Không biết chính xác từ khi nào những người cổ đại đã biết sử dụng các loại nguyên liệu có trong tự nhiên để làm đẹp. Còn tôi thì thay đổi khuôn mặt khi “chạm” vào mỹ phẩm C’n.
Câu chuyện “thay đổi” từ món quà tặng
Tôi là một cô gái được coi là khá ưa nhìn, tuy nhiên điều khiến tôi luôn mặc cảm mất tự tin đó là những hạt mụn li ti mọc chìm dưới da trên trán, và cả hai bên má. Đi khám, bác sỹ cho biết, mụn chìm là do mất cân bằng nội tiết tố, để lâu sẽ rất nguy hiểm có thể bị ung thư da.Tôi đã từng đi điều trị ở bệnh viện da liễu, uống nhiều loại thuốc đông y, làm đủ mọi cách để làm da mặt mịn màng như sử dụng các nguyên liệu tự nhiên: chanh, nghệ, trứng, mật ong,… tuy nhiên tình trạng không thay đổi được là bao.
Tình cờ tôi được một anh bạn tặng mấy lọ sữa rửa mặt và kem trị mụn mang nhãn hiệu C’n và nói rằng: “Em thử dùng và kết hợp với việc ăn uống điều độ một thời gian xem sao, biết đâu sẽ hợp với em đấy”. Thú thật tôi không có hứng thú nhiều với các chiêu lăng xê, quảng cáo trên mạng, như mỹ phẩm an toàn, chiết xuất từ các loại hoa quả, thảo dược đến mỹ phẩm hữu cơ, rồi hàng xách tay...
Và món quà (sữa rửa mặt, nước dưỡng da, kem trị mụn) mang thương hiệu C’n của anh bạn tặng, tôi cũng đem xếp xó vào ngăn tủ. Có lẽ mấy lọ mỹ phẩm này mãi mãi bị lãng quên nếu như hôm đó tôi không bị hết sữa rửa mặt. Điều đầu tiên mà tôi cảm nhận được khi sử dụng sữa rửa mặt C’n đó là da mặt sạch sẽ, không còn bị nhờn.
Việc cơ quan cuốn hút cả ngày, mãi đến tối về rửa mặt lại bằng sản phẩm này bỗng thấy hay hay, mới gõ Google thì được biết thương hiệu C’n mới chỉ xuất hiện ở Việt nam từ khoảng tháng 03/2018.
Tôi cũng không quan tâm nhiều đến sự hợp tác sản xuất, phân phối... giữa một doanh nghiệp Việt Nam và Tập đoàn K- Beauty Hàn Quốc kể cả xem công thức thành phần... tôi chỉ chú ý đến thông tin hướng dẫn sử dụng.
Hai tuần chăm chỉ rửa mặt, dưỡng da và bôi kem trị mụn chuyên sâu của C’n (sáng và tối) thực sự khuôn mặt tôi đã thay đổi. Một sáng cuối tuần, rủ cô bạn ngồi Cà phê “chém gió” vừa gặp mặt nó đã thảng thốt: “Sao da mặt chị dạo này đẹp thế”, chợt nhớ đến anh bạn, bèn nhắn một tin; “Cảm ơn anh đã giúp thay đổi khuôn mặt em”. Một lát sau đèn sáng “Em có nhắn nhầm cho ai đấy không, thay đổi gì anh không hiểu”. Bèn nhắn lại: “Em không nhầm, cảm ơn anh món quà mỹ phẩm C’n, em sử dụng và cảm nhận thay đổi theo hướng tích cực, cuối tuần sau em sẽ hậu tạ bằng cà phê ”.
Tản mạn mỹ phẩm thời cổ đại...
Mỹ phẩm không phải là sản phẩm của thế giới hiện đại mà đã có cách đây hàng nghìn năm, người xưa đã có màu mắt, son hồng, nước hoa, phấn trắng… dù cách chế tạo và thành phần của những mỹ phẩm thời cổ đại khác nhiều so với ngày nay.
Từ người Ai Cập, Hy Lạp, châu Phi hay Trung Đông thời cổ đại đều đã sử dụng bồ hóng để tô đen cho đôi mắt. Phân cá sấu và sữa khỉ được trộn vào nhau tạo ra một hỗn hợp mềm, mịn, được các phụ nữ ở thời Cleopatra dùng để dưỡng da.
Người Trung Quốc đi tiên phong trong việc tạo ra son môi từ cách đây khoảng 5000 năm. Trước đời nhà Tần (221 -206 trước Công Nguyên), đôi môi đã được người phụ nữ chăm sóc rất kỹ. Vẻ đẹp của đôi môi, độ mịn và màu sắc không chỉ phản ánh sắc đẹp, mà còn nói lên giai cấp và vị trí xã hội. Màu đỏ của son được tạo thành từ nhiều thành phần, như các loại thực vật có màu đỏ, bọ cánh cứng, hay thậm chí từ máu động vật. Hợp chất màu đỏ được thấm vào một loại giấy hoặc một loại lá đặc biệt, và làm thành một tệp. Khi cần tô son đỏ, người phụ nữ sẽ nhẹ nhàng ngậm môi vào tờ giấy này để màu đỏ lan sang môi.
... và mỹ phẩm ngày nay
Ngày nay kinh tế xã hội phát triển và hội nhập toàn cầu, vì vậy nhu cầu làm đẹp không phải chỉ là của phái yếu mà còn của cả phái mạnh. Hiện tại có hàng nghìn các hãng mỹ phẩm với hàng triệu các sản phẩm khác nhau để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Xu hướng hiện nay là hướng đến các loại mỹ phẩm an toàn và mỹ phẩm hữu cơ, chỉ cần gõ cụm từ “mỹ phẩm hữu cơ” trong vòng 0,36 giây đã có khoảng 113.000.000 kết quả. Tuy nhiên người tiêu dùng cũng như lạc vào một mê hồn trận các loại mỹ phẩm và cũng không phải ai có đủ kiến thức để nhận biết đâu là mỹ phẩm hữu cơ.
Bên cạnh đó các loại mỹ phẩm được quảng cáo là hàng xách tay cũng tràn ngập trên các kênh bán hàng Online khiến người tiêu dùng không biết đâu là thật giả. Tiến sỹ Nguyễn Văn Lợi, Trưởng phòng Quản lý Mỹ phẩm, Bộ Y tế đã từng nhấn mạnh “Mỹ phẩm xách tay là mầm mống tiếp tay cho mỹ phẩm giả”. Bởi các theo quy định của pháp luật thì lượng hàng xách tay dưới dạng du lịch, thăm quan... chỉ có một lượng giới hạn nhất định. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, mỹ phẩm nhập ngoại chưa chắc đã phù hợp với làn da người Châu Á, bởi lớp biều bì, làn da và thời tiết, khí hậu... của Châu Mỹ, Châu Âu không giống như Châu Á.
Không những vậy, các loại mỹ phẩm của cùng một hãng có thể hợp với người này nhưng cũng chưa chắc đã hợp với kia.
Và câu chuyện khuôn mặt tôi thay đổi khi sử dụng sửa rửa mặt và kem trị mụn của hãng mỹ phẩm C’n cũng vậy, rất hợp với tôi, nhưng chưa chắc đã hợp với những người khác, còn những ai giống tôi hãy “chạm” vào C’n để cảm nhận sự thay đổi.