Tâm điểm đầu tư bất động sản phía Đông Hà Nội

Diendandoanhnghiep.vn Bất động sản phía Đông Hà Nội đang là điểm nóng trên bản đồ quy hoạch của Thủ đô, đặc biệt khi chủ trương phát triển hai bờ sông Hồng chuẩn bị được phê duyệt

Các chuyên gia dự báo, bản quy hoạch lịch sử - "Phân khu đô thị sông Hồng" sẽ mang đến lợi thế bứt phá cho thị trường bất động sản nằm ở bờ Đông Hà Nội.

Mức độ quan tâm về bất động sản ở phía Đông Hà Nội đã tăng 73-75% so với trước khi Đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng được công bố (Ảnh: Vietstarland)

Mức độ quan tâm về bất động sản ở phía Đông Hà Nội đã tăng 73-75% so với trước khi Đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng được công bố (Ảnh: Vietstarland)

HẠ TẦNG KẾT NỐI MẠNH MẼ

Hà Nội sau hơn 10 năm mở rộng, từ một đô thị "nhất cực" gói gọn trong 4 quận nội đô, đến hiện tại, các cực phía Tây, phía Đông đang dần phát triển mạnh mẽ nhờ các hệ thống huyết mạch quan trọng.

Đáng chú ý, trong năm 2021, bản quy hoạch lịch sử - Đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đang được UBND TP Hà Nội đẩy nhanh tiến độ, với những bước tiến mới, trong đó nổi bật là xây dựng thành phố hướng mặt vào lòng sông.

Tại Đồ án quy hoạch này, Hà Nội dự kiến sẽ xây dựng thêm 10 cây cầu mới qua sông Hồng, tăng tính kết nối giữa khu Đông và trung tâm. Gần nhất là 4 cây cầu nghìn tỷ: cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Ngọc Hồi và cầu Mễ Sở.

Giới chuyên gia nhận định, quy hoạch sông Hồng là đòn bẩy tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản khu vực.

Theo TS. Nguyễn Trúc Anh - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hà Nội, Thủ đô sẽ là đô thị hạt nhân, kết hợp với các đô thị vệ tinh, hình thành “vùng giao thoa” phát triển giữa Hà Nội và các tỉnh lân cận. 10 cầu vượt sông Hồng đã và đang triển khai, sẽ góp phần tăng năng lực vận tải và khả năng kết nối sẽ tăng gấp nhiều lần hiện tại.

Bên cạnh đó, đồ án quy hoạch cũng đề xuất xây dựng hai tuyến đường cấp đô thị dọc hai bên sông Hồng, đây được đánh giá là nội dung thiết thực và quan trọng nhất trong Đồ án. Bởi đây sẽ là tuyến giao thông nhằm tạo sự liên kết giữa giao thông của thành phố với giao thông khu vực.

Khẳng định sự tác động tích cực mạnh mẽ của bản quy hoạch lịch sử này, một số chuyên gia cũng cho rằng, bất động sản phía Đông Hà Nội có thể trở thành xu hướng đầu tư mới của Thủ đô. 

THÚC ĐẨY XU HƯỚNG ĐẦU TƯ PHÍA ĐÔNG 

Trên thực tế, theo sát sự khởi động của Đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, thị trường bất động sản khu Đông cũng đang cho thấy sự tăng nhiệt mạnh mẽ.

Theo báo cáo trước đó của CBRE, không còn phát triển lệch pha quá nhiều về phía Tây như những năm trước, hiện khu vực phía Đông đang liên tục lập các đỉnh giá mới, tiệm cận với giá đất nội đô, nguồn cung sản phẩm mới cũng chiếm tới 77% trên thị trường Hà Nội thời gian tới.

Sẽ có cuộc dịch chuyển làn sóng đầu tư đến các đô thị xanh phía Đông Hà Nội (Ảnh: Khu đô thị Ecopark)

Trong khi đó, theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn nhận thấy mức độ quan tâm về bất động sản ở phía Đông Hà Nội đã tăng 73-75% so với trước khi Đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng được công bố. Ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường Batdongsan.com.vn nhận định, biến động lượng quan tâm cho thấy thị trường bất động sản dường như đang đi trước một bước để đón đầu sự phát triển trong tương lai.

Giới chuyên gia cũng nhìn nhận, quy hoạch đô thị sông Hồng đang tác động mạnh đến thị trường và giá đất khu vực ven sông Hồng. Theo đề xuất, thành phố ven sông Hồng sẽ được xây dựng theo mô hình đô thị xanh, sinh thái, không chồng chất cao ốc. Vì vậy, phân khúc bất động sản nhà ở, biệt thự xanh sẽ có nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới.

Nhất là những dự án đã thành hình nhiều năm trước đây như đô thị sinh thái Ecopark, Vinhome Ocean Park đã và đang trở thành điểm đầu tư, ghé thăm hấp dẫn của giới đầu tư và người dân Thủ đô.

“Với lợi thế về quỹ đất rộng, ngay từ khi được ra mắt, 2 dự án khu đô thị nổi bật bên bờ Đông sông Hồng là Ecopark và Vinhomes Ocean Park đã được chủ đầu tư xác định quy hoạch, thiết kế hướng tới thiên nhiên và chất lượng sống của cộng đồng dân cư, hạn chế các tác động có hại tới môi trường sinh thái, đồng thời tạo ra các nguồn sinh lực để giảm thiểu tác động đến môi trường, hướng tới phát triển khu đô thị xanh và bền vững. Bên cạnh việc tăng giá trị không gian sống, điều này cho thấy tiềm lực tăng giá trị mua - bán theo thời gian của sản phẩm bất động sản” - Ông Hoàng Đình Khiêm – Chủ tịch HĐQT Vietstarland cho biết.

XU HƯỚNG KHÔNG THỂ TÁCH RỜI

Trên thực tế, việc xây dựng các đô thị ngoài trung tâm lõi không chỉ là giải pháp của riêng nhà quản lí mà còn phù hợp với nhu cầu đang thay đổi của người dân. Xu hướng “bỏ phố ra ngoại thành" vài năm gần đây mới được nhắc tới ở Việt Nam nhưng cách gọi tương tự đã diễn ra cả thập kỉ trước trên thế giới.

Số liệu công bố mới đây của Cơ quan Thống kê Mỹ cho thấy, dân số tại các khu vực lõi ở thành phố lớn của Mỹ đã giảm trong 6 năm liên tiếp, do sự chật chội, đắt đỏ và chất lượng sống thấp.

Vinhomes Ocean park

Các dự án ven sông Hồng được chủ đầu tư xác định quy hoạch, thiết kế hướng tới thiên nhiên và chất lượng sống của cộng đồng dân cư (Ảnh: KĐT Vinhomes Ocean Park)

Hay tại Nhật Bản, theo một khảo sát năm 2020 của chính phủ Nhật Bản, có tới 50% người được hỏi muốn chuyển khỏi Tokyo ra ngoại vi. Tỉ lệ này tăng tới 27% so với năm 2018. Với hệ thống metro hiện đại, rất nhiều vẫn có thể sinh sống ở những nơi nhiều cây xanh hơn như Chiba, Saitama.

Theo báo cáo của Knight Frank Global Waterfront về bất động sản mang yếu tố cảnh quan sông nước trên thế giới, các sản phẩm bất động sản có view hướng sông thường có giá trị cao hơn 36,8% so với sản phẩm nhà ở thông thường.

Tương tự, nhà ở quanh bờ hồ cũng có giá trị cao hơn từ 15 - 25% tùy theo diện tích mặt hồ, cảnh quan cây xanh ven hồ và các tiện ích đi kèm. Chính vì xu hướng ưa chuộng không gian sống xanh của khách hàng hiện nay mà các sản phẩm nhà ở view hồ tăng dao động từ 20 - 40%.

Do đó, giới chuyên gia nhận định, sẽ có một làn sóng đầu tư bất động sản chảy về phía Đông khi Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng chính thức được công bố.

Được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chiều 23/9, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn bất động sản trực tuyến: Hấp lực mới từ chuỗi đô thị ven sông Hồng. 

Chương trình được tổ chức trực tuyến qua Zoom DĐDN; truyền hình trực tiếp trên Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp điện tử; Fanpage DĐDN; Kênh YouTube – DĐDN.TV.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tâm điểm đầu tư bất động sản phía Đông Hà Nội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711624016 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711624016 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10