Tăng cường hợp tác đầu tư lĩnh vực xây dựng giữa Việt Nam - Cuba

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp, dự án của Việt Nam đang đầu tư tại Cuba nếu được tháo gỡ khó khăn, đi vào hoạt động hiệu quả sẽ làm tăng niềm tin, động lực để các doanh nghiệp tiếp tục mở rộng đầu tư.

>>> Luật Đất đai sớm có hiệu lực: Thúc đẩy nguồn cung nhà ở xã hội

Trong khuôn khổ của kỳ họp thứ 41 Ủy ban liên chính phủ Việt Nam-Cuba tại thủ đô La Habana nước Cộng hòa Cuba từ ngày 11-15/4/2024, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và đoàn công tác đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba Rene Mesa Villafana và các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng Cuba.

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và đoàn công tác đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba và các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng Cuba.

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và đoàn công tác đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba và các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng Cuba.

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã nhấn mạnh ý nghĩa của chuyến công tác lần này khi tham gia đoàn Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trần Lưu Quang thăm chính thức Cộng hòa Cuba và cùng đồng vai trò Chủ tịch UBLCP Việt Nam - Cuba với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Ricardo Cabrisas Ruíz chủ trì Kỳ họp lần thứ 41 UBLCP Việt Nam-Cuba.

Cuộc hội đàm giữa hai Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam và Cuba nhằm trao đổi về kết quả hợp tác trong lĩnh vực xây dựng và kế hoạch trong thời gian tới. Nhắc lại mối quan hệ hợp tác giữa hai bên, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định: Về hợp tác trong lĩnh vực xây dựng, trong năm vừa qua, Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Xây dựng Cuba đã thực hiện trao đổi đoàn, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý phát triển ngành xây dựng, trao đổi về giải pháp hỗ trợ thúc đẩy hợp tác thực chất giữa doanh nghiệp xây dựng hai nước.

Mối quan hệ, hợp tác giữa hai Bộ đã mang lại những kết quả tích cực: Tổng Công ty Viglacera và Tổng Công ty Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) đã tạo điều kiện thuận lợi để Công ty Dinvai Việt Nam tham gia cung cấp dịch vụ tư vấn giám sát tại một số dự án tại Việt Nam; Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) đã cử đoàn chuyên gia kỹ thuật sang Cuba khảo sát thực tế một số nhà máy xi măng và đưa ra đề xuất giải pháp nhằm cải tạo, khôi phục, nâng cao hiệu quả sản xuất của các nhà máy xi măng này; Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) đã thăm và khảo sát thực tế tại nhà máy xi măng ở tỉnh Artemisa, Cuba. Đoàn doanh nghiệp Cuba gồm Công ty Dinvai Cuba; Tập đoàn Geicon đã có buổi làm việc với VICEM Việt Nam trao đổi về kế hoạch hợp tác. VICEM  Việt Nam và GECEM Cuba đã thống nhất kế hoạch hợp tác 2024-2025, trong đó có hỗ trợ đào tạo cán bộ kỹ thuật ngành xi măng Cuba tại Việt Nam.

Tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba cũng nêu một số khó khăn đang gặp phải, cụ thể như Liên doanh SanVig (Liên doanh giữa doanh nghiệp Cuba và Viglacera), mặc dù hai bên đã cùng nỗ lực thực hiện nhưng chưa đạt được kết quả như mong muốn. Các nhà máy gạch và sứ vệ sinh đều hoạt động dưới công suất do tình trạng thiếu điện, thiếu nguyên nhiên vật liệu phục vụ sản xuất…

Cùng với chia sẻ những khó khăn mà Cuba đang gặp phải, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị mong muốn hai Bộ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp hai bên để thúc đẩy, tăng cường hợp tác chặt chẽ, thiết thực, hiệu quả trong lĩnh vực xây dựng. Đối với những khó khăn của Liên doanh SanVig, đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba Rene Mesa Villafana quan tâm ưu tiên giải quyết cung cấp đủ điện, nguyên nhiên vật liệu cho các nhà máy để đảm bảo ổn định sản xuất, chất lượng sản phẩm. 

Bộ trưởng Xây dựng Cuba mong muốn có sự hợp tác với nhiều doanh nghiệp của Việt Nam.

Bộ trưởng Xây dựng Cuba mong muốn có sự hợp tác với nhiều doanh nghiệp của Việt Nam.

Tại cuộc hội đàm, các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đầu tư tại Cuba cũng chia sẻ những kết quả đầu tư và đề xuất giải pháp để thúc đẩy hợp tác đầu tư mang lại hiệu quả trên tinh thần tương hỗ, hai bên cùng có lợi.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc Viglacera cho biết: Nhà máy liên doanh SanVig do Viglacera đầu tư tại Cuba đã được các cơ quan của Cuba quan tâm, dành cho nguồn nguyên- nhiên liệu phục vụ cho sản xuất. Thị trường rất tốt, sản phẩm làm ra đến đâu hết đến đó, ngoài phục vụ nhu cầu trong nước, Cuba còn xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài. Nếu được quan tâm giải quyết khó khăn, cung cấp điện ổn định để duy trì hoạt động, nhà máy sẽ là nguồn thu ngoại tệ tốt cho Cuba, đây sẽ là hình mẫu trong hợp tác đầu tư với Cuba.

Ông Nguyễn Việt Hùng - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD cũng cho biết: HUD và Công ty xây dựng Dinvai Cuba đã ký thỏa thuận hợp tác dựa trên cơ sở tương hỗ, đôi bên cùng có lợi. Theo thỏa thuận Công ty Dinvai sẽ cung cấp thông tin, hồ sơ tài liệu về cơ hội đầu tư bất động sản như nhà ở, khách sạn, sân golf cho phía HUD để nghiên cứu quyết định đầu tư. HUD sẽ mời Dinvai tham gia các gói thầu tư vấn xây dựng phù hợp với năng lực của Dinvai và pháp luật của Việt Nam.

Đến nay theo thỏa thuận hợp tác đã có những bước đầu, HUD đã giao cho Dinvai 6 hợp đồng tư vấn giám sát với giá trị 2,7 tỷ đồng. Dự kiến 2024 sẽ giao tiếp 2 hợp đồng tư vấn cho Dinvai. Dinvai có năng lực thực hiện tốt, cán bộ có năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm cao, có thể tham gia gói thầu lớn hơn thông qua hình thức đấu thầu. HUD sẽ hỗ trợ Dinvai tham gia các gói thầu tư vấn lớn.

Ông Hồ Văn Hà - Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai cũng giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu tư về xây dựng các khu công nghiệp, các khu đô thị mới và nhất là về nhà ở, trong đó có nhà ở xã hội tại Đồng Nai, mong muốn phía Cuba chia sẻ kinh nghiệm về quy hoạch, về quản lý xây dựng, cấp phép xây dựng và phát triển nhà ở.

Ông Hồ Văn Hà khẳng định: Đồng Nai đang rất quan tâm và thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, thông qua doanh nghiệp liên doanh giữa HUD và Dinvai có thể tham gia các dự án đầu tư xây dựng tại Đồng Nai, nhất là Cuba có các chuyên gia giỏi trong lĩnh vực tư vấn xây dựng.

Bộ trưởng Xây dựng Cuba cho biết sẽ đưa ra hồ sơ các dự án tiềm năng phát triển để giới thiệu, mong muốn có sự hợp tác với nhiều doanh nghiệp của Việt Nam,

Tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Xây dựng Cuba Rene Mesa Villafana đánh giá cao những kết quả và sự nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba. Bộ trưởng Xây dựng Cuba cho biết sẽ đưa ra hồ sơ các dự án tiềm năng phát triển để giới thiệu, mong muốn có sự hợp tác với nhiều doanh nghiệp của Việt Nam, trong đó có các dự án cải tạo, sửa chữa và xây dựng nhà máy xi măng ; các dự án sửa chữa, xây dựng các khách sạn của Cuba...Bộ trưởng Bộ trưởng Xây dựng Cuba Rene Mesa Villafana khẳng định sẽ luôn đồng hành, sẵn sàng hợp tác, giúp đỡ với các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình tham gia đầu tư, hợp tác tại Cuba

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá: Tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Cuba còn rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng. Bộ Xây dựng Việt Nam rất mong muốn thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hợp tác đầu tư tại Cuba cũng như các doanh nghiệp Cuba đầu tư tại Việt Nam. 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đồng tình với những đề xuất hợp tác mới của Cuba cụ thể như việc cải tạo, sửa chữa xây dựng các dự án nhà máy xi măng; các lĩnh vực liên quan đến thế mạnh của Tổng Công ty Lắp máy Lilama; các dự án phát triển du lịch, bất động sản... "Đây chính là đề xuất cụ thể để mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Xây dựng Cuba ngày càng thực chất và hiệu quả" - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường hợp tác đầu tư lĩnh vực xây dựng giữa Việt Nam - Cuba tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714422390 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714422390 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10