹ chi trả bảo hiểm tiền gửi); thiết lập "cơ chế kiểm toán độc lập"; và phải ưu tiên "tuyệt đối an toàn" (80-85% đầu tư vào trái phiếu Chính phủ, tín phiếu Ngân hàng Nhà nước).

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, tại Báo cáo thẩm tra sơ bộ về Dự án Luật này, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội cũng đề nghị nhận diện và đánh giá đầy đủ những rủi ro có liên quan khi mở rộng hoạt động đầu tư, xây dựng phương án phòng ngừa, kiểm soát và quản lý rủi ro, phân tích và đánh giá hiệu quả sử dụng vốn khi mở rộng hoạt động đầu tư, hình thành các cơ chế bảo toàn vốn, bảo đảm thanh khoản và an toàn cho hoạt động đầu tư. Việc đầu tư chỉ được thực hiện khi đã bảo đảm cân đối năng lực và khả năng dự phòng cho hoạt động bảo hiểm tiền gửi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sửa Luật Bảo hiểm tiền gửi: Cần làm rõ một số quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO