Tạo dư địa giảm lãi vay

Diendandoanhnghiep.vn Với lợi nhuận tăng trưởng tích cực, nếu NHNN có thêm chính sách hỗ trợ, các ngân hàng vẫn còn dư địa giảm thêm lãi vay hỗ trợ doanh nghiệp, nền kinh tế phục hồi.

>>> Lãi suất liên ngân hàng liên tục thay đổi

Báo cáo tài chính quý 2/2022 của nhiều ngân hàng tiếp tục ghi nhận những con số lợi nhuận hết sức tích cực, trong đó có đóng góp quan trọng của mảng tín dụng.

Dự báo lợi nhuận trước thuế của 10 ngân hàng trong quý 2/2022. Nguồn: SSI

Dự báo lợi nhuận trước thuế của 10 ngân hàng trong quý 2/2022. Nguồn: SSI

 

Lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Vietcombank ghi nhận lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm đạt hơn 17.373 tỷ đồng, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thu nhập lãi thuần đạt hơn 24.773 tỷ đồng, tăng gần 17%. Tương tự, lợi nhuận trước thuế của VIB cũng tăng 27% so với cùng kỳ năm trước lên gần 5.023 tỷ đồng; trong đó thu nhập lãi thuần đạt hơn 1.533 tỷ đồng…

Các ngân hàng tăng trưởng tích cực do nền kinh tế đang trên đà phục hồi, thúc đẩy nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là nhu cầu tín dụng tăng nhanh trở lại. Bên cạnh đó, tỷ lệ nguồn vốn không kỳ hạn (CASA) cũng tăng mạnh, giúp cho các nhà băng giảm được chi phí vốn, từ đó cải thiện biên lợi nhuận (NIM).
SSI nhận định, các ngân hàng có thể tiếp tục ghi nhận lợi nhuận cao trong 6 tháng cuối năm 2022, do NHNN có thể sẽ nâng hạn mức tăng trưởng tín dụng và NIM vẫn ổn định.

Chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Việc các ngân hàng thu lãi lớn, trong đó chủ yếu từ mảng tín dụng là lý do khiến nhiều ý kiến cho rằng các ngân hàng còn dư địa giảm thêm lãi vay.

Hơn nữa, các ngân hàng tăng lãi suất huy động một phần cũng bởi tín dụng tăng nhanh, trong khi dòng vốn đang bị chia sẻ bởi nhiều kênh đầu tư khác. Chưa kể các ngân hàng phải tăng cường hút vốn trung- dài hạn để đáp ứng yêu cầu tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung- dài hạn giảm từ 37% xuống 34% từ ngày 1/10 tới.

TS. Châu Đình Linh- Chuyên gia tài chính, cho rằng lợi nhuận của ngân hàng 6 tháng đầu năm có được là do tín dụng đã tăng khá nhanh. Tuy nhiên hiện nhiều ngân hàng đã cạn room tín dụng, trong khi không biết NHNN có nới room tín dụng hay không và nới ở mức nào? Vì thế, lợi nhuận ngân hàng trong nửa cuối năm chưa chắc đã khả quan như nửa đầu năm nay.

Để hỗ trợ các ngân hàng giảm lãi vay, nhiều chuyên gia cho rằng NHNN nên tiếp tục giữ tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung- dài hạn ở mức 37% như hiện tại thêm một thời gian nữa. Bên cạnh đó, NHNN cần nới thêm room tín dụng. Ngoài ra, NHNN nên duy trì ổn định các mức lãi suất điều hành do lạm phát hiện tại chủ yếu là do chi phí đẩy, chứ không liên quan đến tiền tệ, hơn nữa tổng cầu trong nước vẫn còn khá yếu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tạo dư địa giảm lãi vay tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713566630 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713566630 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10