Tàu du lịch Hạ Long vẫn chờ “hóa kiếp”

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch xin được đóng mới thay thế tàu cũ đã hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn chưa được chính quyền TP Hạ Long chấp thuận.

Lý do được chính quyền thành phố Hạ Long đưa ra là vẫn chưa có chủ trương về việc đóng mới thay thế tàu du lịch.

p/Ông Bùi Công Hoan, đại diện chi Hội tàu du lịch Hạ Long kiến nghị về những khó khăn của các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch tại Hội nghị Gặp gỡ các doanh nghiệp quý II/2019.

Ông Bùi Công Hoan, đại diện chi Hội tàu du lịch Hạ Long kiến nghị về những khó khăn của các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch tại Hội nghị Gặp gỡ các doanh nghiệp quý II/2019.

Có nên tổ chức đấu thầu?

Theo ông Bùi Công Hoan, đại diện Chi hội tàu du lịch Hạ Long, các chủ tàu đồng ý với chủ trương của UBND tỉnh Quảng Ninh là “Không làm tăng thêm số lượng tàu hiện có trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long nhưng phải nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu lực quản lý Nhà nước trên vịnh”. Và đề nghị tỉnh cho phép các chủ tàu được khẩn trương đóng mới thay thế tàu cũ.

Tuy nhiên, các chủ tàu không đồng ý về chủ trương đấu thầu quyền đóng mới, kinh doanh trên vịnh. Lý do, các doanh nghiệp đang kinh doanh khi có nhu cầu đóng mới thay thế cho các phương tiện hiện có của mình thì đó là quyền đương nhiên để doanh nghiệp tiếp tục kinh doanh. Việc đấu thầu quyền đóng mới phương tiện chỉ được áp dụng khi UBND tỉnh thấy cần thiết phải tăng thêm số lượng tàu lớn hơn số đang có hiện nay. Số tàu đóng mới phát sinh sẽ được đưa ra đấu thầu công khai, trong đó vẫn nên có các quyền ưu tiên cho những chủ tàu đã kinh doanh lâu năm, có kinh nghiệm và uy tín về ngành nghề này.

“Chúng tôi đã làm đúng theo chủ trương của tỉnh Quảng Ninh là xóa bỏ tàu vỏ gỗ, đóng mới thay thế sang tàu vỏ thép. Đơn xin đóng mới thay thế của chúng tôi gửi đã lâu vẫn chưa được chấp nhận. Tỉnh cần cho các doanh nghiệp hướng phát triển cụ thể. Chủ trương cho đóng mới thay thế nhưng phải theo kế hoạch, phải nói rõ phải phân bổ thế nào? Nhưng tỉnh rất chung chung khiến các doanh nghiệp chúng tôi phải hoạt động cầm chừng, không dám tu tạo” - ông Nguyễn Thế Trung, khu 10 phường Quảng Yên, thị xã Quảng Yên cho biết.

Chính quyền nói gì?

Giải trình về việc tàu đóng theo thiết kế mẫu (tàu Thiên Cung QN-7567) không đảm bảo tốc độ, khó quay trở tại các cảng bến, đại diện Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh khẳng định “nếu tàu được đóng đúng theo thiết kế được duyệt thì sẽ đảm bảo các thông số kỹ thuật theo mẫu thiết kế đã được tỉnh công bố, phù hợp với đặc điểm luồng, cảng, bến trên vịnh Hạ Long. Sở đã tổ chức đoàn liên ngành kiểm tra hoạt động thực tế, sơ bộ đánh giá: Mớn nước khoảng 1,45m, lớn hơn mẫu thiết kế 0,15m do chủ tàu tự ý lát sàn bằng bê tông xi măng và gạch hoa làm tăng trọng tải tàu khoảng 13-15 tấn so với thiết kế. Chân vịt chưa phù hợp hoặc máy chính không phát huy đúng công suất hoặc quá tải, dẫn đến việc tàu không phát huy được tốc độ như thiết kế mẫu”.

Sở GTVT cho biết, mẫu thiết kế đáp ứng các chỉ tiêu theo chỉ đạo, định hướng của UBND tỉnh là nâng cao chất lượng dịch vụ, không gian dành cho khách rộng hơn, tiện nghi hiện đại hơn, hệ số an toàn cao hơn so với các tàu hiện tại. Hơn nữa, mẫu tàu mới có dự phòng công suất để đảm bảo an toàn khi giông gió đột xuất, phù hợp với đặc điểm luồng cảng trên vịnh; tải trọng phải từ 60 khách trở lên để hướng tới áp dụng phương án điều hành mới nhằm tăng hiệu suất khai thác, giảm số lượng tàu ra vịnh.

Về việc này, ông Nguyễn Văn Đọc, bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh cũng chỉ đạo cần khẩn trương cho phép các chủ tàu được đóng mới thay thế tàu cũ và chỉ nên tổ chức đấu thầu nếu tăng thêm số lượng tàu lớn hơn số hiện có. Ông Đọc cũng cho rằng, nếu hai mẫu tàu không đáp ứng yêu cầu thực tế đặt ra thì nên chọn thêm mẫu tàu khác nữa, và Chi Hội tàu du lịch Hạ Long sẽ cùng vào cuộc để tìm ra mẫu tàu tốt nhất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tàu du lịch Hạ Long vẫn chờ “hóa kiếp” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711716672 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711716672 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10