Tái thiết niềm tin nhìn từ WEF Davos 2024

Diendandoanhnghiep.vn Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự WEF Davos 2024 với các hoạt động dày đặc thể hiện sự chủ động, tích cực, đóng góp có trách nhiệm của Việt Nam tại hội nghị.

>> Thủ tướng: Ngành ngân hàng cần thấu hiểu và chia sẻ nhiều hơn nữa

Sáng 16/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, lên đường tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sỹ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania từ ngày 16 đến 23/1/2024 theo lời mời của Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Klaus Schwab, Thủ tướng Hungary Viktor Orbán và Thủ tướng Romania Ion-Marcel Ciolacu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân tới Zurich, Thụy Sĩ, bắt đầu chuyến công tác tham dự WEF Davos 2024 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân tới Zurich, Thụy Sĩ, bắt đầu chuyến công tác tham dự WEF Davos 2024 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hội nghị WEF Davos 2024 diễn ra từ ngày 15 - 19/1/2024 với chủ đề: “Tái thiết lòng tin”. Chủ đề này cho thấy mục tiêu của WEF năm nay nhấn mạnh sự cần thiết phải khôi phục niềm tin giữa những thách thức toàn cầu, bao gồm xung đột địa chính trị, biến đổi khí hậu và những tiến bộ trong công nghệ như Trí tuệ Nhân tạo (AI). Bên cạnh đó, trọng tâm của các cuộc thảo luận cũng hướng đến tìm ra giải pháp, tập trung vào tính minh bạch, nhất quán và trách nhiệm giải trình. 

Việt Nam là một trong 9 đối tác được WEF đề xuất phối hợp tổ chức Đối thoại Chiến lược Quốc gia với WEF và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là một trong 8 Lãnh đạo các nước có phiên đối thoại riêng với WEF. Điều này thể hiện sự quan tâm, ghi nhận và đánh giá cao của WEF cũng như các tập đoàn đa quốc gia đối với vai trò, vị thế quốc tế, những thành tựu và tầm nhìn phát triển của Việt Nam.

Sau khi tham dự Hội nghị WEF Davos 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Hungary và Romania nhằm góp phần gia tăng hơn nữa tin cậy chính trị, tăng cường và làm sống động quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam với Hungary và Romania; thúc đẩy và đưa những lĩnh vực hợp tác truyền thống sang một giai đoạn mới; thúc đẩy hợp tác trong những lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh; thắt chặt hơn nữa tình cảm hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân hai nước.

Bên cạnh đó, chuyến thăm Hungary và Romania của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng nhằm kết nối quan hệ giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông Âu và giữa hai nước với ASEAN, phối hợp chặt chẽ trong giải quyết các vấn đề toàn cầu nhằm đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

>> Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nông nghiệp vượt cơn gió ngược

Giới chuyên gia kinh tế cho rằng, WEF 2024 sẽ bị bao phủ bởi nỗi lo xung đột tại Trung Đông đang lan rộng, xung đột Nga - Ukraine vẫn chưa có tín hiệu sẽ kết thúc. Đây là những “biến số” đối với nền kinh tế toàn cầu trong năm 2024 khi những hậu quả của đại dịch COVID-19, khủng hoảng năng lượng, lạm phát và lãi suất cao vẫn để lại không ít hệ lụy nặng nề cho nhiều khu vực trên thế giới. Tuy nhiên, WEF 2024 cũng có thể là nơi các nhà lãnh đạo đưa ra những sáng kiến, biện pháp mang đến sự lạc quan cho triển vọng kinh tế toàn cầu.

Còn theo thông tin từ WEF, đại diện hơn 100 chính phủ, các tổ chức quốc tế lớn và 1.000 công ty đối tác dự kiến tham dự cùng với các nhà lãnh đạo xã hội, chuyên gia, nhà hoạt động thanh niên, doanh nhân và giới truyền thông.

Với mong muốn hội nghị là diễn đàn chia sẻ quan điểm và các giải pháp, WEF kỳ vọng sự kiện có thể tạo ra tác động hữu hình, biến ý tưởng thành hành động dứt khoát và hiện thực hóa các giải pháp trong thế giới thực.

Trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng khẳng định: 

chuyến công tác đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ tham dự Hội nghị WEF Davos năm nay có ý nghĩa quan trọng trên nhiều phương diện:

Thứ nhất, Hội nghị là cơ hội để nắm bắt những tư duy, ý tưởng, mô hình phát triển, mô hình quản trị và các xu thế phát triển của thế giới, hay nói cách khác là trao đổi, lắng nghe "nhịp đập" của thế giới, từ đó tranh thủ, tận dụng kịp thời những thời cơ, xu thế mới, ứng phó hiệu quả với những thách thức đặt ra, thu hút tối đa nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Thứ hai, trong bối cảnh những năm qua, đất nước ta đã đạt những thành tựu nổi bật về phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội, tạo dựng được cục diện đối ngoại hết sức thuận lợi cho phát triển, đây là thời điểm lý tưởng để chúng ta chia sẻ, thông tin, quảng bá những thành tựu, định hướng, chiến lược phát triển đất nước, chủ trương, đường lối đối ngoại của Việt Nam, chuyển tải thông điệp mạnh mẽ về một Việt Nam năng động, đổi mới, là điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các tập đoàn toàn cầu; từ đó chuyển hóa môi trường đối ngoại thuận lợi của chúng ta hiện nay thành những kết quả hợp tác kinh tế cụ thể, những dự án đầu tư thiết thực, tạo các động lực mới thúc đẩy phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Thứ ba, sự tham dự Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị cùng những chia sẻ, đánh giá, đề xuất của Thủ tướng Chính phủ về tình hình, quan điểm, tư duy phát triển ở tầm toàn cầu, giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng và giải quyết các thách thức nổi lên sẽ tiếp tục khẳng định đóng góp trách nhiệm, hiệu quả của Việt Nam đối với hòa bình, phát triển và các vấn đề quan tâm chung, qua đó nâng cao hơn nữa vị thế, uy tín đất nước trên trường quốc tế, đặc biệt với cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu.

Cuối cùng, với sự tham dự của nhiều lãnh đạo các nước và các tổ chức quốc tế tại Davos, Hội nghị cũng là dịp để chúng ta tăng cường trao đổi, thúc đẩy hợp tác với Thụy Sỹ và các đối tác, các tổ chức quốc tế, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt về kinh tế - thương mại – đầu tư, tiếp tục triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tái thiết niềm tin nhìn từ WEF Davos 2024 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714352790 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714352790 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10