Tàu cao tốc Cần Thơ-Côn Đảo tạm dừng hoạt động không phải do bị rút giấy phép

Diendandoanhnghiep.vn Thông tin trên vừa được đại diện Công ty cổ phần Tàu Cao Tốc Phú Quốc (Phú Quốc Express), cho biết.

Kể từ ngày 4/8, tàu cao tốc Phú Quốc Express đã cho tạm ngưng hoạt động tuyến Cần Thơ-Côn Đảo, ngay sau đó có thông tin trên một số cơ quan truyền thông cho rằng hãng tàu này vi phạm đã bị cơ quan chức năng rút giấy phép hoạt động khai thác tuyến vận tải này.

Tàu cao tốc tuyến Cần Thơ-Côn Đảo đang tạm ngưng hoạt động vì dịch Covid-19.

Tàu cao tốc tuyến Cần Thơ-Côn Đảo đang tạm ngưng hoạt động vì dịch COVID-19.

Ngày 26/8, trao đổi với DĐDN, Phó tổng giám đốc Phú Quốc Express Ngũ Thị Diệu Bình cho biết: Lý do tạm phục vụ tuyến vận tải này là do doanh nghiệp tự quyết định nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách trước diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19 và tuân thủ theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách. Thời gian tàu tạm ngưng hoạt động cũng trùng vào lúc người dân sống ven sông Hậu phản ánh về việc sóng tàu gây sạt lở bờ sông, nên bộ phận kỹ thuật của công ty cũng đang tiến hành khảo sát thực tế để có sự điều chỉnh cho phù hợp khi tái khai thác tuyến vận tải này.

Cho đến thời điểm này chúng tôi không nhận được bất kỳ văn bản nào của ngành chức năng về việc rút giấy phép hoạt động của tuyến vận tải này”, bà Bình khẳng định.

Trước đó, nhiều người dân sống ven sông Hậu thuộc tỉnh Sóc Trăng đã phản ánh đến ngành chức năng cho rằng hoạt động của tàu cao tốc gây sạt lở bờ sông, chìm ghe, hư hao ngư cụ.

Công văn 634/ CVHHCT-TTr.ATANHH của Cảng vụ Hàng Hải Cần Thơ gởi Cục Hàng hải Việt Nam cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của địa phương, vào giữa tháng 7/2020, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ đã tiến hành cuộc họp với lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP. Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV cùng đại diện Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc.

Qua đó, các cơ quan chức năng khuyến cáo doanh nghiệp cần có phương án chạy tàu phù hợp với tốc độ dưới 12 hải lý/giờ trên đoạn luồng từ bến phà Đại Ngãi (tỉnh Sóc Trăng) đến bến cảng SuperDong. Thời gian thực hiện thử nghiệm từ ngày 24/7 đến ngày 24/8.

Sau thời gian thử nghiệm, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ sẽ tổ chức cuộc họp giữa các đơn vị liên quan, xem xét, đánh giá lại tác động của sóng do tàu tạo ra.

Về phía địa phương, ngày 4/8 vừa qua Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng cũng đã tổ chức cuộc họp xem xét phản ánh của người dân về việc tàu cao tốc gây sạt lở hai bờ sông Hậu. Kết quả cuộc họp đi đến thống nhất: yêu cầu Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc trước khi tiếp tục hoạt động tuyến Cần Thơ-Trần Đề trở lại, phải xây dựng phương án hoạt động khắc phục ảnh hưởng đến đời sống của người dân và tình hình sạt lở hai bên bờ sông Hậu thuộc địa phận tỉnh Sóc Trăng. Đồng thời, công ty chủ động tổ chức đoàn khảo sát thực tế cùng với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan để thẩm định phương án hoạt động tàu tuyến Cần Thơ-Trần Đề.

Theo văn bản giải trình của Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc gửi Sở GTVT Sóc Trăng ngày 20/7/2020: luồng sông Hậu là một trong những luồng dành cho tàu, thuyền rộng nhất Việt Nam, luồng có chiều rộng lên đến hàng nghìn mét, chỗ hẹp nhất cũng vài trăm mét.

Đây là luồng đang đón trả các tàu có lượng giãn nước 200.000 tấn. Như vậy, với độ rộng tại luồng sông Hậu, lượng giãn nước 250 tấn của tàu mà công ty đưa vào hoạt động trên tuyến này thì không thể gây tác hại đáng kể.

Theo Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc, tàu cao tốc khởi hành từ Cần Thơ về Trần Đề và ngược lại với mỗi ngày chỉ một chuyến, đi, chuyến về với thời gian 2 giờ, tốc độ trung bình khoảng 20 hải lý/giờ (tương đương 37 km/giờ).

Tàu cao tốc do Phú Quốc Express khai thác là tàu hai thân hiện đại.

Tàu cao tốc do Phú Quốc Express khai thác là tàu hai thân hiện đại.

Như vậy, tàu chỉ hoạt động bằng 70% công suất thiết kế, do đó ảnh hưởng của sóng do tàu gây ra đối với bờ sông và các cù lao trên sông là không lớn. Về phản ánh tàu gây sạt lở 2 bờ sông Hậu, đại diện Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc cho rằng: sạt lở bờ sông có nhiều nguyên nhân và diễn ra từ nhiều năm nay chứ không phải nguyên nhân chính do sóng tàu cao tốc Phú Quốc Express, bởi các tàu của công ty được đóng theo mẫu hiện đại nhất được công ty Nhật Bản thiết kế, được công ty uy tín Châu Âu thẩm định, chạy thử và được Cơ quan đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận đạt quy chuẩn Việt Nam và công ước Solas của tổ chức hàng hải Quốc tế IMO.

Tàu cao tốc tuyến Cần Thơ-Côn Đảo được Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc đưa vào khai thác từ cuối năm 2019, chỉ sau một vài tháng hoạt động thì tàu phải tạm ngưng vì dịch COVID-19. Khi dịch COVID-19 giai đoạn 1 vừa được kiểm soát thì tàu tái hoạt động được vài chuyến lại phải tiếp tục dừng vì diễn biến mới của dịch bệnh này, lịch chạy tàu phải điều chỉnh giảm ở nhiều tuyến, doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tàu cao tốc Cần Thơ-Côn Đảo tạm dừng hoạt động không phải do bị rút giấy phép tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714001702 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714001702 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10