Tái định vị doanh nghiệp để phát triển bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn “Tái định vị doanh nghiệp để phát triển bền vững” vào ngày 23/3/2023 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Ba Đình, Hà Nội).

 Diễn đàn kinh tế 2023: Cùng doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế 2023: Cùng doanh nghiệp "vượt sóng" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức.

Trước những bất định khó lường của kinh tế thế giới, tái định vị và củng cố hoạt động sản xuất kinh doanh là rất quan trọng để tăng cường sức mạnh và năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Năm 2023, môi trường quốc tế và khu vực dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều biến động, rủi ro, nhiều mặt sẽ khó khăn, thách thức hơn đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải sẵn sàng ứng phó.

Thay đổi để tồn tại

Cụ thể, từ các tháng cuối năm 2022 đến đầu năm 2023, nền kinh tế đã xuất hiện những dấu hiệu đáng lo ngại, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã suy giảm rõ rệt. Trong 2 tháng đầu năm 2023 có tới 51.400 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong khi chỉ có 37.900 doanh nghiệp thành lập mới hoặc quay lại thị trường, tức là giảm trên 13 nghìn doanh nghiệp chỉ trong 2 tháng.

Mặc dù kinh tế Việt Nam có những “gam màu xám” nhưng theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, những cơ hội phát triển sẽ xuất hiện. Bà Đinh Thị Quỳnh Vân - Tổng Giám đốc dịch vụ tư vấn thuế PwC Việt Nam từng nhận định: trong mọi cuộc khủng hoảng luôn có những cơ hội để tái thiết và tạo sự khác biệt nâng cao lợi thế cạnh tranh. Đây là thời điểm để các doanh nghiệp nhìn lại những ưu tiên chiến lược, xác định các điểm khác biệt trong chuỗi giá trị và đào tạo nhân viên làm việc trong phương pháp vận hành mới. Nâng cao lợi thế cạnh tranh giúp các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt, hoà nhịp vào các xu thế mới, tranh thủ các động lực tăng trưởng mới, thu hút được các nguồn lực đầu tư mới tạo ra các đột phá, các nền tảng để “bứt tốc” trong tương lai.

Yêu cầu này càng trở nên cấp bách hơn khi nền kinh tế trong giai đoạn phát triển mới thời kỳ hậu COVID-19 đã có những thay đổi lớn cả về động lực thị trường và phương thức kinh doanh. Theo PwC, một số yếu tố trước đây vốn được xem là bổ sung giá trị cho doanh nghiệp như kỹ thuật số và tự động hóa lại đang có vai trò chiến lược hay phát triển bền vững không còn là xu thế, sự lựa chọn mà đã trở thành động lực tăng trưởng. Thực tế trong giai đoạn khủng hoảng và suy thoái kinh tế vừa qua, các doanh nghiệp đi theo hướng phát triển bền vững có khả năng chống chọi và phục hồi nhanh hơn, bền vững hơn.

>> KINH TẾ 2023: Tận dụng mọi thời cơ, vận hội để hồi phục và phát triển

Doanh nghiệp hành động

Để nắm bắt các cơ hội phát triển trong năm 2023 và những năm tiếp theo, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là vấn đề mấu chốt gắn liền với quá trình tái định vị doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong giai đoạn phát triển mới này, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp gắn với tư duy mới: phát triển bền vững. Các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị tốt cần được đưa vào chiến lược và đo lường qua các các kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm.

Chia sẻ về giải pháp chủ động giành cơ hội và phát triển bền vững, bà Hà Thu Thanh - Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam cho biết, các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG) được coi là quan trọng trong việc tuân thủ và quản trị tốt, thương hiệu và danh tiếng, khả năng tiếp cận thị trường và tài chính bền vững. Mặc dù nhiều doanh nghiệp đang nhìn nhận ESG là một rủi ro nhưng đây chính là yếu tố cơ hội cho doanh nghiệp, đặc biệt khi các quỹ đầu tư quốc tế cũng đang lấy các yếu tố ESG làm cơ sở để đánh giá hiệu quả đầu tư của một doanh nghiệp, giúp tạo dựng uy tín và danh tiếng trên thị trường.

Trong điều kiện mới, từ yêu cầu của người tiêu dùng, các nhà đầu tư và cơ quan quản lý, phát triển bền vững gắn với quản trị biến đổi khí hậu và được sử dụng để đánh giá cam kết của một công ty đối với các điều kiện về môi trường. Ngoài ra, yếu tố quản trị, văn hoá doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh cũng được xem là nền tảng cho phát triển bền vững. Khi sở hữu hệ thống quản trị tốt, doanh nghiệp có thể có được nhiều lợi ích về mặt tài chính như nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh và khả năng tiếp cận thị trường vốn, giảm chi phí; nâng cao uy tín của công ty, HĐQT và ban điều hành và hướng tới nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi, tận dụng cơ hội và tạo đà bứt phá cho doanh nghiệp trong giai đoạn tới, dược sự chỉ đạo của VCCI, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn “Tái định vị doanh nghiệp để phát triển bền vững” vào ngày 23/3/2023 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Ba Đình, Hà Nội). Diễn đàn nhằm góp phần phản ánh bức tranh về đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển lực lượng doanh nghiệp, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực nội tại và tính tự chủ, tự cường của nền kinh tế. Diễn đàn có sự tham gia của đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, đại diện VCCI, các chuyên gia kinh tế, các Hiệp hội, doanh nghiệp…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tái định vị doanh nghiệp để phát triển bền vững tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713478117 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713478117 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10