Sức nóng của cổ phiếu "vua" liệu có hạ nhiệt?

Hà Phương 19/03/2018 07:53

Cổ phiếu ngân hàng được coi là cổ phiếu "vua" với vai trò là nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường chứng khoán hầu hết có sự tăng trưởng ấn tượng về giá với mức tăng trên 100%. Thế nhưng, dường như sức nóng của cổ phiếu vua chưa thể hạ nhiệt.

Chinh phục những đỉnh cao mới

Năm 2017 làn sóng đưa các ngân hàng lên sàn chứng khoán đã khiến cho số lượng cổ phiếu giao dịch trên các sàn HOSE, HNX và UpCom tăng lên gấp đôi. Ngoại trừ KLB của KienLongbank và HDB vừa lên sàn đầu năm 2018 thì mức tăng giá 1 năm qua của cổ phiếu ngân hàng thấp nhất cũng đạt 50% - được ghi nhận tại EIB. Còn các cổ phiếu đầu ngành như VCB đã tăng hơn 90%, CTG tăng 75% và BID, MBB, ACB, SHB đều tăng trên 100%. Các cổ phiếu mới như VPB, HDB đều đã tăng rất mạnh 

Năm 2017, nhiều ngân hàng đua nhau báo lãi khủng. Đứng đầu danh sách là Vietcombank (VCB) công bố lãi lên tới 11.018 tỉ đồng. Theo báo cáo tài chính đã công bố, quy mô và hiệu quả kinh doanh của Vietcombank đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Vietcombank cũng là ngân hàng đầu tiên xử lý sạch nợ xấu tại VAMC trước thời hạn 3 năm, hoàn thành giai đoạn tái cơ cấu về xử lý nợ xấu, đưa nợ xấu về 1 sổ.

Nối bước là VietinBank (CTG). Theo đó, lợi nhận trước thuế của ngân hàng ước tính đạt 9.206 tỉ đồng, hoàn thành 105% kế hoạch ĐHĐCĐ. Sau Vietcombank, VietinBank là BIDV (BID) là “ông lớn” thứ ba trong ngành ngân hàng với con số lợi nhuận trước thuế hợp nhất toàn hệ thống đạt 8.800 tỉ đồng, vượt chỉ tiêu của Đại hội đồng cổ đông đề ra.

Tiếp là VPbank khi các kết quả trên khiến mức tăng trưởng lợi nhuận hợp nhất trước và sau thuế của VPBank trong năm 2017 đạt gần 65%, tương đương 8.126 tỉ đồng và 6.438 tỉ đồng. Đóng góp mạnh vào doanh thu của VPBank vẫn là “con gà đẻ trứng vàng” từ mảng kinh doanh tín dụng tiêu dùng. Doanh thu từ phân khúc khách hàng cá nhân, tài chính tiêu dùng và doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện đang chiếm gần 80% trong tổng doanh thu của VPBank. Tổng tài sản hợp nhất tính đến ngày 31.12.2017 của VPBank đạt 277.750 tỉ đồng, tăng 21% so với cuối năm 2016.

Với việc niêm yết trên sàn chứng khoán HoSE và phát hành cổ phiếu riêng lẻ vào cuối quý III vừa qua, VPBank đã tăng vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu lần lượt lên mức 15.706 tỉ đồng và 29.693 tỉ đồng, tức tăng hơn 70% so với năm 2016.

Tạm thời xếp ở vị trí thứ 5 là Ngân hàng TMCP Quân đội và một “ngôi sao đang lên” gây chú ý là Ngân hàng TMCP HDBank công bố lợi nhuận trước thuế năm 2017 tăng gấp đôi, từ 1.151 tỉ đồng năm 2016 lên 2.417 tỉ đồng năm 2017. Hiện HDBank đang sở hữu 51% vốn HD Saison, công ty tài chính tiêu dùng có thị phần đứng thứ ba tại Việt Nam với khoảng 3,5 triệu khách hàng.

Theo đại diện của HDBank, trong 5 năm 2017-2021, ngân hàng này dự kiến tập trung vào phát triển khách hàng thông qua Big Data và cung cấp tài trợ chuỗi cung ứng, với lợi thế là những khách hàng lớn, đặc quyền ở khắp các lĩnh vực như Vietjet, Vinamilk, Saigon Coop,…

Đuổi khá sát trong “câu lạc bộ ngân hàng lãi nghìn tỉ” là  SHB) với lợi nhuận trước thuế là 1.938 tỉ đồng, tăng 66% so với năm 2016 và vượt 11% kế hoạch đề ra. NHTMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank; mã CK: STB) mới đây công bố lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.488 tỉ đồng, gấp 9,5 lần so với năm 2016 và ngân hàng đặt mục tiêu 1.640 tỉ đồng cho năm 2018.

Sức hút đối với nhà đầu tư ngoại

Theo Uỷ ban Giám sát tài chính Quốc gia, trong năm 2018, tín dụng tiêu dùng có thể tiếp tục tăng trưởng cao và là một trong những mảng hoạt động chiến lược, nhiều tiềm năng của các TCTD. Theo đó, một cơ hội khác với ngành ngân hàng là bancassurance. Bancassurance là sự kết hợp của hai thuật ngữ "Ngân hàng" và "Bảo hiểm". Theo đó,các ngân hàng tham gia cung cấp các sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng thông qua mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch của mình. Việc tham gia của ngân hàng có thể ở nhiều cấp độ khác nhau tuỳ theo hình thức Bancassurance.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khiến cho cổ phiếu ngân hàng tiếp tục nổi sóng, theo ông Cấn Văn Lực cho hay, một trong các hình thức tăng vốn đang được NHNN khuyến khích là bán cổ phiếu ESOP cho nhân viên. Đây là lần đầu tiên NHNN cho phép bán ESOP của ngân hàng và thời gian gần đây đã có một số ngân hàng tích cực triển khai. Bên cạnh đó, ngân hàng có thể phát hành cổ phiếu từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối và thặng dư vốn hoặc phát hành cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược...

Thời gian gần đây, các nhà đầu tư nước ngoài đã chú ý hơn tới các ngân hàng bởi hệ thống ngân hàng Việt Nam đang ngày càng có sự vận hành tốt hơn từ những bước đi quyết liệt trong xử lý nợ xấu, các quy định chặt chẽ về sở hữu chéo, quy định về hoạt động, sắp tới là triển khai áp dụng Basel 2… Với những thuận lợi như vậy, hệ thống đang có sức hấp dẫn mạnh mẽ hơn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Cùng với các yếu tố trên, cổ phiếu ngân hàng sẽ là tâm điểm thị trường và sức hút và tiếp tục nổi sóng trong những tháng đầu năm 2018...

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sức nóng của cổ phiếu "vua" liệu có hạ nhiệt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO