Tái cấu trúc doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Khảo sát mở rộng các lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu vừa được PwC thực hiện đưa ra viễn cảnh tăng trưởng và tác động của COVID-19 tới vận hành doanh nghiệp hiện nay và trong tương lai.

Kết quả nổi bật từ khảo sát chỉ ra rằng, các lãnh đạo doanh nghiệp, các nhà hoạch định chính sách cần cân nhắc lại một cách sâu sắc phương pháp lập kế hoạch, đầu tư và vận hành trong tương lai. Hạ tầng số, làm việc linh hoạt và sức khỏe nhân viên sẽ là những mối quan tâm hàng đầu đối với các cấp điều hành khi tái thiết vận hành doanh nghiệp, đảm bảo tăng trưởng ít nhất trong 12 tháng tới.

Trong số gần 700 CEO toàn cầu tham gia "Khảo sát mở rộng các lãnh đạo doanh nghiệp 2020", 78% nhận định đại dịch COVID-19 đã mang lại những chuyển dịch lâu dài về làm việc từ xa, 76% đưa ra phương thức tự động hóa và 76% cho biết giảm số lượng nhân việc làm việc tại văn phòng. Bên cạnh đó, 61% cho biết trong tương lai mô hình kinh doanh của họ sẽ được số hóa hơn – đây cũng là bước chuyển đổi được đẩy nhanh nhờ đại dịch.

Hạ tầng số, làm việc linh hoạt và sức khỏe nhân viên sẽ là những mối quan tâm hàng đầu đối với các cấp điều hành khi tái thiết vận hành doanh nghiệp, đảm bảo tăng trưởng ít nhất trong 12 tháng tới.

Hạ tầng số, làm việc linh hoạt và sức khỏe nhân viên sẽ là những mối quan tâm hàng đầu đối với các cấp điều hành khi tái thiết vận hành doanh nghiệp.

Ông Bob Moritz, Chủ tịch Toàn cầu của PricewaterhouseCoopers (PwC) nhận định: “Các nhà lãnh đạo không những phải đảm bảo hoạt động doanh nghiệp ngày hôm nay mà còn nên cân nhắc lại một cách thấu đáo về chiến lược cho ngày mai, từ đó vượt qua khủng hoảng và sẵn sàng tái cấu trúc doanh nghiệp để vươn lên trong bối cảnh thế giới nhiều đổi khác”.

Hơn nữa, các CEO cần cân nhắc không chỉ về tác động của COVID-19 đã đẩy nhanh thay đổi trong xã hội và kỳ vọng ngày một cao của các bên liên quan như thế nào, mà còn về các vấn đề sẽ thúc đẩy tái định hình tương lai doanh nghiệp một cách sâu rộng – bao gồm từ biến đổi khí hậu tới chủ nghĩa dân túy.

Cũng trong khảo sát này, 58% các CEO cho biết sẽ tiếp tục ưu tiên đảm bảo chuỗi cung ứng, bên cạnh đó là đầu tư vào công nghệ nhằm theo dõi sản phẩm từ khâu sản xuất tới vận chuyển và đảm bảo các đối tác cũng như nhà cung cấp hoạt động vững vàng trong khủng hoảng. Cùng với đó là thách thức đối với tiến trình quá trình toàn cầu hóa trong những thập kỷ vừa qua khi 39% các CEO tin rằng sẽ có sự dịch chuyển lâu dài sang sản xuất và gia công tại chỗ - tỷ lệ tương tự các CEO cho rằng xu hướng chủ nghĩa dân tộc sẽ ngày một gia tăng.

Bà Kristin Rivera, lãnh đạo toàn cầu về Điều tra gian lận và Xử lý khủng hoảng của PwC nhận định, đại dịch COVID-19 một lần nữa nhắc nhở các lãnh đạo doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc xây dựng khả năng thích ứng cho mô hình vận hành. Những công ty có thể nhanh chóng ứng dụng các phương thức làm việc trên nền tảng số hoặc chuyển đổi chuỗi cung ứng sẽ có khả năng chống chịu tốt hơn trước những cú sốc từ bên ngoài.

“Giờ đây các CEO vừa phải ứng phó với những diễn biến của đại dịch, đồng thời cân nhắc lại về cách thức vận hành của doanh nghiệp trong tương lai. Không phải sáng kiến nào được hình thành trong giai đoạn khủng hoảng cũng sẽ mang lại kết quả lâu dài, nhưng sẽ mang lại những bài học giá trị”, bà Kristin Rivera nói.

Cũng trong khảo sát này, 58% các CEO cho biết sẽ tiếp tục ưu tiên đảm bảo chuỗi cung ứng, bên cạnh đó là đầu tư vào công nghệ nhằm theo dõi sản phẩm từ khâu sản xuất tới vận chuyển và đảm bảo các đối tác cũng như nhà cung cấp hoạt động vững vàng trong khủng hoảng.

58% các CEO cho biết sẽ tiếp tục ưu tiên đảm bảo chuỗi cung ứng, bên cạnh đó là đầu tư vào công nghệ nhằm theo dõi sản phẩm từ khâu sản xuất tới vận chuyển...

Những thay đổi do COVID-19 đã và đang làm dài thêm danh sách nhiệm vụ của các CEO. Biến đổi khí hậu tiếp tục là xu hướng có ảnh hưởng lớn đối với cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp. Khi được hỏi liệu xu hướng ưu tiên giảm nhẹ các tác động gây biến đổi khí hậu có thể được duy trì về lâu dài, 47% lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng điều này là khả thi. Các CEO tin rằng, sự gia tăng việc sử dụng đồ dùng một lần (bao gồm chất khử trùng, khẩu trang) và việc nền kinh tế chia sẻ (tiêu dùng chung) bị sụt giảm sẽ chỉ là tạm thời.

Cùng quan điểm trên, theo ông Bob Moritz, một số CEO có thể cảm thấy như họ đã vượt qua một bài kiểm tra quan trọng. Hiện tại, điều cốt yếu là làm sao ứng dụng những kiến thức quý báu mà họ thu được về tổ chức của mình một cách hiệu quả cho việc kinh doanh và cho cả xã hội.

“Sự chuyển dịch lâu dài nhất đến từ đại dịch này chính là thực tế sẽ không còn sự lựa chọn giữa dài hạn và ngắn hạn. Chúng ta cần phải giải quyết cả hai”, Chủ tịch toàn cầu của PwC quả quyết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tái cấu trúc doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711675509 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711675509 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10