Tài chính có trách nhiệm để phát triển doanh nghiệp bền vững

LÊ MỸ 11/07/2024 18:05

Theo chia sẻ của lãnh đạo Home Credit, định hình cho vay có trách nhiệm là một trong những nỗ lực của doanh nghiệp để thực hành cam kết về bền vững từ góc độ tài chính.

>>>Thúc đẩy tài chính bền vững khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Chia sẻ tại toạ đàm "Doanh nghiệp và Phát triển Bền vững" vừa được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều đại diện của các doanh nghiệp đã nhấn mạnh sự cần thiết cấp bách của việc ứng dụng những quy chuẩn hoạt động và vận hành bền vững vào môi trường kinh doanh của Việt Nam, làm nổi bật vai trò quan trọng của các doanh nghiệp trong việc giải quyết các thách thức môi trường và thúc đẩy tăng trưởng có trách nhiệm.

cơ hội và thách thức trong việc thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh xanh và bền vững thông qua phân tích chính sách và nghiên cứu trường hợp thực tế.

Theo các doanh nghiệp, đang có cả cơ hội và thách thức trong việc thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh xanh và bền vững

Đến từ Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), bà Bùi Thị Thu Hiền giới thiệu khái niệm “kinh tế tích cực” với thiên nhiên và thảo luận về vai trò của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi toàn cầu này, nhấn mạnh các hành động cụ thể của các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo bà Hiền, cứ 1 đồng đầu tư vào bảo tồn và phục hồi thiên nhiên dẫn đến thu được ít nhất được 9 đồng lợi ích. Cơ hội kinh doanh bằng cách sử dụng thiên nhiên làm cơ sở hạ tầng có thể đạt 160 tỷ USD và tạo ra 4 triệu việc làm vào năm 2030.

Bà Nguyễn Minh Tâm, CEO khu nghỉ dưỡng Six Senses Côn Đảo cũng chia sẻ mô hình kinh doanh xanh bảo vệ di sản thiên nhiên của Việt Nam. Theo đó, khu nghỉ dưỡng này được thiết kế và xây dựng hòa quyện vào thiên nhiên, hạn chế tối đa việc tác động vào thiên nhiên. Trong quá trình hoạt động hạn chế tối đa việc sử dụng điều hòa, vật liệu nhựa nhằm góp phần giảm phát thải khí nhà kính.

Đặc biệt, nhận thấy nhiều nguy cơ tác động tiêu cực tới loài rùa biển, từ 2018 đến nay Six Senses Côn Đảo đã giúp ươm tạo, chăm sóc 27.000 con rùa biển trước khi thả ra môi trường biển. Không chỉ vậy, khu nghỉ dưỡng này còn giúp du khách, nhất là các bạn trẻ cùng trải nghiệm quá trình chăm sóc, ươm tạo rùa biển hay cùng tham gia thu gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển.

>>>Thực hành tài chính bền vững (kỳ cuối): Chính sách và giải pháp cho doanh nghiệp

CEO của Six Senses Côn Đảo khẳng định: “Chính nhờ xác định ngay từ đầu mục tiêu phát triển bền vững, đối xử tốt với môi trường, hướng tới thiên nhiên nên bản thân doanh nghiệp chúng tôi cũng nhận được nhiều lợi ích, trái ngọt vì lựa chọn đúng đắn này”.

Các đại diện từ PRO Vietnam, Viện Phát triển Kinh tế Tuần hoàn (ICED), NS Bluescope Vietnam và Duy Tân Recycling tham gia thảo luận về các ví dụ thực tiễn, nhấn mạnh cơ hội và thách thức trong việc thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh xanh và bền vững thông qua phân tích chính sách và nghiên cứu trường hợp thực tế.

Theo PGS. TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển kinh tế tuần hoàn (ICED): hiện nay các doanh nghiệp đã nắm khá rõ các quy định về kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững, mới nhất là quy định trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR). Bên cạnh đó, hiện nay chúng ta cũng có khá nhiều quy định về hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp chuyển đổi đổi công nghệ, hướng tới phát triển bền vững.

Bà Chu Thị Kim Thanh, Giám đốc vận hành PRO Việt Nam (đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam hiện nay được Bộ Tài nguyên và Môi trường ủy quyền tái chế bao bì) cho biết: Liên minh tái chế bao bì Việt Nam được thành lập từ 2019 gồm các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đồ uống, bán lẻ, bao bì, tái chế. Đa số các thành viên là các tập đoàn đa quốc gia đã thực thi quy định trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) ở các quốc gia khác, họ nhận thấy đây là xu thế tất yếu và sẽ sớm áp dụng ở Việt Nam.

ÔNg

Ông Phạm Ngọc Khang, Tổng Giám đốc Home Credit Việt Nam cho rằng trong hành trình thực hành cam kết tài chính có trách nhiệm của Công ty, việc nâng cao kiến thức tài chính để người dân Việt Nam hiểu đúng, vay đúng đặc biệt quan trọng

Đáng chú ý, ở góc nhìn tài chính, Tổng Giám đốc Home Credit đã có những chia sẻ, cam kết về bền vững từ góc độ tài chính, tập trung vào tài chính có trách nhiệm, quản trị hiệu quả, thúc đẩy tài chính toàn diện và đảm bảo các quy trình hoạt động đúng chuẩn đạo đức.

Theo đó, ông Khang khẳng định tính minh bạch, tuân thủ pháp luật và tận tâm với khách hàng là những giá trị nền tảng mà Home Credit xây dựng trong nhiều năm có mặt tại Việt Nam. Điều này đồng nghĩa công ty nỗ lực mang đến những sản phẩm phù hợp và đảm bảo khách hàng hiểu rõ điều khoản cũng như quyền hạn dịch vụ.

Việc cung cấp các giải pháp, sản phẩm dịch vụ tài chính đáng tin cậy cũng như thực hiện công tác tư vấn và hỗ trợ khách hàng tiếp cận tài chính minh bạch cũng được Home Credit chú trọng. 

"Mang đến sản phẩm, dịch vụ tài chính cho khách hàng cho vay dưới chuẩn (underbanked) và khách hàng không có tài khoản ngân hàng (unbanked), giúp họ tiếp cận được dịch vụ tài chính tiêu chuẩn, cung cấp tài chính toàn diện, cũng là thực thi tài chính có trách nhiệm của doanh nghiệp", ông Khang cho biết.

Tài chính có trách nhiệm cũng là hỗ trợ cho người dân yếu thế, nhóm khách hàng bất lợi để tăng cường khả năng phục hồi và có được điều kiện sống chất lượng hơn, xây dựng cộng đồng bền vững, cũng là một khía cạnh của tài chính có trách nhiệm. "Chúng tôi hiện thực hóa mục tiêu cho vay có trách nhiệm qua hàng loạt giải pháp hỗ trợ và phổ cập kiến thức cho khách hàng, xem đây là chìa khóa phát triển bền vững của Home Credit, đồng thời đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng người Việt", ông Khang nhấn mạnh.

Theo cảnh báo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm Việt Nam thải khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa ra môi trường, đứng thứ 4 trong Top 20 nước hàng đầu thế giới về rác thải nhựa. Cũng theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Việt Nam đang là quốc gia đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu ở nhiều mặt: giảm đa dạng sinh học rừng (rừng nguyên sinh chỉ còn 8% so với 50% ở các nước trên thế giới); Nước biển dâng làm mất đi nguồn đất màu mỡ cho nông nghiệp là thách thức lớn cho sản xuất nông nghiệp; Hạn hán làm hoang mạc hoá nhiều khu vực ở miềng Trung; Tác động của biến đổi khí hậu còn tác động tiêu cực đến cơ sở hạ tầng, xã hội, kinh tế kém phát triển và nghèo đói…

Trước thực trạng đó, hành động của chúng ta hôm nay nhằm gìn giữ môi trường, giảm phát thải, phát triển kinh tế tích cực với thiên nhiên sẽ quyết định đến tương lai bền vững của Việt Nam. Đây cũng là thông điệp mà chuỗi sự kiện, toạ đàm “Việt Nam Hướng Đến Tương lai Bền vững” do LifeNex và PDA & Partners khởi xướng và tổ chức. 

Có thể bạn quan tâm

  • VietinBank công bố Khung Tài chính Bền vững

    VietinBank công bố Khung Tài chính Bền vững

    20:34, 22/05/2024

  • BIDV tăng cường hợp tác thúc đẩy tài chính bền vững tại COP28

    BIDV tăng cường hợp tác thúc đẩy tài chính bền vững tại COP28

    02:17, 15/12/2023

  • Lạc quan với thị trường tài chính bền vững của Việt Nam

    Lạc quan với thị trường tài chính bền vững của Việt Nam

    16:30, 16/05/2023

  • Vingroup là “nhà phát hành tốt nhất về tài chính bền vững”

    Vingroup là “nhà phát hành tốt nhất về tài chính bền vững”

    16:50, 29/03/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tài chính có trách nhiệm để phát triển doanh nghiệp bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO