Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Tăng cường thu ngân sách trên nền tảng số

Diendandoanhnghiep.vn Để bảo đảm nguồn thu ngân sách phục vụ phát triển kinh tế và chống dịch, Bộ Tài chính sẽ tập trung vào các nguồn thu tiềm năng như: thu trên nền tảng số, thu từ tài nguyên khoáng sản, đất đai…

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, trong phiên thảo luận về Kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021-2025, tại phiên họp Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV, một số đại biểu Quốc hội đã đề cập đến vấn đề chi cho lĩnh vực khoa học công nghệ; tình hình thu, chi ngân sách nhằm đảm bảo vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế...

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc bày tỏ, dịch bệnh COVID-19 đã và đang tác động bất lợi đến mọi mặt đời sống sản xuất kinh doanh, số lượng các doanh nghiệp ngừng hoạt động tăng cao, vì vậy đã tác động và ảnh hưởng lớn đến công tác thu, chi ngân sách nhà nước. Do đó, Bộ Tài chính đã chủ động xây dựng các kịch bản để tham mưu Chính phủ điều hành linh hoạt chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ nhằm bảo đảm thực hiện "mục tiêu kép", vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Trước những ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch đối với sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, để bảo đảm nguồn thu ngân sách phục vụ phát triển kinh tế và chống dịch, Bộ Tài chính sẽ tập trung vào các nguồn thu tiềm năng như: thu trên nền tảng số, thu từ tài nguyên khoáng sản, đất đai… tăng cường áp dụng các giải pháp để chống thất thu thuế như áp dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo để hạn chế trốn thuế, chuyển giá...”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Chính vì vậy, Bộ trưởng cũng yêu cầu toàn ngành cần có quyết tâm cao, đề xuất các giải pháp sáng tạo, hiệu quả, đẩy nhanh việc hoàn thiện khung khổ pháp luật, chủ động xây dựng các kịch bản thu ngân sách trong những tháng cuối năm 2021.

Thu ngân sách là một trong những trụ cột của ngành tài chính, toàn ngành cần tăng cường phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý thu ngân sách đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số

Toàn ngành sẽ tăng cường phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý thu ngân sách đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số

Trong đó, ngành thuế cần đẩy nhanh việc triển khai hóa đơn điện tử, qua đó vừa đáp ứng yêu cầu của luật pháp thuế, vừa ngăn chặn được các hành vi vi phạm về hóa đơn, góp phần tăng thu cho ngân sách. Cơ quan thuế các cấp cần siết chặt quản lý việc hoàn thuế; đôn đốc nộp sớm các khoản cổ tức và lợi nhuận còn lại.

Theo Bộ Tài chính, lũy kế thu ngân sách nhà nước 7 tháng đạt 912,1 nghìn tỷ đồng, bằng 67,9% dự toán, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2020. Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, thu ngân sách là một trong những trụ cột của ngành tài chính, toàn ngành cần tăng cường phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý thu ngân sách đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số.

Về chi cân đối ngân sách nhà nước, 7 tháng ước đạt 810,6 nghìn tỷ đồng, bằng 48% dự toán; trong đó: chi đầu tư phát triển đạt 169,3 nghìn tỷ đồng, bằng 35,5% dự toán Quốc hội quyết định; chi trả nợ lãi đạt 65,2 nghìn tỷ đồng, bằng 59,2% dự toán; chi thường xuyên đạt 572,2 nghìn tỷ đồng, bằng 55,2% dự toán.

Đồng thời, Trung ương đã chi 4,2 nghìn tỷ đồng từ dự phòng năm 2021 để bổ sung kinh phí cho Bộ Y tế mua vaccine, các vật tư, hóa chất, sinh phẩm và trang thiết bị y tế cần thiết phục vụ phòng, chống dịch COVID-19, các địa phương đã chi gần 2,4 nghìn tỷ đồng cho phòng chống dịch.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đã ban hành công văn số 8532/BTC-CST gửi xin ý kiến các bộ, ngành có liên quan và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về hồ sơ dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một số giải pháp về thu ngân sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19.

Theo đó, Bộ Tài chính kiến nghị hỗ trợ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; giảm thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; giảm thuế giá trị gia tăng đối với một số lĩnh vực, dịch vụ; miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 đối với doanh nghiệp, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ liên tục trong các năm 2018, năm 2019, năm 2020, không xử lý đối với các trường hợp đã nộp tiền chậm nộp.

Tổng số tiền miễn giảm theo các phương án nêu trên khoảng 20 nghìn tỷ đồng và sẽ có tác động lớn đến việc thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh đối với khu vực doanh nghiệp có quy mô nhỏ, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và hoạt động của một số nhóm lĩnh vực dịch vụ như du lịch, vận tải, lưu trú và ăn uống, chiếu phim, thể thao và giải trí,... tạo môi trường đầu tư thuận lợi, minh bạch và cải cách thủ tục hành chính.

Kiến nghị này đã được Thường trực Chính phủ cùng các cơ quan tham dự cuộc họp cơ bản nhất trí tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về một số giải pháp miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại cuộc họp, nhất là các nội dung nêu trên, tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19, gửi Bộ Tư pháp để thẩm định chậm nhất trong ngày 6/8/2021 theo trình tự, thủ tục rút gọn.  Bộ Tư pháp có ý kiến thẩm định gửi Bộ Tài chính chậm nhất trong ngày 8/8/2021. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính tổng hợp hoàn thiện hồ sơ, trình Chính phủ trước ngày 10/8/2021 để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Tăng cường thu ngân sách trên nền tảng số tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714181863 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714181863 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10