Hội đồng thẩm định Nhà nước đã nêu suất vốn đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 thuộc nhóm ngưỡng cao của các CHK trên thế giới đã đầu tư.
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vấn đề liên quan đến suất vốn đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo đó, tổng mức đầu tư dự án xây dựng sân bay lớn nhất Việt Nam này được lập theo đúng qui định tại Nghị định 68 về quản lí chi phí đầu tư xây dựng.
Dự án có suất đầu tư 4.664,89 triệu USD/25 triệu hành khách giai đoạn 1, tương đương khoảng 186,59 triệu USD/1 triệu hành khách.
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định, tổng mức đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được tư vấn thẩm tra xác định theo đúng quy định, suất vốn đầu tư cũng được so sánh, đánh giá với các cảng hàng không quốc tế trên thế giới và bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư như ý kiến chỉ đạo của Quốc hội.
Trước đó, Nghị quyết 94/2015/QH13 của Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành có qui mô 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm với tổng mức đầu tư 336.630 tỉ đồng (tương đương 16,03 tỉUSD).
Trong đó, giai đoạn 1 có công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm với tổng mức đầu tư 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỉ USD).
Suất vốn đầu tư cho toàn bộ dự án khoảng 160,3 triệu USD/1 triệu hành khách; suất vốn đầu tư dự án giai đoạn 1 khoảng 218 triệu USD/1 triệu hành khách.
Cũng tại báo cáo thẩm định dự án, Hội đồng thẩm định Nhà nước đã nêu suất vốn đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 thuộc nhóm ngưỡng cao của các cảng hàng không trên thế giới đã đầu tư.
Chuyên gia hàng không cho hay, việc so sánh tổng mức đầu tư giữa các dự án chỉ mang tính tham khảo, do thời điểm xây dựng, mức độ áp dụng công nghệ, quy trình vận hành, khai thác tại mỗi dự án khác nhau. Các chính sách về thuế, nhập khẩu trang thiết bị, các điều kiện thị trường liên quan đến lãi suất, chi phí nhân công, máy móc, nguyên vật liệu tại địa phương đều có ảnh hưởng tới chi phí đầu tư xây dựng.
Tham khảo kinh nghiệm quốc tế, suất đầu tư khoảng 15 tỷ USD/100 triệu hành khách của sân bay Long Thành tương đương với suất đầu tư của các sân bay lớn khác. Cụ thể, sân bay Đại Hưng (Trung Quốc) giai đoạn 1 (vận hành khai thác từ tháng 9/2019) có tổng mức đầu tư khoảng 11,7 tỷ USD cho công suất 72 triệu hành khách/năm, tức khoảng 16,26 tỷ USD/100 triệu hành khách.
Sân bay Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) được xây dựng năm 2015 công suất phục vụ hành khách đạt 90 triệu hành khách/năm có tổng mức đầu tư khoảng 12 tỷ USD. Quy đổi với công suất hành khách 100 triệu, tổng mức đầu tư sẽ là 13,33 tỷ USD. Nếu tính thêm trượt giá (tỷ lệ trượt giá 2%/năm theo nghiên cứu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), chi phí đầu tư tại thời điểm năm 2019 là 14,93 tỷ USD.
Tại phiên thảo luận ở tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2020 ngày 2/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, theo kế hoạch, cuối tháng 12/2020 sẽ khởi công hàng rào của sân bay Long Thành. Quý I/2021 sẽ khởi công san lấp mặt bằng; phấn đấu đến năm 2025 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 dự án.
Có thể bạn quan tâm
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi Cảng hàng không quốc tế Long Thành
00:00, 14/10/2020
Chính phủ “thúc” tiến độ khởi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
00:00, 10/10/2020
Kiến nghị Thủ tướng chốt phương án đầu tư sân bay Long Thành
11:00, 08/10/2020
Vì sao Hội đồng thẩm định nhà nước “cắt” 2.500 tỷ đồng đầu tư sân bay Long Thành?
03:00, 06/10/2020