Du lịch

Tạo sức bật cho du lịch Thủ đô cuối năm

Hương Đông 13/12/2025 08:39

Tối 12/12, Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề chính thức được khai mạc tại Không gian Văn hoá sáng tạo Tây Hồ, mở đầu chuỗi hoạt động quảng bá văn hoá – du lịch Thủ đô trong tháng cuối của năm.

Với chủ đề “Trăm nghề tinh hoa, ngàn vị lan tỏa”, liên hoan hướng đến việc giới thiệu các giá trị của hệ thống làng nghề, phố nghề và ẩm thực Hà Nội – những yếu tố được xem là nền tảng tạo nên bản sắc du lịch Thủ đô.

Phát biểu tại khai mạc, ông Nguyễn Trần Quang - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, cho biết ngành du lịch Hà Nội tiếp tục duy trì đà phục hồi mạnh, dự kiến đón 33,7 triệu lượt khách trong năm 2025, tăng gần 21% so với năm trước; trong đó khách quốc tế đạt 7,82 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 134,46 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 21,5%.

Theo ông, mỗi làng nghề, mỗi món ăn đều mang trong mình câu chuyện của một vùng đất và con người Hà Nội, góp phần tạo nên sức hút của du lịch Thủ đô. Vì vậy, việc duy trì các sự kiện gắn với giá trị bản sắc sẽ giúp Hà Nội xây dựng hình ảnh “Điểm đến an toàn – thân thiện – chất lượng – hấp dẫn”, đồng thời thúc đẩy liên kết vùng với các địa phương trong phát triển sản phẩm du lịch.

z7320675338436_29b3a6264456b3f69fe296f1dac78e64.jpg
Ông Nguyễn Trần Quang - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội phát biểu khai mạc.

Trải nghiệm nghề thủ công hòa cùng hương vị và văn hóa Hà Nội

Từ định hướng này, liên hoan được bố trí trên diện tích khoảng 5.000 m², thiết kế theo phong cách phố xưa – nhà cổ, gồm ba khu vực chính: không gian du lịch làng nghề, phố nghề; không gian tinh hoa ẩm thực; và không gian quảng bá điểm đến.

Tại không gian làng nghề, các cơ sở thủ công tiêu biểu của Hà Nội giới thiệu sản phẩm và trình diễn các kỹ thuật truyền thống như gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, nón Làng Chuông, quạt Chàng Sơn, khảm trai – sơn mài Chuyên Mỹ hay tăm hương Quảng Phú Cầu. Bên cạnh đó, khu vực này còn tái hiện câu chuyện phố nghề Hà Nội xưa qua hình ảnh phố Hàng Mã mỗi dịp Tết và hoạt động ông đồ cho chữ, kết hợp triển lãm tranh màu nước và ảnh nghệ thuật về Hà Nội, mang lại góc nhìn đương đại về đời sống thị dân.

Trải nghiệm tiếp tục được mở rộng tại khu vực ẩm thực – điểm nhấn của liên hoan – với loạt món đặc trưng Hà Nội như phở, bún chả, bún ốc, bánh tôm, cà phê trứng, cùng đặc sản làng nghề như cốm Làng Vòng, xôi Phú Thượng, bánh cuốn Thanh Trì, giò Ước Lễ và mâm cỗ Bát Tràng. Tại khu vực trình diễn, nghệ nhân và đầu bếp chế biến trực tiếp, giúp du khách vừa thưởng thức hương vị truyền thống vừa tìm hiểu câu chuyện văn hóa và cách gìn giữ những món ăn đã góp phần tạo nên bản sắc ẩm thực Thủ đô.

Gắn liền với các hoạt động trên, không gian quảng bá điểm đến giới thiệu hệ thống di sản và các địa danh du lịch quen thuộc như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Tháp Rùa, Chùa Một Cột. Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú và khu du lịch mang đến các gói ưu đãi, tour trải nghiệm và sản phẩm mới, giúp du khách tiếp cận trực tiếp thông tin du lịch, đồng thời tăng cường kết nối giữa các đơn vị dịch vụ để hình thành chuỗi sản phẩm gắn với văn hóa – làng nghề – ẩm thực.

Song song với các khu trưng bày, Liên hoan còn tổ chức nhiều hoạt động tương tác như trải nghiệm thao tác nghề thủ công, trình diễn ẩm thực, giao lưu với nghệ nhân, biểu diễn nghệ thuật truyền thống và các buổi trao đổi về câu chuyện giữ nghề. Những hoạt động này mở ra diễn đàn kết nối giữa nghệ nhân – doanh nghiệp – du khách, trong bối cảnh du lịch ngày càng đòi hỏi hàm lượng trải nghiệm cao hơn.

z7320675402098_7887dea7d00c4c0ffa0140ca597b71b0.jpg
Các đại biểu khai mạc Liên hoan Ẩm thực & Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2025.

Kỳ vọng tạo điểm nhấn xúc tiến du lịch cuối năm

Từ tổng thể hoạt động có thể thấy, sự kiện không chỉ hướng đến quảng bá mà còn kỳ vọng trở thành cầu nối giữa cộng đồng làng nghề và doanh nghiệp du lịch, góp phần phát triển du lịch làng nghề như một sản phẩm chủ lực, đặc biệt theo mô hình du lịch trải nghiệm và du lịch sáng tạo kết hợp công nghệ trình diễn.

Liên hoan cũng cho thấy xu hướng Hà Nội coi ẩm thực và làng nghề như một “tài sản mềm” để nâng năng lực cạnh tranh du lịch. Việc chuyển dịch từ trưng bày tĩnh sang trình diễn tương tác không chỉ đáp ứng nhu cầu khám phá văn hóa bản địa, mà còn thúc đẩy chuẩn hóa dịch vụ và xây dựng thương hiệu cho từng món ăn, từng làng nghề, những yếu tố ngày càng giữ vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch bền vững của Thủ đô.

Trong bối cảnh Hà Nội đang theo đuổi mục tiêu trở thành điểm đến sáng tạo của khu vực, những mô hình như vậy giúp thành phố khai thác sâu hơn giá trị văn hoá bản địa, đồng thời tạo thêm động lực cho ngành du lịch bước vào mùa cao điểm cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tạo sức bật cho du lịch Thủ đô cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO