Tài sản của cựu Chủ tịch Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai sẽ bị kê biên, tịch thu

Diendandoanhnghiep.vn Theo Luật sư nếu phát hiện tài sản của ông Nguyễn Ngọc Hai và những người khác có được là do hành vi phạm tội liên quan đến dự án Tân Việt Phát 2 thì sẽ kê biên, tịch thu để xử lý.

>>Vụ án "đất vàng" vào tay doanh nghiệp tại Bình Thuận: Đã thực sự đến hồi kết?

Liên quan đến vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 (tên thương mại là Queen Pearl 2), P Phú Hài, TP Phan Thiết mà Bộ Công an đã khởi tố, UBND tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản hoả tốc chỉ đạo các sở, ngành. 

Cụ thể, UBND tỉnh Bình Thuận giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở TN&MT và các cơ quan tại địa phương rà soát các thông tin và tạm dừng giao dịch đối với các tài sản, bất động sản, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất của các cá nhân liên quan. 

Ông Nguyễn Ngọc Hai, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Ông Nguyễn Ngọc Hai, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Trên cơ sở đó, các đơn vị phải tổng hợp, khẩn trương tham mưu văn bản để UBND tỉnh Bình Thuận cung cấp thông tin cho Cơ quan CSĐT Bộ Công an theo quy định; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 16/2/2022. 

Chỉ đạo nói trên của UBND tỉnh Bình Thuận xuất phát từ yêu cầu của Cơ quan CSĐT Bộ Công an vào ngày 10/2/2022. Đây cũng là thời điểm Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam 4 người nguyên là cán bộ và một cán bộ đương chức của UBND tỉnh Bình Thuận. 

5 bị can bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra gồm: Nguyễn Ngọc Hai – Cựu Chủ tịch UBND tỉnh; Lương Văn Hải – Cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hồ Lâm – Cựu Giám đốc Sở TN&MT tỉnh; Lê Nguyễn Thanh Danh – Cựu Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh; Ngô Hiếu Toàn – Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh. 

Theo Bộ Công an, cả 5 bị can nói trên đều bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án Queen Pearl 2 toạ lạc tại 3 lô đất số 18. 19, 20 thuộc quỹ đất hai bên đường 706B (nay là đường Võ Nguyên Giáp), P Phú Hài, TP Phan Thiết. 

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật Đặng Văn Cường cho biết, việc cơ quan điều tra xác minh tài sản của các bị can trong vụ án này là có căn cứ và phù hợp với quy định pháp luật.

Ông Cường cho biết, chính sách hình sự trong đấu tranh phòng chống tham nhũng hiện nay là nghiêm minh và thu hồi tài sản. Vậy nên ngoài việc phát hiện, xử lý tội phạm, việc thu hồi tài sản do phạm tội mà có cũng là nhiệm vụ quan trọng của cơ quan tiến hành tố tụng.

Đối với những tài sản có liên quan đến người phạm tội, có thể là vật chứng của vụ án hoặc tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của người phạm tội. 

Đối với vật chứng của vụ án, trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng là phải thu hồi để làm căn cứ chứng minh tội phạm và xử lý theo quy định của pháp luật.

Những tài sản do phạm tội mà có, có nguồn gốc từ tài sản phạm tội sẽ bị thu hồi để trả lại cho người bị hại hoặc tịch thu, sung công quỹ nhà nước.

>>Bắt giam nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai

Đối với những tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bị can, bị cáo trong những vụ án mà bị can, bị cáo có thể gây thiệt hại cho nhà nước, cho tổ chức, cho cá nhân hoặc đối với những tội danh mà có quy định hình phạt bổ sung là tịch thu tài sản, cơ quan tiến hành tố tụng cũng phải xác minh để làm căn cứ thực hiện quyết định tịch thu tài sản hoặc thu hồi tài sản để phát mại, khắc phục hậu quả do người phạm tội gây ra.

Khi xác định được tài sản của người phạm tội, của bị can, bị cáo thì cơ quan tiến hành tố tụng có thể áp dụng biện pháp kê biên tài sản theo quy định tại điều 128 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Trường hợp phát hiện tài sản của bị can, bị cáo là số tiền để trong ngân hàng, cơ quan điều tra cũng có thể căn cứ vào quy định tại điều 129 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 để tiến hành phong tỏa tài khoản.

Phong tỏa tài khoản cũng được áp dụng đối với tài khoản của người khác nếu có căn cứ cho rằng số tiền trong tài khoản đó liên quan đến hành vi phạm tội của người bị buộc tội.

Như vậy, trong các vụ án kinh tế, tham nhũng…những tài sản như nhà đất, phương tiện giao thông, tiền trong tài khoản có thể là vật chứng của vụ án hình sự. Những tài sản này có thể có dấu vết tội phạm hoặc có ý nghĩa trong việc chứng minh tội phạm.

Việc xác minh phải tìm hiểu những tài sản này là cần thiết, trong trường hợp phát hiện những tài sản có dấu hiệu tội phạm cần phải áp dụng các biện pháp ngăn chặn tránh tẩu tán tài sản. Trường hợp xác định tài sản do phạm tội mà có sẽ phải thu hồi để trả lại cho người bị hại hoặc sung công quỹ nhà nước.

Từ những phân tích trên, Luật sư Cường nhấn mạnh, trong quá trình điều tra, nếu phát hiện tài sản của ông Nguyễn Ngọc Hai và những người khác có được là do hành vi phạm tội liên quan đến dự án Tân Việt Phát 2 thì sẽ kê biên, tịch thu để xử lý. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tài sản của cựu Chủ tịch Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai sẽ bị kê biên, tịch thu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714250502 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714250502 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10