Tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

Diendandoanhnghiep.vn Tại buổi tiếp Chủ tịch OCCI, lãnh đạo VCCI chia sẻ ông luôn coi các doanh nghiệp Nhật Bản là đối tác chiến lược để cùng hợp tác hướng tới thành công mới.

Ngày 5/9 vừa qua, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đã có buổi tiếp ông Torii Shingo, Chủ tịch Phòng thương mại Osaka, Nhật Bản (OCCI) để thảo luận về mối quan hệ song phương cũng như triển vọng về những hợp tác tương lai.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công (phải) và Chủ tịch OCCI tại buổi gặp mặt

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công (phải) và Chủ tịch OCCI Torii Shingo tại buổi gặp mặt 

Tại cuộc thảo luận, hai bên đã nhấn mạnh đến mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, được thể hiện rõ nét nhất qua hợp tác kinh tế thương mại. Tới nay, có tới hơn 2000 doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư và làm ăn tại Việt Nam. Theo ông Shingo, đây là con số rất lớn, chỉ đứng sau số lượng các doanh nghiệp Hàn Quốc.

>> Tiềm năng to lớn chưa được khai thác trong thương mại Việt Nam - Qatar

Cũng tại đây, Chủ tịch OCCI đã trình bày với Chủ tịch VCCI, Phạm Tấn Công, về kế hoạch tổ chức World Expo 2025 tại thành phố Osaka, tỉnh Kansai, Nhật Bản, từ ngày 13/4 đến 13/10 năm 2025.

Với chủ đề chính “Thiết kế xã hội tương lai cho cuộc sống của chúng ta”, Triển lãm sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực trong đời sống của con người, bao gồm Cứu sống (Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và kéo dài tuổi thọ), Trao quyền cho cuộc sống (Thiết kế giáo dục và việc làm trong thời đại của AI và robot) và Kết nối cuộc sống (Thúc đẩy sự hiểu biết giữa các nền văn hóa khác nhau và mang lại những đổi mới).

Hai bên đã thảo luận những triển vọng hợp tác trong tương lai như World Expo 2025

Hai bên đã thảo luận những triển vọng hợp tác trong tương lai như World Expo 2025

Ông Torii Shingo mong muốn sự kiện sẽ trở thành nền tảng, bàn đạp để Nhật Bản đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) mà Liên Hợp Quốc đặt ra vào năm 2030. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để con người kiểm chứng về khả năng xây dựng xã hội 5.0.

Chủ tịch VCCI cam kết sẽ hỗ trợ hết sức để OCCI tổ chức thành công sự kiện này, đồng thời sẽ sắp xếp để tới dự chương trình lớn này. Ông khẳng định VCCI luôn coi các doanh nghiệp Nhật Bản là đối tác chiến lược để hỗ trợ, cũng như thúc đẩy hợp tác hơn nữa giữa doanh nghiệp và các địa phương của Việt Nam tăng cường hơn kết nối với phía Nhật Bản.

Ông Phạm Tấn Công cũng cho biết trong năm 2023 này sẽ diễn ra nhiều chương trình hợp tác giữa hai nước, như diễn đàn xúc tiến đầu tư ở 4 tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên và Hải Dương vừa được VCCI tổ chức. Chủ tịch VCCI cũng cam kết sẽ tổ chức các diễn đàn thường niên để đẩy mạnh hơn nữa liên kết và cơ hội thương mại của doanh nghiệp, địa phương Việt Nam với các đối tác nước ngoài như Nhật Bản.

Chủ tịch VCCI cam kết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư và làm ăn hiệu quả tại Việt Nam

Chủ tịch VCCI cam kết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư và làm ăn hiệu quả tại Việt Nam

Trong hợp tác song phương Việt Nam – Nhật Bản, quan hệ giữa Việt Nam và khu vực Kansai là một điểm sáng. Mối quan hệ này đang phát triển nhanh chóng và đem đến những kết quả thực tế trong nhiều lĩnh vực như đầu tư, thương mại, du lịch và giao lưu nhân dân.

Năm 2007, tỉnh Osaka và Thành phố Hồ Chí Minh đã thiết lập quan hệ kết nghĩa. Hiện có khoảng 90.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại khu vực Kansai, được các chính quyền và người dân sở tại đánh giá cao do có đóng góp cho sự phát triển của khu vực, tăng cường tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

>> VCCI hỗ trợ DNNVV tăng cường sự hiện diện trên kênh trực tuyến

Trong lĩnh vực văn hóa, thông qua việc tổ chức các sự kiện lớn nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản, như buổi hòa nhạc tại thành phố Sakai, Lễ hội Việt Nam tại Osaka 2023, người dân Osaka đã hiểu biết hơn về đất nước, văn hóa âm nhạc và ẩm thực của Việt Nam.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714339544 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714339544 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10