Thứ ba, 31/1/2023 là ngày ngành hàng không chứng kiến dấu chấm hết của một kỷ nguyên, khi Boeing bàn giao chiếc Boeing 747 cuối cùng được sản xuất.
>>Boeing khép lại kỷ nguyên của “nữ hoàng bầu trời”
Boeing 747 là dòng máy bay phản lực khổng lồ rất nổi tiếng của hãng, chính thức đưa vào sử dụng từ năm 1970. Người ta hay gọi chúng với cái tên cá voi vì phần bướu gồ lên đặc biệt. Một biệt hiệu nghiêm túc hơn, dòng 747 được ví von là Nữ hoàng Bầu trời. Chúng từng bay lượn hàng triệu dặm, chuyên chở hành khách trên khắp thế giới. Thậm chí có chiếc còn được cải tiến để phục vụ tổng thống.
Đến năm 2017, các hãng hàng không của Mỹ ngừng sử dụng Boeing 747. Tuy nhiên chúng vẫn được sử dụng ở nước ngoài. Ngoài ra các bên khai thác hàng không vẫn còn sử dụng loại máy bay này để chở hàng.
Chiếc cuối cùng bàn giao vào ngày 31/1/2023 là chiếc Boeing 747 thứ 1.574, bên tiếp nhận là Atlas Air ở Everett, Washington. Với dấu mốc này, hàng nghìn nhân viên Boeing, cũng như khách hàng lẫn các nhà cung cấp hiện tại và trước đây, đã đến tham gia buổi lễ bàn giao.
Kim Smith, phó chủ tịch kiêm tổng quản lý 2 chương trình Boeing 747 và 767, đánh giá rằng đây là một trải nghiệm rất xúc động với những người, những đội nhóm làm việc cho dòng máy bay này trong nhiều thập niên qua.
Bên đầu tiên sử dụng Boeing 747 vào năm 1970 là Pan Am, một hãng bay hiện nay đã không còn. 747 sở hữu thiết kế thân rộng, tạo điều kiện thuận lợi chuyên chở số lượng hành khách lớn hơn nhằm đáp ứng nhu cầu trong thời kỳ bùng nổ du lịch hàng không lúc bấy giờ. Lúc mới ra mắt, Boeing 747 chính là dòng máy bay hai lối đi đầu tiên của thế giới.
>>Công ty khởi nghiệp Wisk do Boeing hậu thuẫn giới thiệu taxi bay tiềm năng
Tuy nhiên theo thời gian, cả Boeing và đối thủ của mình, Airbus (Hà Lan), đều phát triển những mẫu máy bay hiện đại hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn vì sử dụng hai động cơ thay vì bốn động cơ như Boeing 747. Đến những năm gần đây, Boeing không còn sản xuất nhiều mẫu 747 nữa vì nhu cầu sụt giảm. Năm ngoái, họ chỉ bàn giao năm chiếc, một sự sụt giảm đáng kể so với đỉnh cao 70 chiếc năm 1990.
Xu hướng này khiến những nhân sự đang làm việc cho Boeing 747 buộc phải điều chuyển đến vị trí khác hoặc tự nguyện nghỉ việc.
Tuy nhiên sau đó nhiều năm, Boeing 747-9 vẫn tiếp tục được sử dụng để chuyên chở hàng hóa. Ngoài ra phiên bản chỉnh sửa của hai chiếc Boeing 747 trở thành phương tiện thay thế cho chiếc Air Force One của Nhà Trắng. Hợp đồng cho hai chiếc máy bay này trị giá 3,9 tỷ USD và sẽ đến hạn vào năm 2024.
Sản phẩm thay thế Boeing 747 là Boeing 777X, cũng là dòng máy bay chở khách mới nhất của Boeing, được ấn định ra mắt vào 2025.
Mặc dù Boeing 747 đã bị “khai tử” và thay thế, thế nhưng theo nhà phân tích hàng không Richard Aboulafia, việc này không thể xóa bỏ những di sản và đóng góp to lớn của dòng máy bay đến ngành công nghiệp hàng không.
Có thể bạn quan tâm