Tàu Cát Linh - Hà Đông: Bàn giao trước 10/11, không thu phí trong 15 ngày đầu

Diendandoanhnghiep.vn Cuối cùng thì dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư cũng đủ điều kiện đưa vào khai thác và sẽ bàn giao cho Hà Nội trước 10/11.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt vào năm 2008 là 8.769,9 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD). Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án được Bộ GTVT phê duyệt vào năm 2016 và năm 2017 là 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231 tỷ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt vào năm 2008 là 8.769,9 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD). Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án được Bộ GTVT phê duyệt vào năm 2016 và năm 2017 là 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231 tỷ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Dự kiến bàn giao trước 10/11

Trong buổi họp triển khai các công việc bàn giao, tiếp nhận tàu Cát Linh - Hà Đông, đại diện Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội cho biết, các đoàn tàu đã có hồ sơ vận hành và hai bên đã thống nhất được thời gian bàn giao.

Theo đại diện UBND thành phố Hà Nội, hiện hồ sơ vận hành các đoàn tàu đã được đơn vị thực hiện dự án hoàn thành. Các hồ sơ này đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chấp thuận nghiệm thu có điều kiện, để dự án được bàn giao, đưa vào vận hành khai thác thương mại.

Tới thời điểm hiện tại, đại diện UBND thành phố là Cty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) đã tiếp cận hiện trạng dự án, trong đó có các đoàn tàu, hạ tầng vận hành ở khu depot và 12 ga trên cao… Hồ sơ đã được lập.

Để chuẩn bị cho việc bàn giao giữa Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội, ngoài hồ sơ kỹ thuật dự án, hiện cả Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT (chủ đầu tư) và Hanoi Metro đã lập thêm hồ sơ phụ lục để chuẩn bị cho lãnh đạo 2 bên ký trong lễ bàn giao.

Về thời gian bàn giao, chiều 1/11, cả đại diện UBND thành phố Hà Nội và Bộ GTVT cho biết, trong cuộc họp cả hai bên đã thống nhất được thời gian bàn giao, tiếp nhận, dự kiến trước 10/11.

Miễn phí trong 15 ngày đầu hoạt động

Trước đó, ngày 30/10, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho hay trong nhiều tháng qua, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc vận hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. "Chúng tôi sẽ tiếp nhận bàn giao có điều kiện và đưa vào vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong giai đoạn đầu, được hiểu là một năm" ông Viện nói.

Việc hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh Hà Đông phục vụ nhân dân có ý nghĩa rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay

Việc hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh Hà Đông phục vụ nhân dân có ý nghĩa rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay

Giá vé tàu Cát Linh được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng ngắn nhất.

Giá vé ngày 30.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày). Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.

Người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể, được áp dụng mức 140.000 đồng/người/tháng. Hà Nội miễn tiền vé cho người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo.

Giá vé đi tàu đường sắt đô thị đã bao gồm tiền bảo hiểm thân thể cho hành khách đi trên tuyến và các khoản chi phí trung gian thanh toán (nếu có).

Thành phố sẽ miễn phí 15 ngày đầu cho tất cả hành khách, trước khi thực hiện vận hành thương mại. 

Vừa khai thác vừa hoàn thiện các khuyến cáo

Dù cấp Chứng nhận an toàn hệ thống cho đường sắt Cát Linh – Hà Đông đảm bảo đủ điều kiện khai thác, nhưng tư vấn ACT (Pháp) vẫn “đính kèm” 16 khuyến cáo để đảm bảo an toàn hơn trong quá trình khai thác.

Trong các khuyến cáo của Tư vấn ACT, có 7/16 nội dung liên quan thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư (Ban quản lý dự án đường sắt), các nội dung này đã có bản hoàn thành; đơn vị nhận vận hành khai thác (UBND TP.Hà Nội) cần phối hợp thực hiện 9/16 nội dung, một số nội dung đã hoàn thành, và cam kết thực hiện 4 nội dung đầu tư thêm trong giai đoạn khai thác nằm ngoài thiết kế.

Với các khuyến cáo phải tiếp tục hoàn thiện trong quá trình khai thác, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản cam kết thực hiện, gồm: Bổ sung giải pháp hỗ trợ người khuyết tật; đầu tư hệ thống rào chắn ke ga (khoảng giữa đoàn tàu và vị trí khách đứng chờ); Cải tiến hệ thống cửa riêng để cấp khí tươi cho hệ thống điều hòa thông gió; Cải tiến hệ thống cửa và tay cầm mở khẩn cấp…

Một số nội dung khuyến cáo của Tư vấn ACT đã hoàn thành như: Chứng nhận phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; đánh giá an toàn bước 2 với hệ thống tín hiệu; Metro Hà Nội đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp và diễn tập tại hiện trường; Bổ sung chỉ dẫn cho người khuyết tật; Bổ sung biện pháp sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp; Sự sẵn sàng vận hành như tăng nhân sự hướng dẫn khách, bổ sung quy trình vận hành, diễn tập ứng phó khẩn cấp...

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tàu Cát Linh - Hà Đông: Bàn giao trước 10/11, không thu phí trong 15 ngày đầu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714068549 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714068549 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10