Tại sao nên đầu tư vào các khu công nghiệp Quảng Ninh?

Diendandoanhnghiep.vn JLL dự đoán giá đất công nghiệp ở miền Bắc sẽ vẫn tăng trưởng ổn định đến cuối năm 2020 do nhu cầu mạnh mẽ đến từ nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư mới - phần lớn đến từ các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc sẽ vẫn quan tâm đến việc đầu tư sở hữu tài sản công nghiệp Việt Nam. Với làn sóng các nhà sản xuất chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt, các khoản đầu tư sẽ tiếp tục đổ vào Việt Nam, đặc biệt là về các thành phố công nghiệp trọng điểm của miền Bắc.

Lợi thế địa lí

Năm 2019, tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê tại Quảng Ninh là 3.138 hecta, diện tích nhà xưởng xây sẵn là 30.000 mét vuông, diện tích kho thường đạt 46.000 mét vuông và diện tích kho ngoại quan chạm mốc 119.000 mét vuông.

Nhờ nền tảng công nghiệp mạnh mẽ với vị trí chiến lược và hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, giá thuê đất trung bình tại Quảng Ninh đạt 68USD/m2/chu kỳ thuê. Giá thuê trung bình hàng tháng cho nhà máy dao động từ 3-3.5USD trên mỗi mét vuông trong năm 2019 và 2020.

Lực lượng lao động dồi dào và mức lương vẫn còn thấp trong khu vực, thấp hơn 70% so với Trung Quốc và cạnh tranh so với Thái Lan và Malaysia, là một lợi thế cho Việt Nam khi các công ty sản xuất có trụ sở tại Trung Quốc tìm phương hướng chuyển cơ sở đến Đông Nam Á.

 Vịnh Hạ Long đã đóng góp đáng kể vào doanh thu du lịch của Quảng Ninh trong suốt nhiều năm qua.

Vịnh Hạ Long đã đóng góp đáng kể vào doanh thu du lịch của Quảng Ninh trong suốt nhiều năm qua.

Đường Xuyên Á có tổng chiều dài 140.479 km, đi qua 32 quốc gia ở châu Á và kết nối với châu Âu, chạy trên lãnh thổ Việt Nam là 2.678km. Hơn nữa, đường cao tốc mới được xây dựng ở miền Bắc, Việt Nam đã rút ngắn khoảng cách từ Quảng Ninh đến Thâm Quyến (Trung Quốc) xuống chỉ còn 12 giờ, giúp nâng cao giao thương xuyên biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Sân bay Quốc tế Vân Đồn là sân bay tư nhân đầu tiên ở Việt Nam được phát triển theo hình thức BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao) và được vinh danh là sân bay quốc tế hàng đầu thế giới năm 2019 bởi World Travel Award. Sân bay Vân Đồn đóng vai trò lớn trong việc hỗ trợ thúc đẩy tiềm năng phát triển của Quảng Ninh bao gồm du lịch và xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường hàng không, do vị trí gần với Vịnh Hạ Long – di sản văn hóa của tỉnh và các nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc cho các hoạt động thương mại.

Tỉnh Quảng Ninh sở hữu hệ thống đường cao tốc dài nhất trong số các địa phương khác, toàn bộ đều được tỉnh tự đầu tư phát triển. Hệ thống đường cao tốc đã giúp Quảng Ninh rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội, kết nối chặt chẽ với cụm kinh tế tăng trưởng phía Bắc: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và tiếp tục kết nối với Trung Quốc thông qua đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Điều này đã nâng tầm giao thương quốc tế của tỉnh qua cửa khẩu biên giới quốc tế Móng Cái, phát huy vai trò là cửa ngõ kết nối giữa Đông Nam Á và Trung Quốc.

Khu kinh tế Vân Đồn gần đây đã được định hướng trở thành một trung tâm du lịch sinh thái biển đảo chất lượng cao với các dịch vụ cao cấp, kinh tế biển đa ngành và trung tâm giải trí bao gồm sòng bạc. Tương tự như các khu kinh tế khác trên cả nước, Vân Đồn dự kiến sẽ thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh và tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi cho các dự án công nghệ cao quy mô lớn với nhiều điều kiện ưu đãi. Khu kinh tế này hiện vẫn đang trong giai đoạn phát triển.

Vịnh Hạ Long là Di sản thiên nhiên Thế giới được UNESCO công nhận và là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất trên khắp Việt Nam. Là một lợi thế du lịch đặc biệt của tỉnh, vịnh đã đóng góp đáng kể vào doanh thu du lịch của tỉnh trong suốt những năm qua và thường xuyên đón các chuyến tàu du lịch quốc tế cập cảng.

Nỗ lực từ con người

Môi trường kinh doanh được cải thiện trong thời gian gần đây đã giúp Quảng Ninh thu hút được các dự án đầu tư quy mô lớn và đạt được một số thành tựu kinh tế đáng kể. Điều này cũng đồng thời tạo động lực phát triển và gia tăng sức hút đầu tư vào tỉnh.

Chính quyền trung ương đã thể hiện các cam kết tận tụy của mình là tiếp tục thúc đẩy Quảng Ninh trở thành điểm đến chính cho các dự án đầu tư FDI bằng cách thực hiện một loạt các dự án cơ sở hạ tầng lớn, cùng các khu công nghiệp và khu kinh tế được định hướng mới. Những cam kết này đã nâng cao hơn nữa sức hấp dẫn của tỉnh đối với nhiều nhà đầu tư.

Sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghiệp sản xuất trên khắp các tỉnh cũng mang lại tiềm năng phát triển lớn cho các lĩnh vực bất động sản khác. Thị trường các tỉnh phía Bắc được thúc đẩy mạnh mẽ bởi các dự án dân cư đang được phát triển để tận dụng nhu cầu nhà ở ngày càng tăng từ số lượng người di cư và người nước ngoài đến làm việc tại các tỉnh. Nổi tiếng với đặc khu kinh tế Vân Đồn và Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đã luôn rất nóng với nhiều nhà phát triển nổi tiếng, tập trung vào các tài sản nghỉ dưỡng và du lịch.

Các nhà đầu tư cũng đang hướng mắt về hoạt động logistics khi Việt Nam sẽ trải qua sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thương mại vào những năm tới, với việc tiêu dùng nội địa tăng cường, thị trường thương mại điện tử phát triển và hội nhập nhanh chóng vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này sẽ hỗ trợ sự phát triển và mở rộng liên tục của dịch vụ logistics.

Được biết, có khoảng 615 ha đất công nghiệp đã được lên kế hoạch phát triển để tung ra thị trường trong giai đoạn 12 tháng tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tại sao nên đầu tư vào các khu công nghiệp Quảng Ninh? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714324856 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714324856 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10