Số hóa giúp các ngân hàng "làm việc xuyên Tết", đảm bảo giao dịch thanh toán thông suốt, liền mạch, mọi nhu cầu trả tiền, gửi tiết kiệm... đều có thể được đáp ứng.
Tình trạng dòng người xếp hàng chờ lượt, tắc nghẽn giao dịch chủ yếu rút tiền trước các cây ATM của những mùa Tết nhiều năm trước nay đã lùi xa. Việc không sử dụng tiền mặt để thanh toán mà có thể thanh toán bất kỳ món hàng lớn, từ mua nhà đất, đến mua bó rau mớ hành... bằng các ứng dụng ngân hàng số, ví điện tử, thẻ vật lý hay phi vật lý, quét mã QR... giúp người dân "nhẹ ví" khi ra đường nhưng lại giao dịch tiện lợi, thoải mái gần như mọi lúc mọi nơi.
Với số lượng giao dịch lớn; doanh số lớn, cùng với những hoạt động thương mại, dịch vụ và du lịch tăng trưởng, hoạt động thanh toán cuối năm là điểm nổi bật và tích cực nhất, không chỉ phản ánh hiệu quả hoạt động và sự phát triển của dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của ngành ngân hàng mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, vốn luân chuyển nhanh và tiết giảm chi phí, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM nhận định.
Theo ông Lệnh, trong dịp cuối năm, nhu cầu thanh toán trong nền kinh tế tăng mạnh, gắn liền với các hoạt động thương mại, du lịch và dịch vụ tăng trưởng cao. Trong đó, các hoạt động chi trả lương thưởng của doanh nghiệp; mua sắm và đi lại của người dân tăng… tất cả các hoạt động này tác động trực tiếp đến hoạt động thanh toán trong nền kinh tế, quá trình lưu thông tiền tệ - hàng hóa. Trong đó nhu cầu sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng cao cả về số lượng giao dịch và giá trị giao dịch.
"Đây tiếp tục là tín hiệu tích cực, phản ánh xu hướng phát triển bền vững của hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và các dịch vụ thanh toán hiện đại, đồng thời khẳng định hiệu quả hoạt động này".
Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM cũng phân tích để đạt được hiệu quả này, có thể thấy rằng trước hết, mặc dù số lượng và giá trị thanh toán lớn và tập trung vào cuối năm, gắn với nhu cầu thanh toán lương, thưởng tết, nhu cầu mua sắm tiêu dùng của doanh nghiệp, của người dân, song hệ thống thanh toán qua ngân hàng vẫn ổn định và đáp ứng tốt nhất.
"Có một số vướng mắc, chủ yếu do yếu tố khách quan và liên quan thời gian chờ thanh toán, do số lượng lệnh thanh toán chuyển tiền lớn, đều được xử lý kịp thời. Đây là khó khăn khách quan mang tính kỹ thuật. Song, nhìn chung, kết quả của hoạt động thanh toán thông suốt, an toàn và hiệu quả những ngày cuối năm đã khẳng định hiệu quả của hệ thống thanh toán liên ngân hàng và thanh toán của các TCTD, vận hành tốt, đáp ứng nhu cầu thanh toán ngày càng cao của nền kinh tế", Lãnh đạo NHNN chi nhánh TP HCM nhìn nhận.
Bên cạnh đó, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, với các sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích như thanh toán thẻ, app ngân hàng, mobile banking, internet banking… phát huy hiệu quả và ngày càng mở rộng.
Trên thực tế, kết quả này phản ánh rất rõ qua hoạt động mua sắm của người dân tại siêu thị và tình hình rút tiền mặt của công nhân tại các KCN-KCX trên địa bàn TP HCM. Trong đó, tại các siêu thị, lượng khách hàng mua sắm rất đông và xếp hàng chờ thanh toán, song với với sự sắp xếp khoa học các luồng thanh toán cùng đa dạng các phương thức thanh toán (qua POS, app, ví điện tử…), việc thanh toán tại các siêu thị đã nhanh chóng, tiết kiệm thời gian rất nhiều, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân dịp Tết.
Kết quả này, phản ánh hiệu quả thiết thực, trực tiếp của hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và mang lại ý nghĩa to lớn cho hoạt động thương mại dịp cuối năm, mùa mua sắm tết.
Trong khi đó, hệ thống máy ATM đặt tại các KCX-KCN gần như không còn tình trạng xếp hàng chờ rút tiền. Những tiện ích từ dịch vụ thanh toán qua app ngân hàng, POS, ví điện tử…, đã tạo cho người công nhân, người lao động nhiều sự lựa chọn cho mua sắm tiêu dùng và đi lại, mọi lúc mọi nơi. Vì vậy, không còn khó khăn phát sinh liên quan đến nhu cầu rút tiền mặt tại các máy ATM trong KCX-KCN trên địa bàn Thành phố. Những sự cố phát sinh liên quan đến đường truyền; đến vận hành máy… mang tính khách quan và đều được các TCTD xử lý kịp thời và thông tin, hỗ trợ khách hàng, ông Lệnh nói thêm.
Ngoài ra, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, với các sản phẩm thanh toán chuyển tiển hiện đại và ngày càng được các TCTD hoàn thiện phát triển, giảm thao tác, giảm thời gian song rất tiện ích, an toàn và hiệu quả, “chỉ một chạm” là thanh toán xong. Đồng thời, công tác tổ chức vận hành hệ thống thanh toán (của toàn hệ thống) tốt, chuyên nghiệp đáp ứng tốt nhất nhu cầu thanh toán của doanh nghiệp, người dân và trong toàn bộ nền kinh tế.
"Kết quả của những ngày thanh toán cuối năm, với số lượng giao dịch lớn; doanh số lớn, cùng với những hoạt động thương mại, dịch vụ và du lịch tăng trưởng là điểm nổi bật và tích cực nhất, không chỉ phản ánh hiệu quả hoạt động và phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của ngành ngân hàng mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, vốn luân chuyển nhanh và tiết giảm chi phí. Thanh toán ngày cuối năm, là điểm sáng trong hoạt động ngân hàng khi mùa xuân về", ông Lệnh chia sẻ.
Cũng phải nói thêm rằng hiệu quả từ dịch vụ và vận hành hệ thống thanh toán, có nỗ lực không nhỏ của các TCTD trong những ngày Tết, khi các ngân hàng Vietcombank, BIDV, Agribank, VietinBank, MB, VPBank, SHB, TPBank, OCB, MSB, HDBank..., phần lớn đều thông báo nghỉ Tết từ ngày 25/1 (tức 26 tháng Chạp) đến hết ngày 2/2 (mùng 5 tháng Giêng); Bên cạnh đó, một số ngân hàng vẫn làm việc trong ngày thứ Bảy (25/1, tức 26 tháng Chạp) và sẽ bắt đầu nghỉ từ ngày 27/1/2025 (28 tháng Chạp) đến hết thứ Sáu, ngày 31/1/2025 (mùng 3 tháng Giêng) như Techcombank, Sacombank, TPBank, Nam A Bank...
Điểm chung là trong thời gian nghỉ Lễ, các giao dịch trực tiếp tại quầy sẽ tạm ngừng trong thời gian này; nhưng các dịch vụ ngân hàng điện tử, ATM, CDM... và tổng đài hỗ trợ khách hàng vẫn hoạt động bình thường để đáp ứng nhu cầu giao dịch của người dân trong dịp Tết. Và để có ngân hàng điện tử, ATM, CDM vận hành đảm bảo giao dịch liền mạch, thông suốt, thì phía sau nền tảng, máy móc chính là con người.
Mặt khác, ghi nhận từ thị trường cho thấy các TCTD đã cũng đã rất tích cực để dịp Tết đến Xuân về, là khoảng thời gian khách hàng được tăng tốc trải nghiệm trên hành trình giao dịch số với nhiều sản phẩm hấp dẫn. Chuyển, lắc lì xì hay gửi tiết kiệm qua kênh online là một vài trong số các sản phẩm nhiều sáng tạo. Cake by VPBank cho biết ứng dụng của ngân hàng thuần số này hoạt động 24/7 và tăng thêm ưu đãi lãi suất cho khách hàng gửi tiền. Trong khi đó, HDBank tổ chức Hội Du Xuân trên điện thoại di động. Khách hàng có thể tham gia các trò chơi Lắc Mai Trúng Mai Vàng, Tấm Vé May Mắn, Khai Bút Mừng Xuân để mang về nhà hơn 25.000 giải thưởng vởi tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng. Khách hàng của BVBank thì có thể truy cập vào ngân hàng số Digimi và nhấn vào icon “Săn Linh Giáp, mở Tết Chill” để bắt đầu hành trình chơi game và nhận thưởng với tinh thần "Chơi càng nhiều, thưởng càng đậm", hoặc gửi tiết kiệm online lần đầu trong dịp này sẽ được cộng thêm lãi suất. ACB có chương trình Tết Tiền Tài Tới, lì xì cho tất cả khách hàng gửi tiết kiệm, chi tiêu qua thẻ tín dụng, giao dịch trực tuyến trên ứng dụng ACB ONE hoặc mở tài khoản cửa hàng tại ACB. OCB triển khai Tiết Kiệm Xuân Sang – Rộn Ràng Tài Lộc trên kênh OCB OMNI với nhiều sản phẩm như tiết kiệm điện tử thông thường, Hợp đồng
tiền gửi điện tử, Tiết kiệm tích lũy điện tử và Tiết kiệm OMNI Flex. .v.v...
Liên quan đến quyền lợi sổ tiết kiệm có thời gian đáo hạn trùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khách hàng lưu ý về việc xử lý sđể tránh mất lãi, do theo quy định của một số ngân hàng hiện nay, đối với sổ đến hạn tất toán trong dịp lễ tết sẽ được tính lãi khác với bình thường. Ví dụ tại Vietcombank, ngân hàng này quy định "trường hợp ngày đến hạn của khoản tiền gửi có kỳ hạn trùng với ngày lễ, ngày Tết hoặc ngày nghỉ khác theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, ngày đến hạn được chuyển sang ngày làm việc tiếp theo đầu tiên của Vietcombank và được hưởng mức lãi suất của kỳ hạn đang áp dụng cho khoản tiền gửi có kỳ hạn. Vietcombank thực hiện chi trả gốc và lãi tiền gửi có kỳ hạn vào ngày đến hạn này".
Tại VPBank, nhà băng quy định đối với các khoản tiền gửi có tùy chọn tự động tái tục tại quầy, nếu khách hàng tất toán vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ (3/2/2025), lãi suất có kỳ hạn sẽ được tính trên toàn bộ thời gian thực gửi. Trường hợp tất toán trước hạn, các giao dịch vẫn được phục vụ bình thường, ngoại trừ các sản phẩm đặc thù như Phát Lộc Thịnh Vượng và những khoản tiền gửi đang được sử dụng làm tài sản đảm bảo cho khoản vay.
Tại MSB, các giao dịch đến hạn trong kỳ nghỉ sẽ tự động được chuyển sang ngày giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ.
KienlongBank cáp dụng quy định các khoản tiền gửi có ngày đáo hạn trùng ngày nghỉ lễ sẽ được chi trả lãi và gốc vào ngày làm việc kế tiếp.