Ô tô - Xe máy

Suzuki XL7 hybrid xuất hiện, thị trường ô tô phân khúc MPV thêm “nóng”

KHOA TRẦN 20/08/2024 15:17

Thị trường ô tô phân khúc MPV thêm sôi động, khi xuất hiện mẫu xe mới Suzuki XL7 hybrid, được nâng cấp nhiều về công nghệ và vận hành, với giá bán cạnh tranh.

Đối thủ mới xuất hiện

Suzuki XL7 hybrid được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, có giá niêm yết 599,9 triệu đồng, tương đương giá của mẫu XL7 thuần xăng hiện tại.

Về thiết kế tổng thể, Suzuki XL7 hybrid không khác bản thuần xăng. Xe bổ sung tông màu mới và sơn đen nhiều chi tiết như: mâm hợp kim, ốp gương chiếu hậu, lưới tản nhiệt… nhằm tăng tính thể thao.

xe1.jpg

Bên dưới nắp ca-pô là khối động cơ 1.5L có công suất tối đa 103 mã lực, kết hợp với hộp số tự động 4 cấp và máy phát điện cùng pin Lithium-Ion. Công nghệ trung tâm của XL7 hybrid là hệ thống SHVS (Smart Hybrid Vehicle by Suzuki) cho phép xe sử dụng các nguồn năng lượng từ động cơ xăng, kết hợp cùng bộ máy phát tích hợp khởi động (ISG) và pin Lithium-Ion. ISG có chức năng chuyển đổi động năng thành điện năng thông qua hệ thống phanh tái sinh để tích trữ lại năng lượng cho pin và ắc quy khi xe giảm tốc. Ngoài ra ISG còn đóng vai trò như một mô-tơ dẫn động để hỗ trợ, tiếp sức khi xe tái khởi động hoặc khi cần tăng tốc, lên dốc một cách mượt mà và nhẹ nhàng.

Đặc biệt, XL7 hybrid được trang bị tính năng Idling Stop nhằm tối đa thời gian dừng nghỉ của động cơ xăng khi xe dừng chờ đèn giao thông hoặc di chuyển trong những cung đường đông đúc tại đô thị. Khi đó, động cơ xăng sẽ tự động được ngắt, song, các thiết bị điện vẫn được duy trì nhờ năng lượng đã tích trữ trong pin và ắc quy nên không làm gián đoạn đến hoạt động giải trí trên xe.

XL7 hybrid còn được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc hữu hiệu nhờ tự duy trì tốc độ đã thiết lập mà không cần phải thao tác chân ga thường xuyên.

Bên cạnh những thay đổi ấn tượng về thiết kế và tính năng, thời gian bảo hành cho pin Lithium-Ion trên XL7 hybrid cũng được gia tăng lên đến 8 năm hoặc 160.000km, tùy điều kiện nào đến trước. Chế độ bảo hành này dài hơn 3 năm so với nhiều mẫu xe hybrid khác trên thị trường.

Cạnh tranh sôi động

Những mẫu xe MPV cỡ nhỏ được phát triển, dựa theo những nghiên cứu sâu rộng về thói quen và nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á. Người tiêu dùng cần 1 chiếc xe tiện ích cho gia đình 3 thế hệ, đông người. Các xe MPV cỡ nhỏ thường có chiều dài cơ sở khoảng 2.700-2.800 mm, tức tương đương một chiếc SUV cỡ C hoặc D. Kích thước này đảm bảo cho MPV có thể xếp 3 hàng ghế. Xe có sự rộng rãi và tiện lợi, được trang bị nhiều công nghệ hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu.

xe2.png

Hầu hết các mẫu MPV cỡ nhỏ phân phối tại Việt Nam là xe nhập khẩu nguyên chiếc. Năm 2023 doanh số phân khúc MPV cỡ nhỏ chiếm13% sản lượng toàn ngành. Bước sang năm 2024, phân khúc ô tô này cạnh tranh khốc liệt hơn với cuộc đua giảm giá để tăng doanh số, giành thị phần.

Hiện tại dòng MPV phổ thông có sự góp mặt của gần 10 mẫu xe, trở thành một phân khúc vô cùng sôi động. Mitsubishi Việt Nam có Xpander giá bán từ 560-658 triệu đồng; Toyota Việt Nam có Avanza Premio giá bán từ 548 - 588 triệu đồng, Veloz Cross có giá bán từ 648 - 688 triệu đồng; Hyundai Thành Công có Stagazer giá bán từ 575 - 685 triệu đồng; Trường hải có Kia Carens giá bán từ 589 - 725 triệu đồng; Honda Việt Nam có BR-V; Việt Nam Suzuki có XL7; Ertiga hybrid và nay là XL7 hybrid.

Với dòng xe hybrid nhu cầu đang tăng. Tính từ đầu năm đến hết tháng 7/2024, Suzuki Ertiga hybrid dẫn đầu thị trường với tổng doanh số 1.200 xe. Tiếp đến là Toyota Innova Cross với 985 xe và Honda CR-V đứng ở vị trí thứ ba với 805 chiếc. Việt Nam Suzuki sẽ dừng phân phối Ertiga hybrid và thay vào đó là XL7 hybrid. Với giá cạnh tranh, XL7 hybrid được kỳ vọng lớn và tạo nên sự sôi động cho phân khúc MPV phổ thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Suzuki XL7 hybrid xuất hiện, thị trường ô tô phân khúc MPV thêm “nóng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO