Việc tham gia Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2025 là cơ hội để doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, giao lưu, mở rộng hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại và phát triển bền vững.
Hoạt động này sẽ góp phần kích cầu nội địa cho TP Hải Phòng nói riêng và các địa phương trong Đồng bằng sông Hồng nói chung.
Tạo cầu nói giao thương giữa các doanh nghiệp
Mới đây, tại TP Hải Phòng, địa phương này đã phối hợp với Bộ Công thương khai mạc Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2025. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại. Hoạt động được tổ chức luân phiên tại các địa phương trong khu vực, nhằm tăng cường hợp tác phát triển công nghiệp, thương mại và kết nối giao thương.

Đánh giá về tầm quan trọng của việc tổ chức hội chợ này, ông Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: “Hội chợ đây là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã giới thiệu sản phẩm OCOP, nông sản sạch, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đồng thời là dịp để thúc đẩy tăng cường hợp tác giữa TP hải Phòng với các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng nói riêng và cả nước nói chung. Qua đó, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng giao lưu hợp tác, thúc đẩy liên kết sản xuất, kinh doanh, phát triển bền vững”.
Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Tài - Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương cho biết, hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2025 được tổ chức trong thời điểm đặc biệt ý nghĩa, khi Hải Phòng -trung tâm công nghiệp, thương mại và logistics của vùng Bắc Bộ đang bước vào giai đoạn phát triển mới, hướng tới xây dựng thành phố hiện đại, thông minh và hội nhập quốc tế. Hội chợ không chỉ là sự kiện kinh tế – thương mại quan trọng, mà còn là hoạt động thiết thực chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh, thành lập thành phố Hải Phòng mới, đánh dấu một mốc son trong hành trình phát triển của thành phố năng động, giàu tiềm năng. Thông qua hội chợ, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất có cơ hội tăng cường liên kết vùng, tạo cầu nối giao thương với các hệ thống phân phối, nhà đầu tư và đối tác trong nước – quốc tế, góp phần phát triển thị trường nội địa, mở rộng xuất khẩu, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam”.
Được biết, Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2025 có hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, đơn vị xúc tiến thương mại đến từ các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng và nhiều địa phương trên cả nước. Các sản phẩm được trưng bày phong phú gồm: nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng, sản phẩm công nghiệp, thủ công mỹ nghệ, sinh vật cảnh… phản ánh tiềm năng và bản sắc từng vùng miền.

Bà Lê Thị Hồng Anh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La cho biết: “Đến với Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2025, chúng tôi cũng mang rất nhiều các sản phẩm đặc trưng của Sơn La đến để giới thiệu, quảng bá. Thông qua hội chợ, chúng tôi mong muốn có sự kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Sơn La và TP Hải Phòng. Cụ thể, thời gian vừa qua, chúng tôi đã phối hợp Trung tâm Khuyến công và Tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp TP Hải Phòng, kết nối để đưa sản phẩm nông sản Sơn La lên sàn thương mại điện tử Hoa Phượng. Từ đó, người dân Hải Phòng cũng như các địa phương lân cận có thể tiếp cận với chúng tôi rộng rãi hơn”.
Cùng chung chia sẻ, đại diện hộ kinh doanh Thạch đen Lê Thùy, tỉnh Cao Bằng cho biết: “Thông qua hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng, chúng tôi đã đem các sản phẩm chất lượng, đặc trưng nhất của cơ sở đến với Hải Phòng để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, ẩm thực của tỉnh chúng tôi đến với người tiêu dùng của thành phố. Ngoài ra, Lê Thùy cũng mong muốn có thể tìm kiếm các đối tác để mở rộng thị trường trong thời gian tới. Bởi lẽ, chúng tôi nhận thấy thị trường Hải Phòng rất ưa chuộng các sản phẩm như thạch đen Cao Bằng, bánh bò… do chúng tôi sản xuất”.
Thúc đẩy tăng trưởng thương mại nội địa
Thực tế, thời gian qua, nhiều chương trình xúc tiến thương mại đã được tổ chức trên địa bàn TP Hải Phòng nói riêng và các địa phương trên cả nước nói chung. Các hoạt động này đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại nội địa.

Tại Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng, bên cạnh các hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm, nhiều chương trình nhằm kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm OCOP, hợp tác đầu tư và trình chiếu video clip về phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch của Hải Phòng nói riêng và các địa phương trong vùng nói chung đã diễn ra.
Đáng chú ý, tại hội chợ còn có nhiều điểm mới như: Chương trình “Livestream - Kết nối thương hiệu với khách hàng toàn quốc”, Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp địa phương với đơn vị phân phối, xuất khẩu, cùng khu gian hàng đặc biệt của Sở Công thương Đà Nẵng và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La… mang đến không gian trải nghiệm vùng miền đặc sắc.
Với sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương, Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2025 đã khẳng định vai trò là “sân chơi” kết nối - hợp tác - phát triển, đóng góp thiết thực vào tăng trưởng thương mại nội địa và thúc đẩy liên kết vùng bền vững.
Ông Hoàng Minh Cường cho biết: “Tiếp nối thành công của Hội chợ Mùa Thu 2025, Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2025 hứa hẹn sẽ là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại năm nay, góp phần kết nối vùng, quảng bá sản phẩm Việt Nam, thúc đẩy tăng trưởng thương mại nội địa”.
Đồng quan điểm trên, ông Lê Hoàng Tài khẳng định: “Hải Phòng với vai trò là trung tâm logistics và cửa ngõ xuất nhập khẩu của vùng Đồng bằng sông Hồng. Nơi đây chính là điểm hội tụ lý tưởng để các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, tìm kiếm cơ hội hợp tác và cùng nhau thúc đẩy sự phát triển bền vững của toàn vùng. Với sự chuẩn bị chu đáo, sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2025 sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, năng lực cạnh tranh và sức lan tỏa của khu vực kinh tế công thương vùng Đồng bằng sông Hồng”.