Tạo lực đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Chuyển đổi số trong doanh nghiệp càng cấp thiết hơn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, tuy nhiên chuyển đổi số ra sao vẫn còn là điều nhiều doanh nghiệp còn lúng túng.

>> Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Ba giai đoạn phát triển

Được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí DĐDN phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển Doanh nghiệp (INBUS), Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA), Hội các Nhà Quản trị Doanh nghiệp Việt Nam (VACD) tổ chức Diễn đàn “Tiếp cận mới về chuyển đổi số doanh nghiệp: Hiểu đúng, để làm trúng” vào ngày 23/12.

 Diễn đàn “Tiếp cận mới về chuyển đổi số doanh nghiệp: Hiểu đúng, để làm trúng” do Tạp chí DĐDN phối hợp tổ chức. 

Diễn đàn “Tiếp cận mới về chuyển đổi số doanh nghiệp: Hiểu đúng, để làm trúng” do Tạp chí DĐDN phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển Doanh nghiệp (INBUS), Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA), Hội các Nhà Quản trị Doanh nghiệp Việt Nam (VACD) tổ chức ngày 23/12 tại Hà Nội. 

Thang đo chuyển đổi số

Ông Nguyễn Trọng Đường, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) cho biết, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã ký ban hành Quyết định về Bộ Chỉ số chuyển đổi số doanh nghiệp, gồm Chỉ số đánh giá cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, Chỉ số đánh giá cho doanh nghiệp lớn và Chỉ số đánh giá cho Tập đoàn, Tổng công ty, nhằm giúp doanh nghiệp đưa ra lộ trình chuyển đổi số phù hợp.

Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ KH&ĐT, cho biết Bộ đang đẩy mạnh Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025. Theo đó, Chương trình tập trung vào 3 gói chính. Gói thứ nhất là hỗ trợ bắt đầu chuyển đổi số cho doanh nghiệp có quy mô nhỏ. Gói thứ hai là tăng tốc chuyển đổi số cho các doanh nghiệp đang tăng trưởng. Gói thứ ba là hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hướng đến thị trường xuất khẩu.

PGS. TS.Nguyễn Mạnh Quân, Viện trưởng Viện INBUS, cho biết bộ chỉ số thực trạng năng lực (BCI) của doanh nghiệp cũng rất quan trọng. BCI không chỉ dựa trên tham khảo các bộ chỉ số trên thế giới mà còn được tiếp cận các phương pháp đánh giá năng lực hoạt động như OCA + CIS + CFI... Trong đó, BCI có một công cụ đánh giá năng lực chuyển đổi số của doanh nghiệp.

>> Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Không chỉ là công nghệ

Động lực từ COVID-19

TS. Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp (VCCI) cho biết, chỉ trong 6 tháng dịch bệnh diễn ra, lượng doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số đã tăng đáng kể so với trước thời điểm dịch. Tuy nhiên, tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số vào sản xuất như IoT, Robot, dây chuyền tự động hóa… còn thấp kể cả trước và trong bối cảnh COVID-19.

Ông Nguyễn Đức Hải, Giám đốc công ty LitCommerce, cho rằng rào cản lớn nhất của chuyển đổi số là văn hóa, chứ không phải là công nghệ, vì công nghệ hiện tại đã tương đối đầy đủ để các doanh nghiệp có thể áp dụng trong lĩnh vực chuyển đổi số. Tuy nhiên, về văn hóa thì sự sẵn sàng của doanh nghiệp, mà trực tiếp là sự sẵn sàng của các lãnh đạo doanh nghiệp mới là quan trọng nhất, và sau đó đến sự sẵn sàng của đội ngũ thực thi.

Diễn đàn “Chuyển đổi số Doanh nghiệp – Hiểu đúng, để làm đúng” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức.

Toàn cảnh Diễn đàn “Chuyển đổi số Doanh nghiệp – Hiểu đúng, để làm đúng”.

Ông Nguyễn Đức Thuận, Phó Chủ tịch Hội các nhà Quản trị doanh nghiệp Việt Nam, cho rằng để thực hiện chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp cần thực hiện 6 giải pháp. Thứ nhất là xây dựng hệ thống tài liệu để hướng dẫn các doanh nghiệp. Thứ hai là hình thành hệ thống tổ chức điều phối mạng lưới để doanh nghiệp xây dựng chuyển đổi số. Thứ ba hỗ trợ đào tạo lại nhân lực khi tham gia chuyển đổi số. Thứ tư, doanh nghiệp cần có hệ thống chuyên gia để tư vấn, giám sát chuyển đổi số. Thứ năm, hỗ trợ, dùng các phương pháp công nghệ gắn với chuyển đổi số. Thứ sáu, cơ quan quản lý Nhà nước thúc đẩy các giải pháp chuyển đổi số phù hợp năng lực doanh nghiệp.

PGS. TS. Nguyễn Mạnh Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Doanh nghiệp

Để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi, cần căn cứ trên cơ sở khảo sát, điều tra, nghiên cứu. Từ đó mới có cơ sở thiết kế chương trình đào tạo, tập huấn, xây dựng cho doanh nghiệp lộ trình chuyển đổi số thành công. Trong đó, thu thập thông tin liên quan đến sự sẵn sàng cho việc chuyển đổi số (TC4.0) và thực trạng năng lực (BCI) của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đẩy mạnh triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu của chương trình là hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp thông qua tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Trọng Đường, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý DN, Bộ Thông tin và Truyền thông

Để chuyển đổi số toàn diện, các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy nhận thức, đồng thời tích cực tham gia nhiều chương trình hỗ trợ chuyển đổi số, cũng như định kỳ đánh giá, xác định đúng mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp để cập nhật kế hoạch và lộ trình trong giai đoạn tới. Đặc biệt, Bộ TT&TT sẽ cùng VCCI và các bộ, ngành liên quan hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số; đồng thời mong muốn VCCI đưa các chỉ số đánh giá về chuyển đổi số vào tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh nhằm tạo lực đẩy hơn nữa việc chuyển đổi số trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tạo lực đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713985186 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713985186 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10