Tác động giảm lãi suất của FED không lớn

Diendandoanhnghiep.vn Trao đổi với DĐDN, bà Thái Thị Việt Trinh, Chuyên gia phân tích của KBSecurites Việt Nam cho rằng, quyết định giảm lãi suất của FED không tác động nhiều đến doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

- Thưa bà, tại sao FED lại bất ngờ cắt giảm tới 0,5% lãi suất cơ bản?

Việc FED bất ngờ giảm lãi suất lần này nhằm xoa dịu nền kinh tế Mỹ trước sự bùng phát của dịch COVID- 19. Nếu dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng, thì FED sẽ tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế dưới hình thức cắt giảm lãi suất, thay vì mua thêm tài sản hoặc các gói nới lỏng định lượng (QE).

- Theo bà, FED cắt giảm lãi suất, sẽ tác động như thế nào đến tỷ giá, lãi suất của Việt Nam?

Ngay sau khi FED cắt giảm lãi suất thì USD index đã giảm xuống mức 97 điểm, mức thấp nhất từ đầu tháng 1/2020, và tỷ giá USD/VND cũng đã giảm 0,05% so với ngày trước đó, như vậy tỷ giá có thể còn hạ nhiệt.
Còn với lãi suất, theo tôi, lãi suất USD trên thị trường liên ngân hàng sẽ có xu hướng giảm đồng pha với lãi suất của FED. Tương ứng, NHNN có thể sẽ tiếp tục có những biện pháp thông qua hoạt động thị trường mở nhằm điều chỉnh lãi suất VND liên ngân hàng giảm tương ứng với lãi suất của USD, hạn chế chênh lệch lãi suất giữa VND và USD.

- Động thái nói trên của FED tác động như thế nào đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, thưa bà?

Theo quan sát của chúng tôi, mức độ tăng giá ngày 4/3 của VND là tương đối thấp. Hơn nữa, xét từ đầu năm đến nay, tỷ giá USD/VND vẫn tăng 0,16%, do vậy mức độ tác động của quyết định giảm lãi suất của FED đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu là chưa nhiều.

Trong tương lai, khi các nước trong khu vực tiếp tục cắt giảm lãi suất, tỷ giá USD/VND sẽ bị tác động nhiều hơn và các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ gặp khó khăn hơn.

Tuy nhiên, với quan điểm của NHNN duy trì mức mất giá hàng năm của VND khoảng 2% trong nhiều năm gần đây, cũng như cung ngoại tệ năm 2020 dự báo sẽ không còn dồi dào như trước, chúng tôi cho rằng, NHNN sẽ có những biện pháp giữ tỷ giá trên thị trường không bị giảm quá mức, mà sẽ ổn định. Do vậy, tỷ giá USD/VND sẽ không tác động quá nhiều đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Mặc dù vậy, để phòng ngừa rủi ro tỷ giá, các doanh nghiệp vẫn sử dụng các hợp đồng phái sinh, như giao dịch kỳ hạn, giao dịch hoán đổi ngoại tệ thông qua các ngân hàng... để giảm thiểu thiệt hại khó lường trước.

- Xin cảm ơn bà!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tác động giảm lãi suất của FED không lớn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714042312 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714042312 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10