Tách Luật Giao thông đường bộ đảm bảo "không chia luật, chia quyền"

Diendandoanhnghiep.vn Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khi phản hồi ý kiến của các đại biểu về việc có nên tách Luật Giao thông đường bộ.

Việc ''tách'' Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông vẫn tạo nên nhiều luồng tranh cãi khác nhau.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu trước Quốc hội.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu trước Quốc hội.

Bình luận về vấn đề này, Đại biểu quốc hội Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh, nhiều nội dung đều tách ra từ một luật giao thông đường bộ mà đã được Quốc hội nghiên cứu, đã được thông qua trong nhiều năm và đang ổn định. Bây giờ không có cơ sở gì để phá vỡ luật mà Quốc hội đã thông qua từ 2008 đang thực hiện. Ngược lại chỉ được đánh giá một số vấn đề cần khắc phục.

“Bây giờ, vì câu chuyện đấy lại tách ra, chúng ta làm như thế là trái với những nguyên lý căn bản về mặt pháp lý, một bộ phận không thể tách rời thì không thể tách ra được”, ông Nhưỡng nhấn mạnh.

Một vấn đề nữa, theo ông Nhưỡng: ''Chúng ta là thời đại 4.0 rồi, sắp tới là 5.0, 6.0, bây giờ chúng ta sử dụng dữ liệu dùng chung, chúng ta có đầy đủ các yếu tố để một cơ quan có thể chủ trì, những cơ quan khác phối hợp mà vẫn làm tốt công việc của Chính phủ''.

Ông đề nghị Bộ Giao thông vận tải hết sức nghiêm túc trong quá trình cho ý kiến cũng như đánh giá về những vấn đề có liên quan đến giao thông vận tải. Đây là một trong những vấn đề mà Bộ Giao thông vận tải phải rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc.

Mặt khác, đại biểu này đề nghị ngành công an chuyển cảnh sát giao thông về Bộ Giao thông vận tải thực hiện nhiệm vụ, giữ nguyên quyền lợi, chế độ cho anh em. Thậm chí tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông cho ngành giao thông, cùng với thanh tra giao thông để xử lý những vấn đề có liên quan đến vi phạm pháp luật.

''Tôi nghĩ như vậy còn hiệu quả hơn vấn đề tách 2 luật này và chúng ta làm xáo trộn những vấn đề về mặt pháp lý'', ông Nhưỡng nhấn mạnh.

Phản hồi lại băn khoăn của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho rằng việc xây dựng Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông xuất phát từ việc Chính phủ xác định rõ bảo đảm trật tự an toàn giao thông là một bộ phận của trật tự an toàn xã hội thuộc Bộ Công an và thuộc trách nhiệm Bộ Công an.

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định nếu được Quốc hội thông qua sẽ không tăng biên chế và chi phí. Thủ tục hành chính cũng không tăng.

Cũng theo ông Lâm, việc làm 2 luật ‘‘không phải là tách luật, chia quyền’’ bởi thực tế cùng sự phát triển của các mặt đời sống, quá trình làm luật càng ngày càng đi vào lĩnh vực cụ thể, càng cụ thể hóa các vấn đề cuộc sống.

Ví dụ lĩnh vực đầu tư cũng chia thành Luật đầu tư, Luật đầu tư công; lĩnh vực khiếu nại, tố cáo cũng có hai luật khiếu nại và tố cáo riêng…

'‘Hai luật này cũng được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các thành viên Chính phủ, đặc biệt là hai bộ Giao thông vận tải và Công an nhất trí cao, đảm bảo không làm ảnh hưởng lẫn nhau. Chúng tôi đã thảo luận rất kỹ trong tập thể Đảng ủy công an Trung ương, các cơ quan chuyên trách nhận trách nhiệm trước Đảng, trước Nhà nước, trước Quốc hội, nhân dân về vấn đề bảo đảm TTATGT trong đó vấn đề về trật tự, an toàn giao thông cho người dân", ông Lâm nói nói.

Cuối cùng, ông Lâm khẳng định, hai luật này được Chính phủ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, đặc biệt là hai Bộ Công an, Giao thông vận tải nhất trí cao là không làm ảnh hưởng lẫn nhau và không vi phạm Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tách Luật Giao thông đường bộ đảm bảo "không chia luật, chia quyền" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711622906 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711622906 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10