Tạo đột phá quan hệ hợp tác Việt Nam - Australia

TRƯỜNG ĐẶNG thực hiện 30/04/2023 03:00

Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia Don Farrell đã chia sẻ về niềm tin của ông về triển vọng Việt- Úc nâng cấp lên đối tác chiến lược toàn diện và thúc đẩy triển vọng hợp tác kinh tế.

>> Australia cần hiện diện nhiều hơn trong nền kinh tế Việt Nam

- Năm 2023 đánh dấu mốc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Australia. Bộ trưởng đánh giá như thế nào về chặng đường hợp tác vừa qua, cũng như kế hoạch tăng cường hợp tác trong thời gian tới?

Việt Nam và Australia đã có mối quan hợp tác tốt đẹp trong 50 năm qua. Mỗi lần tới Hà Nội, tôi cảm giác thủ đô ngày càng đẹp hơn, và đây là lần thứ ba tôi đến đây. Tôi ấn tượng sâu sắc về cách Việt Nam phát triển kinh tế và nâng cao mức sống của người dân.

Australia muốn hợp tác để giúp Việt Nam tiếp tục cải thiện mức sống và đạt được mục tiêu trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Có rất nhiều lĩnh vực để Australia và Việt Nam có thể hợp tác, như lĩnh vực giáo dục, du lịch, các loại khoáng sản quan trọng hay khí hydrogen. Hai nước đã gặt hái được một số thành tựu hợp tác, và có thể đạt được nhiều hơn nữa trong tương lai.

- Những yếu tố nào đã thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Astralia và Việt Nam phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây?

Gần đây, tôi đã vinh dự được gặp thủ tướng Việt Nam và một số vị bộ trưởng khác trong lĩnh vực thương mại và du lịch. Chúng tôi muốn tiếp tục củng cố mối quan hệ hiện tại giữa Australia và Việt Nam.

Một trong những cách để hai nước tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác là thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA). Trong đó, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đóng vai trò rất quan trọng đối với cả Australia và Việt Nam. Gần đây nhất, Vương quốc Anh đã gia nhập vào Hiệp định này.

Tôi tin rằng việc Việt Nam cam kết đáp ứng những tiêu chuẩn cao sẽ tiếp tục củng cố quan hệ thương mại và sự thịnh vượng giữa hai nước. Australlia cũng đang hợp tác rất chặt chẽ với Việt Nam trong Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF), và điều này giúp hai nước cùng có cơ hội đạt được thoả huận với nhiều quốc gia khác trong khu vực, cũng như với Mỹ.

Vì vậy, tôi cho rằng có rất nhiều cơ hội để Australia và Việt Nam có thể xây dựng dựa trên mối quan hệ hiện tại, từ đó giúp tăng cường sự thịnh vượng của cả hai quốc gia.

- Cần làm gì để tăng cường đầu tư lẫn nhau cũng như phát huy hơn nữa tiềm năng của mối quan hệ đối tác giữa hai quốc gia?

Thủ tướng Australia và Việt Nam đã nhất trí tiến tới quan hệ đối tác chiến lược toàn diện để cải thiện cơ hội kinh doanh giữa hai quốc gia. Những nội dung trên giấy tờ là một chuyện, nhưng việc biến những văn bản đó thành kết quả thiết thực cho các doanh nghiệp Australia và Việt Nam lại là một chuyện khác.

>> Hợp tác giáo dục Việt Nam – Australia sẽ thay đổi thứ hạng

Tôi cho rằng hai nước đã có mối quan hệ rất bền chặt trong thời gian qua,, đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều cơ hội cho các công ty Việt Nam phát triển kinh doanh tại Australia. Chúng tôi rất mong muốn và khuyến khích điều này.

 Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam. Nguồn: TCHQ

Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam. Nguồn: TCHQ

- Cần làm gì thể thúc đẩy hơn nữa du lịch giữa hai quốc gia?

Trước thời kỳ đại dịch Covid-19, có khoảng 400.000 người Australia đến Việt Nam vào các kỳ nghỉ lễ. Ngược lại, có khoảng 120.000 người Việt Nam đến Australia, chủ yếu thăm gia đình và bạn bè. Chúng tôi muốn phục hồi lại con số đó, thậm chí còn vượt hơn nữa.

Trước tiên, chúng ta cần có thêm những hãng hàng không bay giữa hai nước. Có rất nhiều nhu cầu du lịch đang bị dồn nén, cả nhu cầu của người Việt Nam tới Australia cũng như nhu cầu của người Australia tới Việt Nam, chúng ta cần khuyến khích điều này.

Chúng ta cần hạ chi phí đi đi lại, vốn đang ở mức quá đắt, cũng như tăng số chuyến bay giữa hai nước. Các nỗ lực đang được thực hiện, và tôi tin rằng số lượng khách du lịch giữa hai nước sẽ phục hồi cao hơn trước trong một khoảng thời gian ngắn nữa.

Chuyến thăm của toàn quyền Australia David Hurley tới Việt Nam vào tháng đầu tháng 4 rõ ràng là một tín hiệu tốt cho mối quan hệ cấp cao giữa hai quốc gia.

Chuyến thăm của toàn quyền Australia David Hurley tới Việt Nam vào tháng đầu tháng 4 rõ ràng là một tín hiệu tốt cho mối quan hệ cấp cao giữa hai quốc gia.

- Việc Việt Nam và Australia nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện có ý nghĩa như thế nào?

Chuyến thăm của toàn quyền Australia David Hurley tới Việt Nam vào tháng đầu tháng 4 rõ ràng là một tín hiệu tốt cho mối quan hệ cấp cao giữa hai quốc gia. Cả hai nước đều đã cam kết trở thành Net-Zero vào năm 2050.

Australia may mắn có hầu hết trữ lượng khoáng sản và đất hiếm quan trọng của thế giới. Đây là những sản phẩm cần phải sử dụng để chuyển đổi nền kinh tế từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo. Tôi nghĩ đây là một lĩnh vực quan trọng mà Australia và Việt Nam có thể hợp tác để cùng đạt được mục tiêu Net - Zero.

Australia có tham vọng trở thành một cường quốc về năng lượng tái tạo, và tôi nghĩ rằng có thể hợp tác với Việt Nam để đạt được điều đó.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tạo đột phá quan hệ hợp tác Việt Nam - Australia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO