Tập đoàn Đèo Cả "tham chiến" thu phí tự động không dừng

Diendandoanhnghiep.vn Tasco vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét chấp thuận việc hợp tác với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả để tiếp tục thực hiện dự án BOO1.

fas

Theo đó, Tasco sẽ nhượng cho Đèo Cả nắm ít nhất 65% vốn điều lệ tại Công ty TNHH Thu phí tự động VETC là doanh nghiệp dự án thực hiện Dự án BOO1.

Theo đó, Tasco sẽ nhượng cho Đèo Cả nắm ít nhất 65% vốn điều lệ tại Công ty TNHH Thu phí tự động VETC là doanh nghiệp dự án thực hiện Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe toàn quốc giai đoạn 1 (Dự án BOO1). “Hai bên được cho là đã đạt được những thỏa thuận sơ bộ về việc hợp tác này”, nguồn tin từ báo Đầu tư cho hay.

Diễn biến thông tin này được đưa ra sau khi Công ty TNHH thu phí tự động VETC vừa có đề nghị Bộ GTVT cho phép dừng thực hiện Hợp đồng Dự án BOO1 và kiến nghị Bộ GTVT lựa chọn nhà đầu tư khác nhận chuyển giao dự án hoặc Nhà nước nhận lại dự án để tiếp tục triển khai thực hiện.

Cụ thể, theo VETC, Dự án BOO1 bắt đầu triển khai từ cuối tháng 11/2014, đến nay đã 5 năm thực hiện với tổng mức đầu tư 2.030 tỷ đồng, phạm vi dự án bao gồm 44 trạm trong đó đã đầu tư và vận hành thu phí không dừng 23/27 trạm. Từ khi triển khai đến nay, mới có 11/44 trạm ký được phụ lục hợp đồng/hợp đồng dịch vụ; còn lại 33 trạm chưa ký được phụ lục hợp đồng/hợp đồng.

Ngoài ra, nhà đầu tư BOT chưa đồng ý tổ chức đàm phán hợp đồng; chưa đồng ý mức trích tỷ lệ sử dụng dịch vụ hoặc nhà đầu tư BOT đồng ý mức trích nhưng chờ sự đồng thuận từ ngân hàng tài trợ vốn...

Không chỉ đứng trước nguy cơ không thể hoàn thành lắp đặt các làn thu phí tự động không dừng tại các dự án BOT thuộc phạm vi Dự án BOO1 như chỉ đạo của Thủ tướng, lỗ lũy kế của Công ty VETC đến 30/9/2019 đã lên tới 300 tỷ đồng (do tỷ lệ thụ phí tự động không dừng thấp, thực tế chỉ đạt khoảng 10% so với kế hoạch). 

Đến nay, nhà đầu tư (Công ty cổ phần Tasco) đã phải cung ứng vốn tương ứng với số lỗ lũy kế để bù đắp dòng tiền duy trì công tác vận hành. Nếu hết năm 2020 chỉ triển khai được 36 trạm, doanh nghiệp lỗ lũy kế cho công tác vận hành khoảng 580 tỷ đồng.

Do đó, Công ty VETC còn đề nghị Bộ chia sẻ rủi ro, bù doanh thu thiếu hụt so với phương án tài chính của hợp đồng dự án.

Dư luận đang đặt ra cho Bộ GTVT - cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ, nhà đầu tư và người dân - sẽ phải giải quyết vấn đề này như thế nào, khi thời hạn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tới doanh nghiệp BOT là đến ngày 31/12, trạm BOT nào chưa xây dựng xong hệ thống ETC thì sẽ bị dừng việc thu phí. 

Về đề nghị của VETC, theo thông tin từ Báo Người lao động, ngày 9/11, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ - ông Nguyễn Văn Huyện - cho biết nhà đầu tư VETC vẫn phải thực hiện hợp đồng đã ký kết, chứ không có chuyện xin dừng hay xin trả lại dự án. Theo ông, tiến độ lắp đặt thu phí không dừng theo chỉ đạo của Chính phủ "gấp lắm rồi".

Về việc nếu có nhà đầu tư khác nhảy vào xin thay thế đầu tư, liệu bộ có xem xét hay không, ông Nguyễn Văn Huyện trả lời: Bộ GTVT chưa tính đến phương án này, chưa bàn.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết ông đã nắm được thông tin VETC xin trả lại dự án. Tuy nhiên, ông Thọ nhấn mạnh hiện chưa xem xét đến việc đồng ý hay không với đề nghị trả lại dự án của VETC.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn Đèo Cả "tham chiến" thu phí tự động không dừng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711619669 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711619669 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10