Tập đoàn TH sẽ đầu tư 3,6 tỷ USD vào Đắk Nông

Diendandoanhnghiep.vn Trong số các doanh nghiệp ký Biên bản ghi nhớ (MOU) đầu tư tại Đăk Nông năm 2024, tập đoàn TH là doanh nghiệp có vốn đầu tư lớn nhất, lên tới 3,6 tỷ USD.

>>Hướng tới NET ZERO ở Tập đoàn TH: Làm sạch khói, cắt giảm tối đa nhựa

Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2024 vừa được tỉnh Đắk Nông tổ chức chiều 23/3 có sự tham gia của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng gần 1.000 đại biểu, trong đó có hơn 100 doanh nghiệp, có 8 doanh nghiệp ký MOU và nhận chứng nhận đầu tư.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chụp ảnh cùng lãnh đạo tỉnh Đăk Nông và các doanh nghiệp tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Đăk Nông năm 2024

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chụp ảnh cùng lãnh đạo tỉnh Đăk Nông và các doanh nghiệp tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Đăk Nông năm 2024

Với dấu ấn là tập đoàn kinh tế lớn đang đầu tư trọng điểm tại Đắk Nông, tập đoàn TH sẽ áp dụng công nghệ cao theo định hướng mô hình kinh tế xanh, kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn trên nền tảng phát triển bền vững, đồng hành cùng tỉnh Đắk Nông để triển khai các dự án trên nhiều lĩnh vực tỉnh có lợi thế như nông, lâm nghiệp và thảo dược; Thương mại, dịch vụ, du lịch; Công nghiệp khai khoáng, năng lượng tái tạo. Đặc biệt, tập đoàn đã có kế hoạch chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao tại Đắk Nông, đưa vùng này trở thành thủ phủ bò sữa chăn nuôi tập trung thứ 2 của tập đoàn, sau Nghệ An.

Đăk Nông hội tụ nhiều điều kiện để thu hút nhà đầu tư

Tại Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2024,   Anh hùng lao động Thái Hương, Nhà Sáng lập - Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH, một trong những doanh nghiệp cam kết đầu tư lớn vào tỉnh Đăk Nông chia sẻ: “Để có một dự án thành công, mang tầm ảnh hưởng đối với đất nước, đối với tỉnh nhà cần phải có 3 nhóm yếu tố: Thứ nhất là năng lực tài chính, năng lực quản trị của nhà đầu tư; Thứ 2 là thực chất nguồn lực ngành nghề địa phương ở cấp độ nào, phát triển phải đi trên lợi thế của vùng đó, đất đai thổ nhưỡng tại địa phương đó; Thứ ba là sự vào cuộc của chính quyền địa phương, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu. Trong quá trình tìm hiểu, làm việc tại vùng Tây Nguyên và đặc biệt là tại Đắk Nông, tôi nhận thấy tỉnh đã hội tụ đầy đủ 3 nhóm yếu tố đó”.

Tập đoàn TH sẽ đầu tư phát triển theo ba mũi nhọn: Thứ nhất là công nghiệp chế biến, trong đó có chế biến khoáng sản và chế biến nông lâm sản, nông nghiệp đi theo hướng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ. Thứ 2 là du lịch nghỉ dưỡng, du lịch dưỡng lão. Thứ ba là ngành nông nghiệp.

Anh hùng lao động Thái Hương, Nhà Sáng lập - Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH phát biểu tại Hội nghị

Anh hùng lao động Thái Hương, Nhà Sáng lập - Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH phát biểu tại Hội nghị

Khí hậu, thổ nhưỡng của Đắk Nông phù hợp chăn nuôi đại công nghiệp, vì vậy Tập đoàn TH có dự án tạo một thủ phủ chăn nuôi bò sữa quy mô đại công nghiệp tại đây, đưa người nông dân địa phương thành một mắt xích trong chuỗi giá trị chăn nuôi chế biến sữa.

Về khoáng sản, tỉnh Đắk Nông có lợi thế khoáng sản bô-xít để sản xuất alumina và nhôm. Việt Nam là nước đứng thứ hai thế giới về trữ lượng quặng bô-xít, trong đó tập trung nhiều tại Tây Nguyên. Đắk Nông là tỉnh có trữ lượng lớn nhất nước với 1,7 tỉ tấn, chiếm 30% trữ lượng Việt Nam. Mỏ Đắk Nông có chất lượng tốt, hàm lượng quặng cao, vỉa dày. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến nhất và đưa ngành khai khoáng này đi theo kinh tế tuần hoàn trên nền tảng phát triển bền vững, chúng ta cần lập lập đề án khai khoáng: vùng này sau khi đào lên, khai thác khoáng sản xong thì phát triển trồng trọt, du lịch, phát triển đô thị, … để đảm bảo phù hợp, không phá vỡ quy hoạch phát triển của tỉnh.

>>Khánh thành giai đoạn 1 trang trại của Tập đoàn TH tại Nga

Về ngành du lịch, nghỉ dưỡng, dưỡng lão, đây là vùng đất có cảnh quan rất đẹp. Trên nền tảng trang trại, Tập đoàn TH sẽ phát triển du lịch lịch sử, du lịch văn hóa, du lịch trang trại.

Về nông nghiệp, đất ở đây rất tốt, nước lại nhiều nữa, nên đủ điều kiện để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, làm kinh tế dưới tán rừng. Phát triển thứ nhất là cây ăn quả giá trị cao như bơ, sầu riêng; và cây lấy tinh dầu có giá trị cao; sau đó trồng đa tầng, lấy các cây ngắn ngày để nuôi dài ngày, và phải có vùng logistic để chế biến sâu và phát triển.

“Như vậy Đăk Nông đủ điều kiện để phát triển mạnh mẽ. Chính vì thế tôi tư vấn cho một số doanh nghiệp trong đó có Tập đoàn TH, tổng vốn đầu tư lên đến 3,6 tỷ đô la, gồm: nông, lâm nghiệp và thảo dược; thương mại, dịch vụ, du lịch; công nghiệp khai khoáng, năng lượng tái tạo, đồng hành cùng tỉnh Đắk Nông để triển khai các dự án trên nhiều lĩnh vực tỉnh có lợi thế”, bà Thái Hương khẳng định tại Hội nghị.

Những điều chỉnh để dự án đi vào thực tế

Lãnh đạo tỉnh Đăk Nông trao chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp

Lãnh đạo tỉnh Đăk Nông trao chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp

Để mảnh đất Đăk Nông phát triển nhanh chóng, các dự án của các doanh nghiệp cam kết đầu tư, cụ thể là Tập đoàn TH được nhanh chóng triển khai, bà Thái Hương đề xuất với lãnh đạo tỉnh Đăk Nông soát xét lại những dự án sử dụng đất nông nghiệp, đất nông trường chưa hiệu quả để chuyển về cho các doanh nghiệp có dự án lớn. Đặc điểm chung của Tây Nguyên là đất rất nhiều, rất tốt, nhưng đã bị lấn chiếm nhiều cần phải tiến hành thực địa lại, rà soát lại nguồn đất này để từ đó có hướng giải quyết.

Bà Thái Hương phát biểu tại Hội nghị: “Cần có chính sách đặc thù cho vùng Tây Nguyên, về nông nghiệp, chủ yếu là giống và phân. Chính phủ hỗ trợ, có bù về giá cho người nông dân về phân, giống, còn khoa học kỹ thuật thì đã có doanh nghiệp “đi chợ” cho họ.”

 Bên cạnh đó, mối liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp cần được phát huy với vai trò doanh nghiệp làm nền tảng, đầu mối để đưa nông dân đi như tập đoàn TH đã đưa nông dân Nghĩa Đàn, Nghệ An đi cùng. Nông dân sẽ là một mắt xích trong chuỗi sản xuất của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần được hỗ trợ gói lãi suất của Ngân sách nhà nước từ Bộ Tài chính thông qua ngân hàng để giải ngân; doanh nghiệp cũng cần nhận gói hỗ trợ để đào tạo nguồn nhân lực.

Bà Thái Hương chia sẻ: “Tôi đã lập đề án gửi lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, nếu được xem xét và khích lệ thì chỉ cần vài Tập đoàn đầu tư vào đây là vùng Tây Nguyên phên dậu của Tổ quốc sẽ phát huy được thế mạnh.”

“Với những dự án tôi đang tư vấn, tôi cam kết sẽ hoàn thành nếu như được sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền địa phương, mà ở đây chính quyền đã đủ điều kiện và cũng đã thực sự vào cuộc rồi, thể hiện là hôm nay công bố quy hoạch – thể hiện tính nghiêm túc, mạnh mẽ, khoa học, nhất quán của chính quyền địa phương, cũng như đó là sự nhìn nhận của Chính phủ về Tây Nguyên và đặc biệt cho Đắk Nông.”, Bà Thái Hương khẳng định.

Tại Hội nghị, Anh hùng lao động Thái Hương tiếp tục đề xuất cần khảo sát hiện trạng đất rừng Tây Nguyên. Tán thành ý kiến này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang khẳng định: “Năm 2024 và năm sau sẽ cho thống kê đo đạc về diện tích rừng ở Tây Nguyên. Thực tế cho thấy, rừng đang bị thay thế về chủ sở hữu- là những người đang có tác động tới rừng. Nếu không có bức tranh tổng thể thì chính sách của chúng ta sẽ sai”.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn TH sẽ đầu tư 3,6 tỷ USD vào Đắk Nông tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714208951 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714208951 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10