Sau 6 năm triển khai “Ngày không tiền mặt”, hành trình thúc đẩy thanh toán số tại Việt Nam tiếp tục được thúc đẩy, mở ra định hướng mới cho tiến trình chuyển đổi kinh tế số toàn diện.
Ngày 2/6, Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Nhân dân TP.HCM; Vụ Thanh toán - Thời báo Ngân hàng và Báo Tuổi Trẻ, phối hợp cùng Sở Công thương TP.HCM, Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam - Napas đã công bố chương trình Ngày không tiền mặt 2025 với chủ đề “Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số”.
Trải qua 6 năm triển khai “Ngày không tiền mặt”, chương trình đã truyền tải, lan tỏa thông điệp, giá trị tích cực của thanh toán không tiền mặt, góp phần định hình và củng cố thói quen, thay đổi hành vi sử dụng các phương thức, phương tiện thanh toán số, khẳng định vai trò chiến lược của thanh toán không tiền mặt trong việc xây dựng một nền kinh tế số hiện đại, minh bạch và bền vững.
Phát biểu tại buổi họp báo, nhà báo Trần Xuân Toàn - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ cho biết sau 6 năm triển khai, chương trình đã đóng góp cho tiến trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trong nền kinh tế. Theo ông Toàn, giờ đây cụm từ thanh toán không dùng tiền mặt đã dần vào dĩ vãng bởi phương thức thanh toán này trở nên phổ biến, tất yếu. "Chúng tôi tự hào cùng với các đơn vị, cơ quan chức năng đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế số của đất nước. Do đó, năm 2025, chúng tôi chọn chủ đề của thanh toán không tiền mặt là "Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số" là có ý nghĩa như vậy", nhà báo Xuân Toàn chia sẻ.
Theo đó, chủ đề năm 2025 không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ thanh toán mà còn thúc đẩy nền kinh tế số của đất nước ở một giai đoạn tiếp theo. Sự tham gia của các bên, các ngành sẽ cùng tiếp tục thúc đẩy thanh toán phát triển hơn nữa trong thời gian tới…
Đại diện Ban Tổ chức cũng cho theo thống kê, tăng trưởng ấn tượng nhất là thanh toán qua mã QR. Trong vòng 3 năm nay, thanh toán qua mã QR tăng trên 100% mỗi năm, từ đó thúc đẩy ngành công nghệ tài chính phát triển.
Tại buổi họp báo ông Phạm Anh Tuấn, vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước nêu cụ thể, thanh toán không dùng tiền mặt tăng trung bình 30-40%/năm tại Việt Nam. Đặc biệt là thanh toán qua QR code, số lượng giao dịch hằng năm tăng trưởng trên 100%, như năm 2024 tăng 104% về mặt số lượng, còn trên 97% là về mặt giá trị.
Thực tế ghi nhận hiện nay hầu hết người tiêu dùng đều có thói quen thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là qua QR code khi mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, thanh toán không dùng tiền mặt càng tiện hơn vì hàng loạt ngân hàng tặng người bán loa thanh toán phát ra âm thanh khi người bán đã nhận tiền thanh toán. Loa nhằm giúp người bán hàng nhận thông báo giao dịch tức thì và chính xác bằng giọng nói mà không cần chụp màn hình hay kiểm tra thủ công.
Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN tin tưởng các hoạt động thúc đẩy thanh toán không tiền mặt sẽ tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị qua đó góp phần phổ cập TTKDTM theo chủ trương của Chính phủ và NHNN.
Theo Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM Nguyễn Nguyên Phương cũng cho biết, tiếp nối chuỗi hoạt động, chương trình Khuyến mại tập trung – Mùa mua sắm “Shopping Season” năm 2025 do Sở Công Thương TP.HCM làm đầu mối phối hợp với các cơ quan, đơn vị; các doanh nghiệp, tổ chức có liên quan triển khai gồm hai đợt: từ 15/6 đến 15/9 với chủ đề “Tưng bừng mua sắm Hè 2025” và từ 15/11 đến 31/12 với chủ đề “Rộn ràng mua sắm Xuân 2026”. Doanh nghiệp được chủ động triển khai khuyến mại đa dạng, ưu đãi đến 100%, kết hợp giữa thương mại truyền thống và điện tử. Năm nay, chương trình đẩy mạnh truyền thông số qua mạng xã hội, ứng dụng thanh toán trực tuyến… giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thông tin.
Điểm nhấn nổi bật của chương trình là Khuyến mại hàng hiệu “City Sale” được tổ chức không chỉ ở không gian thực tế (trực tiếp) mà còn triển khai mạnh mẽ trên các nền tảng trực tuyến, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ, người tiêu dùng ở xa trung tâm hoặc ở các địa phương khác. Đồng thời, chương trình tổ chức bán hàng lưu động – bình ổn thị trường cũng được triển khai với nhiều hình thức ưu đãi thiết thực, hướng đến công nhân, người lao động thu nhập thấp, góp phần hỗ trợ an sinh và kích cầu tiêu dùng.
Lãnh đạo Sở Công thương nhấn mạnh chương trình thực hiện theo kế hoạch số 3693/KH-UBND do Ủy ban Nhân dân TP HCM ban hành, là chương trình mại trọng điểm, thường niên nhằm kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường nội địa; góp phần thực hiện mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa của Thành phố năm 2025 tăng trưởng trên 18%; phát huy vai trò trung tâm thương mại - mua sắm hiện đại, năng động của Thành phố Hồ Chí Minh trong khu vực và cả nước.