SVB sụp đổ, ảnh hưởng như thế nào đến các startup?

Diendandoanhnghiep.vn Sự kiện Ngân hàng Sillicon Valley Bank (SVB) phá sản hôm 10/3 vừa qua đang gây rúng động trong giới tài chính lẫn các startup thế giới, bởi ngân hàng này chủ yếu phục vụ các công ty khởi nghiệp.

>>>Đổ vỡ SVB và bài học tránh "bank run" lan rộng

Theo đó, SVB sụp đổ hôm 10/3 vừa qua sau khi khách hàng đổ xô tới rút tiền do lo lắng về tình hình tài chính của ngân hàng này. Sự sụp đổ của SVB được đánh giá là vụ sụp đổ lớn thứ hai trong ngành ngân hàng của Mỹ, sau vụ sụp đổ của gân hàng Washington Mutual vào năm 2008.

Việc SVB phá sản sẽ ảnh hưởng đến hàng nghìn startup của Mỹ cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Việc SVB phá sản sẽ ảnh hưởng đến hàng nghìn startup của Mỹ cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới.

SVB chủ yếu phục vụ cho giới nhân viên công nghệ và các công ty khởi nghiệp. Do đó, sự sụp đổ của ngân hàng này sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến hàng nghìn các startup tại Mỹ cũng nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Trong một bản kiến nghị gửi đến Chính phủ Mỹ hôm 12/3, “Vườn ươm” startup hàng đầu của Mỹ - Y Combinator cho biết, khoảng 10.000 doanh nghiệp nhỏ có tài khoản tại SVB có thể sẽ không trả được lương cho nhân viên của họ trong 30 ngày tới, với khoảng 100.000 nhân sự bị ảnh hưởng. Đồng thời lưu ý rằng, 1/3 số công ty khởi nghiệp trong cộng đồng của Y Combinator đang sử dụng SVB làm tài khoản ngân hàng duy nhất của họ.

“Bằng những số liệu đó, chúng tôi có thể ước tính rằng, hơn 10.000 doanh nghiệp nhỏ và công ty mới thành lập sẽ phải cho nhân viên nghỉ phép, sa thải hoặc thậm chí là ngưng hoạt động do vấn đề tiền lương. Nếu một doanh nghiệp nhỏ hoặc startup trung bình sử dụng 10 nhân viên, thì nó sẽ ảnh hưởng ngay lập tức đến hơn 100.000 việc làm trong lĩnh vực đổi mới sôi động nhất của nền kinh tế của chúng ta”, bản kiến nghị viết.

Đầu tuần trước, ông Garry Tan – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Y Combinator cũng đã lưu ý rằng, nạn nhân thực sự của khủng hoảng SVB là những starup nhỏ hơn và họ có thể buộc phải đóng cửa hoặc tạm ngưng hoạt động ngay trong tuần này. Ông cho biết, câu chuyện này sẽ khiến các công ty khởi nghiệp và sự đổi mới bị lùi lại 10 năm.

“Nạn nhân thực sự của khủng hoảng SVB là những người gửi tiền, những startup có 10-100 nhân viên không thể trả lương cho nhân viên và sẽ phải đóng cửa hoặc cho nghỉ phép vào tuần này. Nếu những startup này phải đợi hàng tuần, hàng tháng để tiếp cận số tiền gửi của họ, thì đồng nghĩa với một thế hệ startup của Mỹ sẽ bị phá hủy một cách ngẫu nhiên”, ông Tan viết trên Twitter.

Không chỉ ảnh hưởng đến các startup tại Mỹ, sự sụp đổ của SVB còn có thể ảnh hưởng đến các startup ở nhiều quốc gia khác trên thế giới như Ấn Độ, Canada, Anh… Theo Hiệp hội khởi nghiệp Công nghệ Anh (Coadec), tâm lý hoảng loạn đang diễn ra vì rõ ràng sự sụp đổ của SVB có thể tác động đáng kể đến hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ của Vương quốc Anh.

Tại Canada, Công ty công nghệ quảng cáo AcuityAds Holdings cũng hứng chịu hậu quả lớn khi SVB mất khả năng thanh toán. Theo công ty này, họ có 55 triệu USD tiền gửi tại SVB và chỉ có 4,8 triệu USD gửi tại các ngân hàng khác.

Theo thông báo của cơ quan tiền gửi Liên bang (FDIC), đơn vị được chỉ định tiếp nhận tiền bán các tài sản của SVB sau này, trụ sở chính của SVB cũng như toán bộ chi nhánh của ngân hàng sẽ mở cửa lại vào ngày 13/3 và tất cả các khách hàng có bảo hiểm sẽ được rút hết số tiền gửi có bảo hiểm, chậm nhất là trong sáng hôm đó. Tuy nhiên, theo FDIC, tính tới cuối năm 2022, có đến 89% trong tổng số 175 tỷ USD tiền gửi tại SVB không có bảo hiểm và hiện cơ quan này cũng chưa biết xử lý như thế nào với số tiền khổng lồ này.

Còn tại Việt Nam, khi bình luận về sự kiện này, giới chuyên gia tài chính tại Việt Nam cho rằng, sự sụp đổ của SVB không ảnh hưởng đến thị trường tài chính cũng như các ngân hàng tại Việt Nam, có chăng chỉ ảnh hưởng về mặt tâm lý. Sự việc này cũng không mang tầm cỡ quốc tế và không gây phản ứng dây chuyền trong hệ thống tài chính, ngân hàng của Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết SVB sụp đổ, ảnh hưởng như thế nào đến các startup? tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711709485 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711709485 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10