Giải thưởng World Travel Award (WTA) 2019 khu vực châu Á, châu Đại Dương ngày 12/10/2019 vừa qua ghi nhận những thành tựu ấn tượng của du lịch Việt.
Ông Graham E. Cooke, người sáng lập giải thưởng đã có những chia sẻ về tiềm năng của điểm đến Việt Nam và đảo Phú Quốc trên bản đồ du lịch thế giới.
- Năm nay là năm thứ 26 Giải thưởng WTA ra đời và được ghi nhận như “Giải Oscar của ngành công nghiệp du lịch”, ông nhận định như thế nào về những đóng góp của WTA với ngành du lịch thế giới?
Sứ mệnh của giải thưởng WTA là cho thế giới biết đến những ngành công nghiệp mới, sản phẩm du lịch mới trên một diễn đàn mang tầm vóc thế giới. Và từ khi ra đời đến nay, chúng tôi luôn nỗ lực trên con đường đó. Điều chúng tôi hướng đến là cho thế giới thấy một bức tranh toàn cảnh của du lịch thế giới. Năm tới đây, chúng tôi sẽ có 7 sự kiện quốc tế ở 7 châu lục. Đó là tham vọng của chúng tôi nhằm vinh danh các sản phẩm, dịch vụ du lịch nổi trội, để cả thế giới được biết đến.
Có thể bạn quan tâm
14:18, 04/10/2019
14:32, 03/10/2019
23:59, 02/10/2019
11:43, 13/09/2019
11:35, 10/09/2019
13:30, 06/09/2019
15:20, 22/08/2019
- Vừa qua, Việt Nam được xướng tên với bốn hạng mục của giải thưởng WTA: Điểm đến hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á 2019, và thành phố Hội An được trao tặng danh hiệu “Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á 2019”. Ông nghĩ thế nào về những đóng góp của ngành du lịch Việt Nam với du lịch thế giới?
Việt Nam đang có những đóng góp ngày càng lớn cho du lịch toàn cầu theo hướng bền vững. Tôi nghĩ các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư hạ tầng và cơ sở vật chất ngày càng tốt hơn, những khu nghỉ dưỡng chất lượng cao hơn, chất lượng dịch vụ khách sạn cũng được cải thiện rõ rệt nhờ có sự đào tạo đồng bộ từ các doanh nghiệp này. Theo tôi, Việt Nam đã có bước tiến vượt bậc trong ngành du lịch, trở thành một điểm đến ngày càng chất lượng hơn.
- Năm nay, nhà đầu tư Sun Group đã giành thắng lợi ở rất nhiều hạng mục giải thưởng WTA 2019, ông nghĩ thế nào về những đóng góp của Sun Group đối với ngành du lịch Việt Nam cũng như thế giới?
Tôi cho rằng những cơ sở hạ tầng mà Sun Group đã tạo dựng đều là những công trình có chất lượng cao nhất ở Việt Nam. Họ đã xây dựng cáp treo, sân bay… và bất cứ quốc gia nào cũng cần có cơ sở hạ tầng để ngành du lịch có thể phát triển. Đất nước các bạn cũng có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch như bề dày lịch sử văn hóa, vẻ đẹp vốn có của thiên nhiên, cùng những di sản văn hóa và du lịch mà Unesco đã công nhận. Trong ngành du lịch, không phải lúc nào yếu tố mới lạ cũng quan trọng, đôi khi lịch sử lại mang lại những giá trị đặc biệt.
Bên cạnh đó, yếu tố lao động chính là nền tảng vững chắc để phát triển du lịch lâu dài và bền vững, và Việt Nam có điều đó. Tôi cho rằng, nếu các bạn kết hợp những thế mạnh sẵn có của du lịch về lịch sử, văn hóa, với sự đầu tư phát triển từ những Tập đoàn với sứ mệnh, tầm nhìn và tâm huyết như Sun Group, cùng với lợi thế về nguồn nhân lực, thì ngành du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu trong thời gian tới.
- Hotel De La Couple – Mgallery là một trong những công trình của Sun Group gây ấn tượng khi giành được 4 giải thưởng trong WTA 2019. Ông ấn tượng như thế nào với tác phẩm mới của Bill Bensley và Sun Group ở một nơi xa xôi như Sa Pa, Việt Nam?
Có thể nói Hotel De La Coupole ở Sa Pa là một công trình tuyệt vời. Tôi nghĩ Sun Group đã khai thác được những nét độc đáo, khác lạ của vùng miền núi Tây Bắc Việt Nam. Tôi nghĩ rằng ở những khu vực có văn hóa đặc trưng như vậy, các bạn nên phát triển thêm những loại hình, sản phẩm du lịch phong phú, có bản sắc riêng, bởi nhu cầu của du khách là hết sức đa dạng.
- Đảo Phú Quốc, nơi diễn ra Lễ trao giải WTA châu Á – châu Đại Dương có vẻ đẹp hiếm có, thường được gọi là “đảo Ngọc” của Việt Nam. Ông nghĩ thế nào về tiềm năng phát triển du lịch của Phú Quốc khi so sánh với các thiên đường du lịch khác như Phuket hay Bali?
Du lịch cũng có các giai đoạn phát triển tương tự như sự phát triển của một đứa trẻ, từ một em bé cho đến khi trưởng thành. Đối với Việt Nam, theo ý kiến chủ quan của tôi thì hầu như trên thế giới chỉ biết đến Việt Nam với ấn tượng về lịch sử của các bạn. Và gần như 99% thế giới chưa biết đến đảo Phú Quốc. Các bạn cần phải ghi tên Phú Quốc trên bản đồ các điểm đến của thế giới, giống như Los Angeles, London, Frankfurt hay Rio De Janero...
Theo tôi, du lịch Phú Quốc hiện giờ đang như một cây non. Điều các bạn cần làm là chung tay để phát triển du lịch của hòn đảo này, và cần có một tổ chức chung để quản lý phát triển du lịch Phú Quốc. Tôi tin rằng với sự đầu tư đúng hướng, hòn đảo này có tiềm năng phát triển mạnh mẽ để từ nền du lịch còn non trẻ như hiên nay, trở thành một “người trưởng thành”, ghi dấu ấn trên bản đồ du lịch thế giới.
- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!