Bộ Y tế có văn bản gửi các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hà Giang, Cao Bằng... cho ý kiến về đề xuất "cho phép tài xế mặc đồ bảo hộ khi chở hàng sang Trung Quốc, lúc về không bị cách ly".
Văn bản số 568/BYT-DP, hướng dẫn cụ thể một số nội dung liên quan đến việc kiểm dịch y tế đối với người điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa, yêu cầu người điều khiển phương tiện vận chuyển chuyên chở hàng hóa và người giao hàng (nếu có) chỉ được chở hàng đến khu vực giao hàng tại cửa khẩu, không đi sâu vào nội địa.
Những người này phải thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh: Mặc đồ phòng hộ, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng (hoặc dung dịch sát khuẩn). Khi quay trở lại, những người này phải cởi bỏ đồ phòng hộ, khẩu trang, tại khu cách ly của cửa khẩu, sau đó thực hiện kiểm dịch y tế.
Họ cũng được yêu cầu tự theo dõi sức khỏe, báo ngay cho cơ quan y tế khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Những người thuộc diện nêu trên khi trở về không bị cách ly.
Lái xe, người giao hàng Trung Quốc chỉ được giao hàng tại cửa khẩu, không được phép đi sâu vào nội địa Việt Nam.
Có thể bạn quan tâm
00:57, 07/02/2020
01:34, 04/02/2020
10:00, 03/02/2020
05:01, 31/01/2020
23:05, 05/02/2020
Được biết, trước đó tỉnh Lào Cai đã có sáng kiến phòng dịch bằng việc cách ly tại chỗ từ phía lái xe chở hàng hoá trung chuyển từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại, hạn chế việc lái xe hai bên tiếp xúc trực tiếp nhau và đội ngũ lái xe trung chuyển của hai phía được bố trí ăn ở tại cửa khẩu.
Nếu ai trong số đội ngũ này không thực hiện việc lái xe trung chuyển nữa sẽ thực hiện cách ly 14 ngày tại cửa khẩu để đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Tuy nhiên, giải pháp này cũng khiến cho nhiều tài xế trăn trở, bởi sau những ngày dài lái xe xuyên Việt nhằm đưa hàng hóa sang biên giới xuất khẩu, việc sau đó bị cách ly 14 ngày cũng đồng nghĩa với việc nối dài nỗi buồn xa nhà đối với nhiều lái xe.
Tài xế Nguyễn Văn Chương, Bình Thuận chia sẻ, hơn một tuần nay khu vực cửa khẩu Hữu Nghị mưa dầm và lạnh. Do đó lực lượng chức năng hai nước Việt Nam, Trung Quốc cũng kiểm soát rất gắt gao để đề phòng nhiễm dịch, lây lan dịch bênh
“Anh em lái xe đang kẹt ở đây phần lớn là dân Bình Thuận chở thanh long ra tiêu thụ nên hùn nhau nấu ăn để giảm chi phí. Đứa nào cũng thèm có khoanh bánh tét, miếng thịt kho măng vì từ tết tới giờ không về nhà. Bây giờ bỏ hàng xong, nghe thông báo tất cả sẽ cách ly 14 ngày cũng rất buồn. Tuy nhiên, mình làm mướn mà, mình không lái thì ai lái đây, hơn nữa xe thanh long gần cả tỉ bạc của doanh nghiệp thuê mình rồi biết bao công sức của nông dân nên đành cố gắng thôi”, anh Chương tâm sự.