Tập đoàn AEON kiến nghị TP HCM hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Diendandoanhnghiep.vn Kéo giãn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng và bảo hiểm xã hội, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm chi phí xét nghiệm Covid-19, …

Đây là những kiến nghị từ đại diện Tập đoàn AEON tại Việt Nam, ông Furusawa Yasuyuki tại Hội nghị gặp gỡ với Lãnh đạo TP.HCM, nhằm gỡ khó cho hoạt động của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong bối cảnh đại dịch, từ đó nhanh chóng phục hồi kinh tế của thành phố.

Ông Furusawa Yasuyuki – Tổng Giám đốc AEON Việt Nam đại diện cho 08 Công ty thành viên trong Tập đoàn AEON tại Việt Nam chia sẻ một số khó khăn chung trong bối cảnh dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp như: thiếu nhân lực vận hành kinh doanh do người lao động sinh sống trong các vùng cách ly y tế, nghi nhiễm Covid-19; thiếu hụt lực lượng giao hàng (shipper), khó giao hàng liên quận ảnh hưởng đến vận chuyển hàng hóa thiết yếu cho khách hàng, đặc biệt là các kênh online; chi phí cao cho các hoạt động xét nghiệm Covid-19; các quy định chưa được phổ biến và áp dụng đồng nhất tại các trạm kiểm soát giao thông trong các vùng xanh của thành phố mặc dù nhân viên/ nhà cung cấp đã xuất trình thẻ và giấy xác nhận làm việc của công ty. Bên cạnh đó, hoạt động của Trung tâm Thương mại - một trong những lĩnh vực kinh doanh của tập đoàn AEON tại Việt Nam cùng nhiều đối tác thuê gặp rất nhiều khó khăn vì phải tạm ngừng kinh doanh hoặc tạm ngừng hợp đồng thuê và hiện chưa có kế hoạch mở cửa trở lại.

Theo đó, nhằm chung tay cùng Lãnh đạo TP.HCM, cùng các Sở Ban Ngành thành phố và các công ty FDI khác hướng đến mục tiêu phục hồi kinh tế, góp phần thực hiện mục tiêu kép của Quốc gia “duy trì, phát triển kinh tế-xã hội” và “chống dịch hiệu quả”, ông Furusawa đã kiến nghị một số đề xuất từ phía Tập đoàn AEON, bao gồm:

Về Thuế, kiến nghị kéo giãn thời gian nộp thuế GTGT, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế. Lộ trình có thể xem xét lùi thời hạn nộp 3 - 6 tháng và áp dụng trong 6 tháng trở lên để đủ nguồn hỗ trợ trong 1 thời gian phù hợp, qua đó các doanh nghiệp có đủ nguồn lực hỗ trợ tài chính tạm thời cho nhân viên, duy trì sản xuất kinh doanh trong thời gian dịch bệnh, đa phần các hoạt động kinh doanh chính đều bị ảnh hưởng; tăng tỷ lệ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong một thời gian nhất định, bên cạnh các chính sách đã được Chính phủ công bố.

Kiến nghị các cơ quan và đơn vị y tế giảm giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19, qua đó giảm áp lực chi phí cho doanh nghiệp. Với yêu cầu hiện tại, các doanh nghiệp đang phải chi trả khoản chi phí rất lớn cho việc xét nghiệm cho nhân viên, đặc biệt là các doanh nghiệp sử dụng cả ngàn lao động. Ví dụ: một số đơn vị phải xét nghiệm 3 ngày/ lần, có tháng lên đến 10 lần với phí xét nghiệm hiện tại trung bình từ 1.5 triệu – 3 triệu/ nhân viên.

Kiến nghị tiếp tục hỗ trợ ưu tiên phân bổ và tiêm vắc xin (Mũi 2) cho người lao động đang làm việc tại các hệ thống bán lẻ phân phối hàng hóa thiết yếu tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh.

Kiến nghị tổ chức các chương trình ưu đãi, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các hình thức thanh toán điện tử (không dùng tiền mặt), vì mục tiêu kích cầu và hỗ trợ các doanh nghiệp có thể triển khai nhanh chóng, thuận lợi.

Kiến nghị tối ưu và đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập khẩu, để đẩy nhanh các hoạt động xuất nhập khẩu của các công ty FDI, trong đó có AEON; nhằm chuẩn bị cho giai đoạn hậu Covid-19 khi nhu cầu hàng hóa tăng trở lại, lượng hàng cần nhập khẩu theo đó cũng sẽ tăng cao. Hiện tại số lượng hàng hóa lưu kho, ứ đọng, chưa thể nhập khẩu còn rất nhiều do một số đơn vị cơ quan hải quan và hoạt động thông quan đang phải tạm ngừng do ảnh hưởng của dịch bệnh. Nếu chúng ta không sớm có giải pháp, khả năng tình hình sẽ rất khó khăn cho cả 2 phía: cơ quan hải quan và doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Siêu thị AEON đã triển khai hơn 350 chuyến xe bán hàng lưu động, cung cấp hơn 700 tấn hàng hóa thiết yếu cho người dân tại nhiều quận huyện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh dưới sự hỗ trợ và phối hợp của Sở Công thương TP.HCM, nhằm tháo gỡ những khó khăn của người dân trong việc tìm mua lương thực, thực phẩm trong giai đoạn thành phố thực hiện giãn cách xã hội. AEON Việt Nam cũng liên tục triển khai nhiều chương trình hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản bị ùn ứ do ảnh hưởng của dịch bệnh tại nhiều tỉnh thành như vải Bắc Giang, nhãn Tiền Giang, thanh long Long An, rau củ quả Đà Lạt...

Được biết, tháng 6 vừa qua, đáp lại lời kêu gọi của Thủ tướng Chính Phủ, Tập đoàn AEON cùng tám (8) công ty thành viên tại Việt Nam đã đóng góp 25 tỷ đồng vào Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Việt Nam tại Văn phòng của Bộ Tài chính.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn AEON kiến nghị TP HCM hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711646893 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711646893 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10