Sức chống chịu của doanh nghiệp Việt Nam còn yếu

Diendandoanhnghiep.vn Do đó, Chính phủ cần nghiên cứu, giải pháp không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh bớt khó khăn mà còn có cơ hội phục hồi, bứt phá thời gian tới.

Đại biểu Trần Văn Tiến, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc nêu ý kiến tại phiên thảo luận tình hình kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm, phương hướng 6 tháng cuối năm và giải pháp phòng chống COVID-19, ngày 25/7.

Đại biểu Trần Văn Tiến

Đại biểu Trần Văn Tiến

Bày tỏ sự nhất trí cao với các nội dung báo cáo kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2021 và các nhiệm vụ mà Chính phủ đã đề ra cho những tháng cuối năm 2021, đại biểu Trần Văn Tiến cho rằng, Chính phủ đã hết sức nỗ lực, quyết liệt trong chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ, qua đó “mục tiêu kép” ngày càng đạt được những kết quả tích cực, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước.

Đề cập đến tình trạng khó khăn của doanh nghiệp, đại biểu Trần Văn Tiến cho rằng, năng lực, sống chống chịu của doanh nghiệp Việt Nam còn yếu ớt. Bình quân mỗi tháng trong nửa đầu năm nay có 11.700 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, cao hơn nhiều cùng kỳ.

Trong đó, 622 doanh nghiệp vốn trên 100 tỷ đồng rút khỏi thị trường. Bình quân 3.836 doanh nghiệp thành lập mới, thấp hơn gần một nửa so với cùng kỳ. "Do đó, Chính phủ cần nghiên cứu, giải pháp không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh bớt khó khăn mà còn có cơ hội phục hồi, bứt phá thời gian tới", đại biểu Trần Văn Tiến kiến nghị.

Bên cạnh đó, đại biểu Trần Văn Tiến cũng đề nghị trong những tháng cuối năm 2021, Chính phủ cần tiếp tục quan tâm, tập trung vào ưu tiên cho công tác phòng chống dịch COVID-19; chủ động điều hành chính tiền tệ, tài chính linh hoạt, hỗ trợ tích cực, hiệu quả người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh cũng như chú trọng tháo gỡ khó khăn về thể chế cho sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải ngân vốn đầu tư công…

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) đánh giá, thời gian qua nhiều địa phương có cách làm sáng tạo, hiệu quả như xét nghiệm mẫu gộp, xét nghiệm ngẫu nhiên... Nhưng một số tỉnh, thành áp dụng biện pháp thái quá, gây cản trở cho người dân, doanh nghiệp, như không cho xe chở nông sản đi qua mặc dù có giấy xác nhận an toàn.

Có doanh nghiệp phản ánh xe hàng được đi qua chốt kiểm soát nhiều tỉnh, song đến địa phương cuối cùng cần giao hàng thì phải quay đầu ra vì mỗi nơi một quy định khác nhau. "Cả nước như một cơ thể sống quan hệ tuần hoàn chặt chẽ, nên không thể vì một chỗ bị bệnh mà cắt rời hết tất cả. Vấn đề đặt ra là cách ly mà không tách rời, gây đứt gãy nền kinh tế", đại biểu Nguyễn Thị Thủy nói.

Vẫn theo đại biểu Nguyễn Thị Thủy, những khó khăn của đại dịch đang "ngấm ngày càng sâu vào từng người dân, doanh nghiệp". Do đó, trong việc triển khai gói hỗ trợ an sinh 26.000 tỷ đồng, Chính phủ cần triển khai phần mềm thống kê liên thông để rà soát, nhanh chóng đưa tiền hỗ trợ đến với người thụ hưởng, tránh bỏ sót.

Đề cập đến chính sách an sinh xã hội, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) đánh giá, gói 62.000 tỷ đồng năm ngoái thực hiện chưa kịp thời, khi mới giải ngân được 36% tổng mức dự kiến.

Lần này Chính phủ xây dựng gói 26.000 tỷ đồng thủ tục thông thoáng hơn là cần thiết. Tuy nhiên, việc hậu kiểm cần cân nhắc theo tinh thần nhân văn.

đại biểu Vũ Thị Lưu Mai

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai cho rằng, một số lĩnh vực như thuế, hải quan đang áp dụng hậu kiểm, trường hợp kê khai không đúng sẽ truy thu, xuất toán.

Nhưng với gói hỗ trợ an sinh lại khác, bởi khi kê khai, người dân chỉ biết nộp hồ sơ, việc xác định tính đúng đắn là trách nhiệm của cơ quan công quyền, khi xuất tiền cho người dân thì mặc nhiên công nhận tính đúng đắn. "Chính sách hỗ trợ giúp người dân đi qua khó khăn, nên hành xử cũng phải nhân văn", đại biểu Vũ Thị Lưu Mai bày tỏ.

Vẫn theo đại biểu Vũ Thị Lưu Mai, những chính sách đặc biệt, khẩn cấp là cần thiết để ứng phó với COVID-19, song cần khống chế thời hạn thực hiện. Mặt khác cũng cần xác định cụ thể trách nhiệm để không xảy ra trục lợi, gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

"Khi chúng ta thảo luận ở đây về định hướng, kế hoạch thì ngoài kia người dân vẫn đang chờ đợi vaccine, chờ đợi những ngày tháng khó khăn sẽ nhanh qua. Tôi tin là Chính phủ với quyết tâm, nỗ lực sẽ làm được", đại biểu Vũ Thị Lưu Mai chia sẻ.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sức chống chịu của doanh nghiệp Việt Nam còn yếu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713499025 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713499025 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10