Tại sao năng suất lao động thường xuyên không đạt chỉ tiêu?

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ tiêu năng suất lao động chỉ đạt 4,8% so với mục tiêu 5,5% trong Nghị quyết Quốc hội đề ra nhưng chưa được phân tích kỹ để tìm nguyên nhân tại sao thường xuyên không đạt chỉ tiêu này. 

>>Ngày 31/5, Quốc hội họp về phát triển kinh tế - xã hội

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) nhấn mạnh tại phiên thảo luận về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022, tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023, ngày 1/6.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân (Bình Dương). Ảnh: QH

Đại biểu Nguyễn Quang Huân ghi nhận Báo cáo đánh giá bổ sung phát triển kinh tế - xã hội, 2022 và đầu năm 2023 của Chính phủ đã nêu nhiều kết quả tích cực, tạo niềm phấn khởi cho cử tri. “Trong bối cảnh thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 và xung đột địa chính trị, Việt Nam vẫn giữ chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng nhẹ 3,15% trong khi GDP tăng tới 8,02% năm 2022. Đây là thành công đáng kể”, đại biểu Nguyễn Quang Huân bày tỏ. 

Đại biểu Nguyễn Quang Huân cũng cho biết, chỉ có hai trên 15 chỉ tiêu được giao là chưa đạt, phản ánh chất lượng tăng trưởng. Tuy nhiên, chỉ tiêu năng suất lao động chỉ đạt 4,8% so với mục tiêu 5,5% trong Nghị quyết Quốc hội đề ra, nhưng chưa được phân tích kỹ để tìm nguyên nhân tại sao thường xuyên không đạt chỉ tiêu này.

“Nếu không tìm đúng nguyên nhân thì sẽ không có giải pháp, và như vậy năm 2023 lại có nguy cơ không hoàn thành chỉ tiêu này”, đại biểu Nguyễn Quang Huân nhấn mạnh.

>>Ngày 1/6, Quốc hội họp về bổ sung vốn điều lệ cho Agribank

>>Ngày 31/5, Quốc hội họp về phát triển kinh tế - xã hội

Toàn cảnh phiên thảo luận. Ảnh: QH

Toàn cảnh phiên thảo luận. Ảnh: QH

Đại biểu Nguyễn Quang Huân đánh giá, phần nguyên nhân do vướng mắc các chính sách cũng chưa được đề cập cụ thể để thấy những vướng mắc nào đang gây cản trở phát triển kinh tế, từ đó có những điều chỉnh phù hợp. Thậm chí, có thể đề xuất tạm đình chỉ thi hành một số điểm cho đến khi Luật được sửa đổi, ban hành.

Tương tự, cần rà soát tất cả các vướng mắc trong Luật Đất đai hay Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư công hay bất cứ văn bản pháp luật nào hiện hành mà không còn phù hợp với thực tiễn để có giải pháp tháo gỡ, kích thích kinh tế phát triển, khắc phục hiện tượng tăng trưởng chậm trong những tháng đầu năm 2023.

Quan tâm đến các chỉ tiêu về môi trường, theo đại biểu Nguyễn Quang Huân chỉ tiêu về thu gom và xử lý rác thải rắn sinh hoạt đô thị và chỉ tiêu tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất có hệ thống xử lý nước thải tập trung đều được báo cáo là đạt và vượt kế hoạch đã gây băn khoăn không ít cho cử tri và đại biểu Quốc hội. Thực tế, ô nhiễm do rác thải sinh hoạt chưa được khắc phục trên toàn quốc.

Do đó, đại biểu Nguyễn Quang Huân đề nghị Chính phủ xem xét các chỉ tiêu về môi trường, đánh giá đúng thực chất để biết chính xác chúng ta đang ở đâu trên lộ trình phát triển. “Những số liệu này sẽ giúp ích cho việc đề ra các chỉ tiêu cho năm 2024 và Kỳ họp thứ 6 sát với thực tế đúng với khả năng thực hiện”, đại biểu Nguyễn Quang Huân nói.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tại sao năng suất lao động thường xuyên không đạt chỉ tiêu? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714203484 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714203484 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10